Những ngày gần đây, trên các tuyến đường của TP.HCM tràn ngập các loại trái cây tươi ngon. Mặc dù đang vào mùa thu hoạch rộ, giá cực rẻ song thị trường tiêu thụ rất chậm, trái cây “ế chỏng ế chơ”.

TP.HCM: Trái cây vỉa hè giá rẻ như cho nhưng vẫn ế

Phan Diệu | 24/07/2016, 05:29

Những ngày gần đây, trên các tuyến đường của TP.HCM tràn ngập các loại trái cây tươi ngon. Mặc dù đang vào mùa thu hoạch rộ, giá cực rẻ song thị trường tiêu thụ rất chậm, trái cây “ế chỏng ế chơ”.

Chạy dọc đường Quang Trung (quận Gò Vấp), Cộng Hòa (quận Tân Bình), Lê Văn Việt (quận 9), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Xa lộ Hà Nội… không khó để tìm thấy những loại trái cây đổ đống đầy đường như thanh long, nho, bơ, ổi…

Không những vậy, tại các con đường lớn nhỏ, những xe bán trái cây dạo được các chủ xe trưng các bảng giá rất rẻ. Ven các tuyến đường ngoại ô thành phố, không khó để bắt gặp xe bán trái cây với đủ loại, đủ mức giá.

Thanh long Bình Thuận là một ví dụ cụ thể. Tại các chợ nhỏ lẻ, thanh long ruột trắng được bán với giá chưa tới 10.000 đồng/kg. Thanh long ruột đỏ cũng chỉ dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Thanh long rớt giá "thê thảm" (Ảnh: PD)

Không chỉ được bày bán ngập chợ, thanh long ruột trắng còn được chất lên xe đẩy hoặc đổ ra bày bán dọc một số lề đường. Thanh long ruột trắng đổ đống được các tiểu thương bán với giá vô cùng rẻ mạt, chỉ 15.000/2 kg. Thậm chí, có nơi còn bán với giá 5.000 đồng/kg. Thanh long ruột đỏ bán với giá cao hơn, khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg. Ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, giá thanh long nhập vào chợ lại có giá cao hơn nhiều, khoảng 20.000 đồng/kg.

Theo một số tiểu thương chuyên bán lẻ, sở dĩ giá thanh long giảm mạnh là do thời tiết năm nay khắc nghiệt, thất thường nên các vườn thanh long bị bệnh khá nhiều, màu da không đẹp nên không thể xuất khẩu được, buộc phải tiêu thụ nội địa. Bên cạnh đó,nhiều nơi bắt đầu thu hoạch đại trà, nhưng sức mua không tăng nên giá thanh long giảm mạnh.

Chung cảnh ngộ với thanh long, bơ đã vào mùa thu hoạch chính vụ từ cuối tháng 6 nên tại các tuyến đường của TP.HCM, nơi đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh bơ được đổ đống trên vỉa hè bán cho người tiêu dùng. Giá bơ chỉ dao động từ mức 15.000 – 20.000 đồng/kg. Những nơi bán hàng tuyển, bơ sáp loại ngon giá cũng chỉ ở mức 30.000 – 40.000 đồng/kg. Do đang vào mùa thu hoạch rộ nên bơ nhanh chín, dễ bị hư thối nên một số nơi bơ còn có giá thấp hơn 15.000 đồng/ kg.

Bơ Đà Lạt đổ đống đầy đường (Ảnh: PD)

Đáng chú ý, một số điểm bán bơ như Xa lộ Hà Nội (quận 9), Nguyễn Duy Trinh (quận 2), Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Quang Trung (quận Gò Vấp), Cộng Hòa (quận Tân Bình)… bơ Việt đổ thành đống lớn ở vỉa hè. Dù đã đã biển 15.000 đồng/ kg nhưng người mua vẫn không mặn mà.

Không chỉ riêng thanh long, bơ, các loại trái cây khác cũng được bán với giá rất rẻ.

Nho Ninh Thuận bán ra thị trường chỉ có giá bán từ 30.000-35.000 đồng/kg đối với nho loại 1, trái to và chùm nho đều trái. Loại thường thì chỉ có giá 22.000-27.000 đồng/kg. Một số loại nho đỏ Ninh Thuận lại chỉ bán lẻ với giá 20.000 đồng/kg.

Chôm chôm hiện đang vào cuối vụ, thế nhưng giá vẫn “rẻ như bèo” dù khan hiếm hàng. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, chôm chôm thường chỉ có giá 8.000 đồng/kg. Với chôm chôm nhãn, giá bán ra cũng chỉ có 18.000 đồng/kg. So với thời gian thu hoạch rộ, giá nông sản này vẫn dao động ở mức thấp.

Mặc dù cuối vụ nhưng chôm chôm vẫn có giá rẻ bèo (Ảnh: PD)

Sầu riêng cũng rớt giá mạnh. Vài tháng trước, mỗi kg sầu riêng có giá từ 65.000-80.000 đồng, thế nhưng hiện chỉ còn 25.000- 35.000 đồng. Theo một số tiểu thương, sầu riêng rớt giá do vào mùa thu hoạch rộ nên giá bắt đầu giảm mạnh.

Sầu riêng cũng rớt giá mạnh (Ảnh: PD)

Một số loại trái dùng trong chế biến thực phẩm như dưa leo, khổ qua, bầu, bí, su su…cũng giảm giá cực mạnh.

Cụ thể, một kg dưa leo, khổ qua tại chơ đầu mối nông sản Thủ Đức hiện chỉ có 5.000 đồng/kg. Trong khi đó, bầu chỉ còn 4.000 đồng/kg; bí đao 5.000 đồng/kg; su su là 3.500 đồng/kg, su hào là 7.000 đồng/kg; cà chua 9.000 đồng/kg.

Các loại trái để chế biến thức ăn cũng giảm giá mạnh (Ảnh: PD)

Mặc dù giá rẻ nhưng các nông sản này tiêu thụ vẫn rất chậm. Một số tiểu thương đã chở từng xe nhỏ len lỏi vào các con hẻm để bán, song tình trạng ế ẩm vẫn tiếp tục diễn ra.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Trái cây vỉa hè giá rẻ như cho nhưng vẫn ế