Nhận định nguy cơ biến thể phụ XBB.1.5 của chủng Omicron xâm nhập vào nước ta dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 là rất lớn, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục duy trì Bệnh viện dã chiến số 13 và sẵn sàng triển khai 10.000 giường điều trị COVID-19.

TP.HCM sẵn sàng 10.000 giường dành điều trị COVID-19

Hồ Quang | 11/01/2023, 18:10

Nhận định nguy cơ biến thể phụ XBB.1.5 của chủng Omicron xâm nhập vào nước ta dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 là rất lớn, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục duy trì Bệnh viện dã chiến số 13 và sẵn sàng triển khai 10.000 giường điều trị COVID-19.

Ngày 11.1, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn triển khai hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023.

tphcm-san-sang-trien-khai-10.000-giuong-dieu-tri-covid-19-hih-anh(1).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại TP.HCM - Ảnh: PV

Theo Sở Y tế, trong các tháng gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến thể phụ mới. Mặc dù hiện nay tại nước ta chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 như các nước trên thế giới, nhưng sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ Tết sắp đến, nguy cơ xâm nhập các biến thể phụ vào nước ta là rất lớn.

Trước tình hình trên, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh bệnh tật TP.HCM (HCDC) thực hiện giám sát 24/7 tất cả người nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát thực tế. Đối với người có triệu chứng nghi ngờ sẽ được đưa đến khu vực cách ly tạm thời để khám sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ và lấy mẫu test nhanh COVID-19.

Trường hợp test nhanh âm tính, hành khách sẽ tiếp tục thủ tục nhập cảnh và được hướng dẫn tự giám sát tại nơi lưu trú. Trường hợp test nhanh dương tính, HCDC sẽ phối hợp các ban ngành làm thủ tục nhập cảnh nhanh cho bệnh nhân, sau đó chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gien. HCDC thực hiện khử trùng tàu bay, khu vực cách ly, lối đi nội bộ đề phòng lây lan dịch bệnh. Người có triệu chứng nghi ngờ sẽ được đưa đến khu vực cách ly tạm thời để khám sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ và lấy mẫu test nhanh COVID-19.

Riêng tại cảng hàng hải, HCDC tổ chức trực 24/7 để thu thập thông tin về tàu nhập cảnh qua cổng thông tin Một cửa quốc gia, qua thông báo từ các ban ngành, các đại lý tàu biển và trực tiếp từ tàu qua hệ thống thông tin liên lạc. Khi có thông tin trên tàu có thuyền viên có triệu chứng nghi mắc COVID-19, HCDC sẽ lên tàu kiểm tra và thực hiện test nhanh.

Trường hợp test nhanh âm tính, thuyền viên tiếp tục làm việc bình thường và được hướng dẫn tự giám sát tại tàu. Trường hợp test nhanh dương tính và có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng sẽ được cách ly tại tàu, HCDC hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch và thông báo các ban ngành phòng lây nhiễm. Các thuyền viên còn lại làm việc bình thường. HCDC sẽ lấy mẫu chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gien.

Trong trường hợp test nhanh dương tính và có triệu chứng nặng, HCDC sẽ phối hợp các ban ngành làm thủ tục cho thuyền viên lên bờ, sau đó chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để chăm sóc, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gien. HCDC thực hiện khử trùng tàu, các khu vực liên quan... để phòng lây lan dịch bệnh theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế giao cho HCDC và Trung tâm Y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức đảm bảo phân công trực 24/24 giờ, thực hiện báo cáo các trường hợp mắc COVID-19 mới và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, bệnh cúm A (H5N1, H7N9)...; báo cáo điều tra ca bệnh và hoạt động phòng chống dịch mỗi ngày; tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch COVID-19, chùm ca mắc bệnh COVID-19, chùm ca viêm hô hấp có diễn biến, có đặc điểm tăng bất thường theo thời gian, theo khu vực...

Đối với những đơn vị tổ chức các sự kiện, lễ hội có tập trung đông người cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia tuân thủ quy định 2K (khẩu trang và khử khuẩn tay) và bố trí bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay.

Riêng HCDC phải xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch và diễn tập để sẵn sàng đáp ứng tình huống khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Về công tác tiêm phòng vắc xin và thu dung điều trị người mắc COVID-19, Sở Y tế cho biết TP tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin từ ngày 5.1.2023 đến hết ngày 2.2.2023, kể cả các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đối với công tác thu dung điều trị người mắc COVID-19, TP tiếp tục duy trì Bệnh viện dã chiến số 13, sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu. Tất cả các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn Thành phố (trừ các bệnh viện thẩm mỹ) sẵn sàng tiếp nhận, thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 tại khoa/đơn vị COVID-19. Đồng thời rà soát, chấn chỉnh, tăng cường công tác thu dung, quản lý, điều trị ca bệnh COVID-19 nhằm giảm nguy cơ chuyển nặng, hạn chế tối đa tử vong và bảo vệ các đối tượng nguy cơ trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đặc biệt, ngành y tế TP cũng sẵn sàng kế hoạch triển khai 10.000 giường, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho bệnh nhân COVID-19.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở khám chữa bệnh
Ngày 24.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt và đóng cửa nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẵn sàng 10.000 giường dành điều trị COVID-19