Trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19, các quán xá lề đường tại TP.HCM thu mình trở lại do lượng khách vắng. Nhưng khi tình hình COVID-19 tạm lắng thì lòng đường lại bị lấn chiếm.

TP.HCM: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè bùng phát lại khi dịch COVID-19 lắng xuống

Trương Thuận | 06/03/2021, 13:59

Trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19, các quán xá lề đường tại TP.HCM thu mình trở lại do lượng khách vắng. Nhưng khi tình hình COVID-19 tạm lắng thì lòng đường lại bị lấn chiếm.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, vỉa hè tại giao lộ Nam Quốc Cang - Nguyễn Trãi, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, thường xuyên bị biến mất do quán cà phê chiếm dụng làm bãi giữ xe hai bánh cho khách, khiến nhiều người dân qua lại phải đi bộ dưới lòng đường.

tan-hung.jpg
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè bùng phát trở lại - Ảnh: Trương Thuận
tan-hung-2.jpg
Xe đỗ dưới đường - Ảnh: Trương Thuận

Tại khu vực trên đường Hồng Bàng, Đỗ Ngọc Thạnh và Tân Hưng, Q.5, TP.HCM rất lộn xộn do một số người ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm bãi giữ xe 2 bánh.

cau-vuot-binh-tan.jpg
Tầm nhìn giao thông bị che khuất - Ảnh: Trương Thuận

Tương tự, tại cầu vượt tại ngã tư Gò Mây, trên QL1 - Lê Trọng Tấn, Q.Bình Tân, cũng có 2, 3 hàng quán nước giải khát và bán đồ ăn. Không những vậy, có nhiều ô tô đậu giữa lòng đường dưới gầm cầu che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Nhiều người chạy xe máy qua các khu vực này bổng nhiên dừng xe đột ngột giữa đường để mua đồ ăn, nước uống khiến cho người lưu thông phía sau không kịp xử lý, gây nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Thắng, nhà ở (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) cho biết, “họ ngang nhiên lấn chiếm để buôn bán dưới gầm cầu vượt từ sáng sớm đến tối. Chưa kể, dù là ban ngày khi đang đi ngoài đường với ánh nắng nhưng chui gầm cầu thiếu ánh sáng, khiến người điều khiển xe bất ngờ dễ loạng choạng tay lái.

Đây là nơi có nhiều phương tiện giao thông qua lại nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Việc tụ tập, buôn bán dưới gầm cầu vượt không chỉ làm cho cảnh quan nhếch nhác mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

binh-hung-hoa.jpg
binh-hung-hoa-2.jpg
Biến đường thành chợ - Ảnh: Trương Thuận

Tình trạng trên cũng xảy ra trên đường Bình Thành, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, do một số người buôn bán hàng rong bằng xe đẩy ngang nhiên đứng giữa đường một đoạn dài không chỉ cản trở giao thông mà còn nguy hiểm cho xe cộ qua lại, gây mất trật tự đô thị.

Đặc biệt, người dân địa phương trên đường số 9, cư xá Đài Ra Đa, P.13, Q.6, TP.HCM, rất bức xúc phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị trước tình trạng các quán cà phê chiếm vỉa hè, lòng đường, làm mất mỹ quan đô thị.

cu-xa.jpg
cu-xa-2.jpg
Chiếm cả hai bên lòng đường - Ảnh: Trương Thuận

Theo ghi nhận, khách ngồi dọc trước quán, xe máy để quây kín xung quanh phía trước mặt tiền của quán thậm chí còn chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè và tràn xuống lòng đường, không còn chỗ vốn dành cho người đi bộ.

Một người dân sống tại khu phố này bức xúc: “Vỉa hè tại khu vực này nhất là buổi sáng và tối tất cả diện tích vỉa hè đều được chiếm dụng. Người già chúng tôi hay các cháu trẻ nhỏ khi đi bộ qua đây đều phải đi xuống đường…

Điều đáng nói, là các quán này nằm tại khu phố văn hóa khu dân cư, nhưng mà không gặp trở ngại nào. Mỗi khi xe cộ lưu thông qua khu vực tại giao lộ này ôm cua, rất nguy hiểm. Vào những lúc cao điểm, hàng quán đều tận dụng tối đa từng khoảng trống có thể để xếp bàn ghế phục vụ nhu cầu của khách tràn xuống lòng đường, gây khó khăn cho người đi bộ.

Tình trạng tận dụng triệt để từng khoảng trống nhằm phục vụ mục đích kinh doanh, buộc người đi bộ phải sử dụng lòng đường thay vì vỉa hè là chuyện thường xuyên xảy ra hằng ngày và cố gắng tránh dòng xe tấp nập lưu thông, tiềm ần nhiều nguy hiểm”.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra, xử phạt nghiêm việc việc vi phạm lấn chiếm lòng lề đường này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè bùng phát lại khi dịch COVID-19 lắng xuống