Việc ủy quyền đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của TP.HCM, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, việc này còn giúp tiết kiệm chi phí hành chính, văn thư và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

TP.HCM rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ nhờ ủy quyền

Phan Thị Diệu | 20/09/2019, 06:56

Việc ủy quyền đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của TP.HCM, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, việc này còn giúp tiết kiệm chi phí hành chính, văn thư và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Đây là nhận định của Sở Nội vụ TP.HCM tại hội nghị sơ kết thực hiện đề án ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận huyện trên địa bàn do UBND TP.HCM tổ chức chiều 19.9.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho biết, thời gian qua, việc ủy quyền đã giúp cho các sở ngành, UBND các quận huyện chủ động trong công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Việc ủy quyền cũng đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính vì giảm khâu trung gian.

Cụ thể, ông Lắm dẫn chứng việc giải quyết hồ sơ quy trình công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục theo quy định là 20 ngày nhưng khi ủy quyền, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội thực hiện còn 12 ngày. Hay việc ủy quyền cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư đã rút ngắn thời gian từ 50 ngày xuống còn 42 ngày.

Giám đốc Sở Nội vụ nói rằng điều này góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, việc thực hiện ủy quyền còn giúp tiết kiệm chi phí hành chính, văn thư và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, ông Lắm cho biết vẫn còn một số nội dung hướng dẫn liên quan đến đất đai, quản lý nhà chưa được ban hành kịp thời. Nguyên nhân là do đang rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung ủy quyền, hoặc đang hoàn chỉnh trình UBND TP.HCM sau khi lấy ý kiến của các cơ quan liên quan.

Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy nói rằng, hiện nay rất nhiều thủ tục liên quan nhà đất đang vướng giữa Chi nhánh và Văn phòng đăng ký đất đai. Tuy thời gian qua Sở Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai tăng cường ủy quyền nhưng không giải quyết được một cách triệt để. Vì vậy, thành phố cần kiến nghị Chính phủ sửa nghị định để thực hiện việc giao cho quận, huyện.

Đánh giá tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng nói rằng, việc ủy quyền là chủ trương đúng, góp phần giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, tạo sự chủ động theo nhu cầu của cơ sở. Một số công việc đã được giải quyết một cách rút ngắn, chủ động giải quyết, giảm chi phí hành chính, tăng trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, sau một năm thực hiện ủy quyền chưa thấy nội dung nào có sai sót, khuyết điểm.

Theo ông Tuyến, trước đây còn nhiều ý kiến băn khoăn, ngại cơ sở không kham nổi việc khi được ủy quyền, thế nhưng Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo cứ ủy quyền, phân cấp mới đánh giá được năng lực cán bộ. “Thông qua ủy quyền, phân cấp về sơ sở có thể đánh giá năng lực, trách nhiệm cán bộ. Từ đó, phân loại được cán bộ làm được và không được việc”, ông Tuyến nói.

Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, việc ủy quyền của cấp dưới hiện nay chưa có sự chủ động, còn lệ thuộc vào ý kiến của Sở Nội vụ và các sở, ngành mà chưa chủ động thực hiện việc ủy quyền. Đồng thời, việc đề xuất nhận ủy quyền một số sở, ngành thực hiện tốt; một số sở chưa mạnh dạn đề xuất nhận ủy quyền để rút ngắn thời gian, mà chờ ý kiến của UBND TP.HCM.

Do vậy, trong thời gian tới, ông đề nghị việc ủy quyền cần phát triển theo hướng không nhiều đầu mối và tạo sự chủ động cho cơ sở. Cùng với đó, thành phố tiếp tục đề xuất nhận ủy quyền và giao ủy quyền; nhất là nghiên cứu lĩnh vực đầu tư công có thể ủy quyền cho cấp dưới phê duyệt theo dự án phân cấp.

Trước đó, ngày 20.10.2018, UBND TP.HCM đã ban hành đề án ủy quyền cho thủ trưởng các sở ngành, quận huyện thực hiện 85 nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND TP.HCM trên 4 lĩnh vực: đô thị - môi trường; kinh tế - ngân sách - dự án; văn hóa - xã hội và tư pháp - nội vụ.Đề án này được cụ thể hóa theo thẩm quyền thành hai quyết định có hiệu lực từ ngày 20.1 năm nay, gồm quyết định số 4712 và 4713.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ nhờ ủy quyền