Theo HCDC, để khống chế và kiểm soát dịch bệnh, trong 30 ngày sắp tới, Thành phố sẽ tập trung chiến lược điều trị giảm tử vong với 2 trụ cột.

TP.HCM tập trung chiến lược điều trị giảm tử vong với 2 trụ cột

PV (tổng hợp) | 14/08/2021, 05:46

Theo HCDC, để khống chế và kiểm soát dịch bệnh, trong 30 ngày sắp tới, Thành phố sẽ tập trung chiến lược điều trị giảm tử vong với 2 trụ cột.

Thứ nhất là chiến lược điều trị F0 tại nhà và cộng đồng với mục tiêu để kéo giảm ca diễn tiến nặng, tử vong thông qua rà soát và nắm chắc danh sách F0 điều trị tại nhà; tư vấv, theo dõi sức khỏe hàng ngày; có túi thuốc điều trị và phản ứng nhanh của y tế cơ sở trong trường hợp diễn tiến nặng.

Thứ hai là chiến lược điều trị F0 tại bệnh viện theo hệ thống 5 tầng, mấu chốt được xác định là oxy và thuốc (theo chỉ định của Bộ Y tế).

Tính từ 18g00 ngày 12.8 đến 18g00 ngày 13.8, Thành phố ghi nhận 3.531 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27.4 đến nay, Thành phố đã có tổng cộng 140.539 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố. Tính đến 6g00 ngày 13/8, tổng số bệnh nhân xuất viện cộng dồn từ ngày 01/01/2021 tại TP.HCM là 65.135 người.

Trong việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”, TP.HCM đã đưa ra hướng dẫn về công tác cung ứng thực phẩm cho người dân. Theo đó, điểm cung ứng thực phẩm thuộc khu vực “vùng xanh” nào thì cung ứng cho người dân ở khu vực đó.

Hàng tuần, chính quyền địa phương sẽ phát phiếu đi chợ cho hộ gia đình ghi rõ địa điểm, thời gian được đi mua thực phẩm. Bên cạnh đó, ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho cư dân “vùng xanh” và thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định hoặc khi có yếu tố dịch tễ.

HCDC cho biết, số ca nhiễm tại TP.HCM đang đi ngang, có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững. Thành phố cần quyết liệt, triệt để thực hiện các biện pháp chống dịch để giữ vững thành quả đang đạt được. Người dân cần tuân thủ tốt thông điệp 5K, giãn cách xã hội, “nhà cách ly nhà, người cách ly người”, đặc biệt trong khu phong tỏa, phối hợp với chính quyền triển khai tốt hơn nữa mô hình tự quản vùng xanh. Đồng thời, chủ động tự theo dõi và chăm sóc sức khỏe khi thực hiện cách ly tại nhà. Hãy cùng nhau hành động để sớm đưa Thành phố trở về trạng thái bình thường mới!

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 ngày 13.8.2021, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết riêng đợt 5 và 6, toàn Thành phố đã tiêm được tổng số 3.291.872 liều vắc xin phòng COVID-19, cộng với số đã tiêm đợt trước, toàn Thành phố có tổng số hơn 4,3 triệu người được tiêm vắc xin, trong đó hơn 100.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Hiện tại toàn hệ thống tiêm chủng của Thành phố có sự tham gia của 87 bệnh viện và 1.200 đội tiêm tại các quận, huyện. Thành phố đã đẩy nhanh tốc độ tiêm, ngày cao điểm đạt 318.000 liều.

Việc thực hiện tiêm chủng được triển khai rất linh động, bao gồm các điểm tiêm cố định và lưu động để hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn về di chuyển như người già, người khuyết tật…

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong tổng số 650.000 người thuộc đối tượng được tiêm chủng chính trong đợt này gồm người già trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền, Thành phố đã tiêm cho 456.391, đạt hơn 70% yêu cầu đặt ra.

Ông Dương Anh Đức cho biết hầu hết vắc xin do Bộ Y tế phân bổ đã được Thành phố tiêm hết. Như vậy Thành phố sẽ khai thác tiếp 1 triệu liều vắc xin Sinopharm đã được Bộ y tế thẩm định xong.

Ông Dương Anh Đức khẳng định, Thành phố chỉ sử dụng vắc xin đáp ứng 2 điều kiện: được WHO thẩm định cấp phép sử dụng và Bộ Y tế thẩm định, cấp phép. Thành phố xác định đảm bảo chất lượng thì sẽ đưa vắc xin đó đến với người dân, và mong người dân ý thức tầm quan trọng của vắc xin và tiếp nhận khi có vắc xin.

Theo HCDC, ngoài lô vắc xin Sinopharm, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh, đàm phán, tìm kiếm cơ hội, trong đó có 5 triệu liều Moderna. Tuy nhiên nhu cầu vắc xin Moderna trên thế giới rất cao nên việc mang được vắc xin này về trong tháng 10 hoặc trong năm 2021 là rất khó khăn.

“Hiện một số quốc gia đã cam kết tặng vắc xin cho Thành phố. Nếu kịp, trong tháng 8 này chúng ta có thể đạt mục tiêu bao phủ vắc xin cho 70% dân số Thành phố”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức chia sẻ và khẳng định: “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. Việc bao phủ tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ giảm ca nhiễm mới, ca nặng và từ đó giảm số người tử vong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tập trung chiến lược điều trị giảm tử vong với 2 trụ cột