Sở VH-TT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện về việc triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai, thực hiện an ninh, an toàn tại công trình di tích trên địa bàn.
Văn hóa

TP.HCM thực hiện an ninh, an toàn tại các công trình di tích

Tú Viên 16/08/2024 11:08

Sở VH-TT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện về việc triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai, thực hiện an ninh, an toàn tại công trình di tích trên địa bàn.

Theo Sở VH-TT, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có một số di tích, công trình thuộc danh mục kiểm kê di tích đã xuống cấp, thấm dột khi trời mưa; khuôn viên di tích có nhiều cây cổ thụ có thể gãy đổ.

Để đảm bảo công tác phòng chống thiên tai, thực hiện an toàn công trình di tích, sở đề nghị UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo phòng VH-TT phối hợp với các đơn vị liên quan, các tổ chức cá nhân quản lý trực tiếp di tích khẩn trương kiểm tra việc tuân thủ và thực hiện đầy đủ những nội dung đảm bảo yêu cầu phòng chống thiên tai.

Sở yêu cầu các đơn vị rà soát những di tích, công trình thuộc danh mục kiểm kê di tích nếu có nguy cơ sụp đổ, mất an toàn, phải có biện pháp gia cố gia cường khả năng chịu lực của tường, mái công trình di tích để tránh nguy cơ sụp đổ.

Cùng với đó, các đơn vị cần rà soát cổ thụ trong khuôn viên di tích, công trình thuộc danh mục kiểm kê di tích; nếu cây, nhánh cây, cành cây bị nguy cơ mục rỗng phải thực hiện chặt hạ, tỉa nhánh/cành, có phương án trồng lại cây xanh phù hợp, có thể chịu được mưa bão để tạo mảng xanh cho di tích.

Ngay sau khi xảy ra sự cố gãy cành cây khiến 3 người thương vong hôm 9.8 tại công viên Tao Đàn, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các quận huyện, TP.Thủ Đức phối hợp các đơn vị khẩn trương kiểm tra toàn diện khả năng đảm bảo an toàn của hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng, UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra toàn diện về khả năng đảm bảo an toàn của hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn; xử lý kịp thời, phù hợp đối với những trường hợp cây xanh có nguy cơ gãy đổ gây mất an toàn.

Ngày 13, 14 và 15.8, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP.HCM đã huy động huy động hàng chục nhân viên đến công viên Tao Đàn thực hiện cắt tỉa cành cây, đồng thời thí điểm phương pháp dùng cáp neo cành cây to vào thân cây.

Công ty này đã thuê xe vươn cao 35 - 40m để thu gọn cành nhánh lớn có dấu hiệu khiếm khuyết; thí điểm neo cáp các cành nhánh có kích thước lớn vào thân cây đối với các chủng loại cây sao đen, dầu. Mặt khác, công ty cũng sẽ dùng flycam để hỗ trợ kiểm tra đánh giá cây lâu năm.

Bài liên quan
Vingroup trợ giúp 250 tỉ đồng cho đồng bào bị thiên tai bão lũ
Ngày 12.9, Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỉ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 4 giật cấp 10, cách Đà Nẵng 200km
2 giờ trước Sự kiện
Sáng sớm nay (19.9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành cơn bão số 4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thực hiện an ninh, an toàn tại các công trình di tích