TP.HCM đang tập trung và sẽ có chính sách về đất đai, tín dụng để phát triển nhà lưu trú công nhân; có chính sách hỗ trợ nhà trọ về môi trường sống và giá cả.

TP.HCM sẽ phát triển nhà lưu trú công nhân

Tú Viên | 06/05/2023, 21:05

TP.HCM đang tập trung và sẽ có chính sách về đất đai, tín dụng để phát triển nhà lưu trú công nhân; có chính sách hỗ trợ nhà trọ về môi trường sống và giá cả.

Chiều 6.5, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các đại biểu Quốc hội TP.HCM tham dự buổi tiếp xúc chuyên đề với cử tri là công nhân lao động tại quận 7. Ngoài nội dung chính xoay quanh dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, các cử tri đã góp ý nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn.

Cử tri Phạm Thị Hồng Phượng, làm việc tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 7, trăn trở, đối tượng được hưởng chính sách về nhà lưu trú công nhân quy định cho công nhân, người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, không chỉ người làm việc trong khu công nghiệp mới có nhu cầu về nhà ở xã hội mà còn rất nhiều công nhân lao động đang làm việc bên ngoài rất quan tâm và mong muốn được hỗ trợ chính sách về nhà ở. “Tôi chưa hiểu vì sao lại có sự phân biệt này”, cử tri Phượng băn khoăn.

img-8701.jpeg
Cử tri Phạm Thị Hồng Phượng góp ý dự án luật tại buổi tiếp xúc

Liên quan vấn đề nhà ở cho công nhân, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM Vũ Thế Vân cho biết dù Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội nhưng đến nay, các cơ quan chưa ban hành thủ tục, điều kiện cụ thể để thực hiện gói vay này.

"Không những người lao động mà cán bộ công đoàn tiếp cận gói này cũng cực khó. Chủ trương rất hay nhưng điều quan trọng là làm sao đến được với công nhân", bà Vân chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều cử tri công nhân nêu ý kiến về giá cả thị trường tăng. Theo các cử tri, lương công nhân có khung quy định nhưng giá thị trường thì không. Nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm và giá nhà trọ tăng giá theo giá xăng nhưng lại không giảm khi giá xăng giảm. Cử tri kiến nghị nhà nước có biện pháp quy định tối đa mức giá nhà trọ. Đồng thời lập nhiều kênh để bình ổn giá, kiểm soát giá của những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho NLĐ.

Một số cử tri còn kiến nghị, ngoài xử lý các doanh nghiệp vi phạm trốn đóng BHXH cho NLĐ thì dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung cần bổ sung quy định người sử dụng lao động phải bồi thường cho NLĐ nếu không tham gia hoặc không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Trong quá trình tham gia BHXH, người không hưởng trợ cấp thất nghiệp trong suốt quá trình công tác thì khi về hưu phải được truy lãnh hoặc thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Trao đổi lại với cử tri công nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cảm ơn doanh nghiệp và NLĐ đã nỗ lực đồng hành cùng thành phố vượt qua khó khăn.

06-05-2023-tphcm-se-co-chinh-sach-dat-dai-tin-dung-de-phat-trien-nha-luu-tru-cong-nhan-ho-tro-cac-nha-tro-dd80cf40-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp xúc

Theo ông Mãi, TP.HCM đang có nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để đồng hành cùng doanh nghiệp và NLĐ. Trong đó, thành phố đã và tiếp tục hỗ trợ bằng tiền mặt và quà đối với nhóm NLĐ bị ảnh hưởng nhiều; đồng thời yêu cầu ngành lao động thành phố cùng với các đơn vị liên quan đề xuất chương trình hỗ trợ rộng hơn; hỗ trợ con em NLĐ về học phí, bảo hiểm, các chi phí liên quan.

Về hỗ trợ tiền thuê nhà, ông Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang xử lý nhưng còn cục bộ. Từ ý kiến của cử tri, thành phố sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ tiền nhà cho công nhân, nhất là công nhân bị ngừng việc, giảm thu nhập.

Cùng với đó, đẩy mạnh chương trình bình ổn giá, ngoài phiên chợ công nhân với các mặt hàng bình ổn giá, thành phố cũng sẽ đưa giá nhà trọ vào chương trình này. “Vừa rồi, thành phố đã đưa giá dịch vụ vận tải hành khách vào dịch vụ bình ổn giá, sắp tới sẽ đưa giá nhà trọ để NLĐ an tâm sinh sống và làm việc”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về nhà ở xã hội, Chính phủ giao cho TP.HCM 69.000 căn nhưng chương trình phát triển nhà ở của thành phố trước đó đã đề ra là 83.000 căn. Khi Chính phủ giao, TP.HCM vẫn giữ chỉ tiêu cao hơn mức của Chính phủ giao. Về nội dung này, thành phố sẽ chú ý lại về đối tượng được tiếp cận nhà ở xã hội.

Thành phố cũng đang tập trung và sẽ có chính sách về đất đai, tín dụng để phát triển nhà lưu trú công nhân; có chính sách hỗ trợ nhà trọ về môi trường sống và giá cả. Trong đó, thành phố sẽ rà soát lại các quỹ đất, tính toán quy hoạch làm sao ở gần khu gần khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp – nơi có đông công nhân để phát triển nhà lưu trú với nhiều thể loại nhà ở như nhà tiền chế để chủ động di dời nếu cần”, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

Về các gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội, thành phố đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM và các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố và đã yêu cầu công khai về điều kiện, quy trình tiếp cận để NLĐ biết nhưng còn vướng một số thủ tục. Hiện các ngân hàng cũng đã có cam kết sớm có thông báo cho NLĐ; đồng thời nghiên cứu chính sách thấu chi cho công nhân để giải quyết các khoản chi khẩn cấp, đẩy lùi tín dụng đen…

Bài liên quan
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đến thăm hỏi các công nhân bị thương vụ nổ lò hơi
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng do nổ lò hơi tại Công ty Gỗ Bình Minh sáng 1.5, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã đến thăm, chia sẻ với các nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ phát triển nhà lưu trú công nhân