Ngày 8.11, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã chính thức thông xe và đưa vào khai thác nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM - thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.

TP.HCM thông xe nút giao làng đại học ở cửa ngõ phía Đông

Phan Thị Diệu | 08/11/2019, 15:25

Ngày 8.11, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã chính thức thông xe và đưa vào khai thác nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM - thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.

Theo đó, các phương tiện ô tô sẽ được điều tiết đi dưới theo 2 chiều là vào trung tâm thành phố và ngược lại.

Dự án có chiều dài hơn 1,8km, bắt đầu từ cổng Khu Du lịch Suối Tiên đến khu vực cây xăng Bình Thắng, nằm trên địa bàn quận 9, Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Công trình chính bao gồm 1 hầm hở, 2 cầu quay đầu xe sang 2 đường song hành, hai cầu vượt bộ hành, tổngcộng có 14 làn xe.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, trước đây nút giao này chỉ có 6 làn xe và luôn trong tình trạng chịu một lượng lớn phương tiện từ Đồng Nai vào TP.HCM và ngược lại nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục, diện tích đường sẽ được mở rộng gần 4 lần, cùng với 2 cầu quay đầu xe giúp các phương tiện giao cắt khác mức sẽ giải tỏa rất tốt ùn tắc giao thông tại nút giao này.

Nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM được khởi công vào tháng 4.2016, nằm trong dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã 3 Trạm 2, TP.HCM đến nút giao Tân Vạn, Đồng Nai). Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM làm chủ đầu tư, tổng kinh phí dự án lên đến 3.640 tỉ đồng.

Đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng toàn bộ phần trục chính Xa lộ Hà Nội. Hiện tại, một số hạng mục vẫn chưa hoàn tất do vướng mặt bằng ở quận 9, Thủ Đức và một phần của tỉnh Bình Dương.

Đáng chú ý, ngay khi nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM đưa vào vận hành, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức phân luồng giao thông tại khu vựcnày.

Cụ thể, trong đường hầm hở trên Quốc lộ 1: tổ chức lưu thông 2 chiều đối với ô tô và cấm xe 2 - 3 bánh lưu thông. Trên mỗi hướng lưu thông, làn 1 (sát dải phân cách tim đường) sẽ dành cho ô tô con và xe khách, còn làn 2, 3, 4, tất cả các loại ô tô lưu thông. Tốc độ tối đa quy định các loại xe di chuyển qua khu vực này là 80km/giờ đối với ôtô con, xe khách và 60 km/giờ cho xe tải, container.

Đoạn từ cầu bộ hành Suối Tiên đến điểm nhập làn từ đường chính ô tô vào phần đường hỗn hợp sẽ cấm xe tải và xe container lưu thông. Đối với các đoạn tiếp theo vẫn cho phép lưu thông theo hiện hữu.

Trên đường song hành trái (phía bên Đại học Quốc gia), đối với đoạn có 3 làn đường thì làn số 1 (sát hầm hở) cho phép các loại ô tô được lưu thông; làn số 2 ô tô con và xe 2-3 bánh lưu thông; làn số 3 (sát vỉa hè) xe 2-3 bánh lưu thông.

Đối với đoạn có 4 làn đường: làn số 1 (sát hầm hở) và làn số 2: các loại ô tô lưu thông; làn số 3: ô tô con và xe 2-3 bánh lưu thông; làn số 4 (sát vỉa hè): xe 2-3 bánh lưu thông.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thông xe nút giao làng đại học ở cửa ngõ phía Đông