Trên địa bàn TP.HCM còn khoảng 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch cần phải tiếp tục di dời. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình này đang còn gặp một số khó khăn, vướng mắc do nguồn vốn ngân sách hạn chế.

TP.HCM thiếu vốn để giải tỏa 20.000 nhà ven kênh rạch

Phan Diệu | 27/08/2017, 07:13

Trên địa bàn TP.HCM còn khoảng 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch cần phải tiếp tục di dời. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình này đang còn gặp một số khó khăn, vướng mắc do nguồn vốn ngân sách hạn chế.

Theo ông Lê Trần Kiên - Trưởng phòng Phát triển đô thị thuộc Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay, trên địa bàn thành phố còn khoảng 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch cần phải tiếp tục di dời. Trong đó, tập trung nhiều ở địa bàn quận 8 (khoảng 9.806 căn), quận Bình Thạnh (3.400 căn), quận 4 (1.629 căn), quận 7 (1.479 căn), quận 6 (986 căn) và một số quận khác như 5, 12, Phú Nhuận, Gò vấp, Bình Tân, Tân Phú...

Theo chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của thành phố đề ra, từ nay đến năm 2020, TP.HCM cơ bản hoàn tất công tác di dời toàn bộ 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn, gắn với chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh, rạch.

Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình này đang còn gặp một số khó khăn, vướng mắc do nguồn vốn ngân sách hạn chế. Theo đó, nguồn vốn đầu tư cho chương trình này của thành phố chỉ có khoảng 2.100 tỉ đồng, trong khi theo dự kiến, để hoàn tất di dờinhà trên và ven kênh, rạch cần tổng mức đầu tư khoảng 6.600 tỉ đồng.

Chưa kể, thành phố hiện không có nhiều quỹ đất công có giá trị lớn để bù đắp phần kinh phí thiếu hụt giữa giá trị quỹ đất và chi phí đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án… đối với một số dự án thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Ngoài ra, các dự án chỉnh trang đô thị trên và ven kênh, rạch cần nguồn vốn đầu tư lớn, thời gian thực hiện lâu nên không có nhiều nhà đầu tư đủ khả năng đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện. Về quỹ nhà ở tái định cư, với quy mô di dời và tái định cư khoảng 20.000 hộ dân, quỹ nhà ở phục vụ công tác tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng của thành phố hiện nay là không đủ.

Trước những khó khăn về vốn, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư lập kế hoạch đầu tư công trung hạn, trình UBND TP và HĐND TP thông qua để có cơ sở triển khai trong giai đoạn 2018-2020 để kịp kế hoạch đề ra.

Mới đây, UBND TP.HCM cũng đã gửi tờ trình Thủ tướng Chính phủ “đề án tổ chức thực hiện chỉnh trang đô thị dọc các tuyến kênh, rạch trên địa bàn TP.HCM” với danh mục 62 dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM giai đoạn 2016-2020.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP.HCM được chỉ định các nhà đầu tư đủ năng lực để làm chủ đầu tư các dự án chỉnh trang phát triển đô thị, tương tự như các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Theo quy định, áp dụng hình thức chỉ định thầu sẽ rút ngắn được 250 ngày làm thủ tục.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thiếu vốn để giải tỏa 20.000 nhà ven kênh rạch