Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhận định TP.HCM như lò xo đang bị “bó cứng”, nếu quy hoạch TP được thông qua, triển khai thì có thể bung bật mạnh mẽ.
Theo dòng thời sự

'TP.HCM sẽ bung bật mạnh mẽ sau khi quy hoạch TP được triển khai'

Tú Viên 28/02/2024 17:20

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhận định TP.HCM như lò xo đang bị “bó cứng”, nếu quy hoạch TP được thông qua, triển khai thì có thể bung bật mạnh mẽ.

Ngày 28.2 tại Hà Nội, Bộ KH-ĐT cùng UBND TP.HCM tổ chức hội thảo tham vấn quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-20230, tầm nhìn 2050.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh TP.HCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế lớn hàng đầu của cả nước, nhưng thời gian qua sự phát triển của TP đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Các tiềm năng chưa được khai thác tương xứng, tính vượt trội, sự năng động đang có chiều hướng suy giảm, tỉ lệ đóng góp GDP năm 2023 chỉ còn 16,5%...

screenshot_21.png
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội thảo - Ảnh: TTBC

Đặc biệt, lợi thế về cửa ngõ quốc tế của TP.HCM có thể suy giảm thời gian tới khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động. Ông Dũng mong các ý kiến chia sẻ tại hội thảo sẽ giúp cho TP có thông tin dữ liệu hoàn thành quy hoạch có chất lượng cao nhất, hiệu quả và khả thi.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch địa phương cũng gợi ý: “Quy trình lý tưởng là sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, đồ án chính thức trình Hội đồng thẩm định trước cuối tháng 4”.

Với ý kiến cho rằng TP.HCM nên lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao hơn, ông Dũng tiếp thu và hứa sẽ cùng đội ngũ tư vấn nghiên cứu kỹ, tiếp tục hoàn thiện đồ án, đồng bộ hóa các quy hoạch đã được phê duyệt vào quy hoạch của thành phố, phấn đấu để quy hoạch được chính thức thông qua trước 30.6, đúng với tinh thần nghị quyết của Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tổ chức họp hội đồng ngay đầu tháng 5, dự kiến có thể thông qua quy hoạch trước 30.6”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, bản quy hoạch không chỉ cho thấy trách nhiệm lớn, tính khoa học, công phu mà cả khát vọng phát triển của TP.HCM. Các ý kiến tại hội thảo cho thấy tâm huyết và tình cảm của các chuyên gia, nhà khoa học dành cho TP.HCM rất lớn, rất có giá trị, TP cần tiếp tục nghiên cứu tiếp thu.

Thống nhất với ý kiến của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM xác định sẽ nhận lãnh vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Do đó, quy hoạch lần này làm sao nhận diện hết điểm nghẽn, khai mở hết tiềm năng để TP đảm đương vai trò đó.

screenshot_19.png
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng chủ trì hội thảo - Ảnh: TTBC

“TP.HCM không chỉ làm việc này cho TP.HCM và cũng không tự làm một mình được, mà phải làm trong bối cảnh liên kết vùng, trước hết là kết nối vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc liên kết vùng, hợp tác quốc tế cần xác định lợi thế cạnh tranh của mình để chọn hướng đi phù hợp”, ông Mãi nói.

Trong phát biểu kết luận hội thảo, người đứng đầu ngành KH-ĐT nhận định, thành phố như lò xo đang bị “bó cứng”, nếu quy hoạch này được thông qua, triển khai thì có thể làm cho chiếc lò xo này bung bật mạnh mẽ. Được như thế thì mức tăng trưởng 2 con số là hoàn toàn khả thi với TP.HCM.

“Tôi rất thích hình ảnh mà Tổng bí thư vừa nhắc lại một lần nữa trong chuyến thăm TP.HCM mới đây. Đó là làm thế nào để TP.HCM thực sự trở lại là hòn ngọc Viễn Đông”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh trong các giải pháp đột phá, TP.HCM cần tập trung vào những vấn đề là nút thắt gồm: giải quyết ùn tắc giao thông, chống ngập úng và tập trung phát triển công nghiệp, bởi nếu không tập trung sẽ mất rất nhiều công sức và tiền của.

Phát triển TP.HCM phải đi đầu, mang tính dẫn dắt và lan tỏa, là cực tăng trưởng phía Nam và trở thành TP kết nối toàn cầu. Đẩy mạnh cơ cấu kinh tế bám sát xu hướng phát triển mới như kinh tế số, kinh tế xanh, khoa học công nghệ, AI. Đặc biệt nhấn mạnh định hướng trung tâm tài chính quốc tế. Việc chọn kịch bản tăng trưởng phải có sự phối hợp, rà soát kỹ lưỡng để có sự khả thi khi thực hiện.

Xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo; phát triển kết cấu hạ tầng xã hội một cách tổng thể, giải quyết ách tắc giao thông; có giải pháp đột phá trong huy động và phân bổ nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị, thông đường thủy và các tuyến đường ven sông.

Bài liên quan
Bộ Công Thương thúc đẩy thực hiện các quy hoạch về năng lượng, khoáng sản
Bộ Công Thương đang khẩn trương thực hiện các quy hoạch về năng lượng và khoáng sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'TP.HCM sẽ bung bật mạnh mẽ sau khi quy hoạch TP được triển khai'