Sau khi bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phạt 101 triệu đồng vào tháng 11.2015 và 200 triệu đồng vào tháng 6.2016, vào ngày 19.7, công ty đa cấp MLM tiếp tục bị cơ quan này xử phạt 350 triệu do mắc phải nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

Công ty đa cấp MLM càng bị phạt càng tái phạm

tuyetnhung | 20/07/2016, 14:45

Sau khi bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phạt 101 triệu đồng vào tháng 11.2015 và 200 triệu đồng vào tháng 6.2016, vào ngày 19.7, công ty đa cấp MLM tiếp tục bị cơ quan này xử phạt 350 triệu do mắc phải nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

Trong thời gian qua, trên cơ sở đơn khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp (BHĐC) và phản ánh của báo chí, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành điều tra, xác minh các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động BHĐC của Công ty cổ phầnĐầu tư sản xuất và thương mại MLM Việt Nam (Công ty MLM Việt Nam)có địa chỉ trụ sở chính tại B5 D6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo đó, căn cứ kết quả điều tra, ngày 19.7, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định xử phạt công ty MLM Việt Nam với tổng số tiền phạt là 350 triệu đồng domột số vi phạm trong hoạt động BHĐC. Cụ thể, công ty này đã duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp/mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia BHĐC; không ký hợp đồng bằng văn bản với người tham gia BHĐC; không cam kết cho người tham gia BHĐC trả lại hàng hóa.

Theo quy định, Công ty MLM Việt Nam sẽcó 30 ngày để khiếu nại quyết định của Cục Quản lý cạnh tranh. Quá thời hạn này, nếu công ty không khiếu nại, hoặc khiếu nại bị bác bỏ, Cục Quản lý cạnh tranhsẽ tiến hành các bước tiếp theo của quy trình xử lý theo quy định của pháp luật về cạnh tranh và bán hàng đa cấp.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, sau hơn 2 tháng kiểmtra, Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội cũng xử phạt Công tyMLM Việt Nam200 triệu đồng do nhiều sai phạm như: cung cấp thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụngcủa sản phẩm; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chương trình khuyến mãi đã đăng ký với với Sở Công Thương Hà Nội; không báo cáo kết quả thực hiện khuyến mãi với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền...

Trước đó, vào tháng 11.2015, Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã quyết định phạt Công tyMLM Việt Nam số tiền 101 triệu đồng do không khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp và đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụngcủa sản phẩm dưỡng gan an tâm,kem sữa ong chúa và trà MLM Việt Nam.

Đáng chú ý, công ty này đã từng nânggiá bánsản phẩm cà phê dưỡng sinh MLM Việt Nam lên gấp 3 lần khi mua vào với giá 190.500 đồng (chưa bao gồm thuế GTGT) và bán ra với giá 575.000 đồng.

Trong thời gian qua, câu chuyện các công ty đa cấp hoạt động với nhiều sai phạm đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ dư luận. Do đó, để kiểm soát tình hình cũng như trấn an dư luận trước loại hình kinh doanh được cho là "nhạy cảm" này, thời gian qua, Bộ Công Thương, cácSở Công Thươngđã triển khai và hành động quyết liệt tới hàng loạt công ty đa cấp từ nhỏ tới lớn.

Đặc biệttừ sau vụ việc của Công ty đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo 6 vạn khách hàng, cáccơ quan chức năng đãngày cànggắt gao hơn trong việckiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh này.

Bộ Công thương cũng cho biết thêmcác Sở Công Thương từ đầu năm đã triển khai kiểm tra hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp rất tích cực theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Tính từ tháng 1.2016, các Sở Công Thương đã xử phạt 42 công ty, bao gồm các công ty đã được cấp giấy chứng nhận và chưa được cấp giấy chứng nhận bán hàng đa cấp. Tổng số tiền xử phạt các công ty vi phạm của các Sở Công Thương là 2,8 tỉ đồng.

Trao đổi với báo giới ngày 13.7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng địnhcơ quan quản lý sẽ thường xuyên thanh kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp và khi phát hiện vi phạm đến đâu, xử lý đến đó.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty đa cấp MLM càng bị phạt càng tái phạm