Việc tăng giá dịch vụ y tế đồng nghĩa với việc chất lượng khám chữa bệnh phải tăng lên. Điều này đang được ngành y tế TP.HCM hướng đến với nhiều nhiều giải pháp cụ thể.

TP.HCM: Từ 1.3 hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ tăng giá 30%

Một Thế Giới | 23/02/2016, 11:26

Việc tăng giá dịch vụ y tế đồng nghĩa với việc chất lượng khám chữa bệnh phải tăng lên. Điều này đang được ngành y tế TP.HCM hướng đến với nhiều nhiều giải pháp cụ thể.

Bắt đầu từ ngày 1.3 tới hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ tăng 30% và đến ngày 1.7 sẽ tăng lên 50% so với hiện nay để hướng đến tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế vào năm 2020. 
Năng lực chuyên  môn cán bộ y tế sẽ được nâng cao
Mức giá của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ tăng lên từ ngày 1.3 gồm: giá khám bệnh, giá giường bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật… Đây là bước đầu tiên trong việc thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ hướng đến tính đúng, tính đủ chi phí khám chữa bệnh.
Theo đó, bắt đầu từ năm 2016 sẽ tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp; năm 2018 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý; đến năm 2020 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.
Đề cập đến vấn đề tăng giá dịch vụ kỹ thuật y tế lần này, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), cho biết cơ cấu giá dịch vụ theo lộ trình quy định tại Nghị định 16 gồm chi phí trực tiếp và tiền lương (bao gồm cả phụ cấp đặc thù như: phụ cấp trực 24/24, phụ cấp thủ thuật, phẫu thuật…). Riêng một số khoản phụ cấp đặc thù cho một số bệnh viện, vùng không tính. Trong đợt tăng vào ngày 1.3 tới đây, chỉ tính thêm phần chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù trong 7 yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám chữa bệnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, việc tăng giá trên là cần thiết nhằm giúp các cơ sở y tế có điều kiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh vốn đang là một điểm yếu. Khi chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, phí khấu hao tai sản… được tính vào giá khám chữa bệnh, các cơ sở y tế sẽ có được nguồn kinh phí để tăng bác sĩ, điều dưỡng, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ tốt hơn cho việc khám chữa bệnh.
Trả lời câu hỏi phóng viên báo điện tử Một Thế Giới xung quanh việc giá dịch vụ kỹ thuật y tế tăng, liệu chất lượng khám chữa bệnh có tăng lên, TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngành y tế TP sẽ thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Từ nay đến năm 2020, Sở Y tế TP sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh. Trong đó sẽ tập trung vào 6 nhóm hoạt động chính gồm: củng cố và phát triển nhân lực chuyên trách về quản lý chất lượng khám chữa bệnh; chủ động nắm bắt than phiền của người bệnh liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh; chuẩn hóa công tác khám chữa bệnh và  quản lý chất lượng bệnh viện; huấn luyện, đào tạo về quản lý chất lượng bệnh viện; kiểm tra giao ban chuyên đề về quản lý chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng văn hóa chất lượng an toàn người bệnh.
tang vien phi, y te, chat luong, kham chua benh, benh vien qua tai
Năng lực của cán bộ y tế được nâng cao để đáp ứng chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn
"Tất cả bệnh viện tuyến cuối của TP phải thường xuyên cập nhật, bổ sung phát đồ điều trị và xây dựng phát đồ điều trị cho bệnh viện. Riêng các bệnh viện hạng 2, hạng 3 phải hoàn chỉnh phát đồ điều trị nội trú và ngoại trú của bệnh viện trên cơ sở kho dữ liệu phát đồ của Sở Y tế TP", ông Thượng cho hay.
Ông Thượng cũng cho biết thêm, ngành y tế TP sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình cải tạo, nâng cấp và xây mới cơ sở hạ tầng các cơ sở y tế; đồng thời phát triển nguồn nhân lực y tế. “Trong năm 2016 này sẽ tổ chức luân phiên cán bộ y tế  cho Bệnh viện Củ Chi, luân phiên bác sĩ đến trạm y tế ở các quận: 2, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân… đảm bảo mỗi trạm y tế có ít nhất là 2 bác sĩ”, ông Thượng nói.
Theo ông Thượng, một trong những khâu then chốt của việc nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh đó chính là phát triển nguồn nhân lực. Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực y tế từ nay đến năm 2020 của TP là tập trung luân phiên cán bộ y tế đến các quận - huyện còn khó khăn về nhân lực và phát triển nguồn nhân lực chuyên sâu theo 2 hướng hệ thực hành và hệ nghiên cứu - giảng dạy.
“Nhân lực phải đảm bảo đủ số lượng theo vị trí, đủ tiêu chuẩn theo chức danh. Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, ông Thượng nhấn mạnh.
Và không còn tình trạng quá tải bệnh viện
Một trong những vấn đề nhức nhối lâu nay của ngành y tế chính là tình trạng quá tải. Càng chống quá tải lại càng quá tải, nhất là các bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện chuyên khoa.
Chất lượng khám chữa bệnh không thể tốt nếu tình trạng quá tải vẫn cứ xảy ra. Hiểu được điều đó, ngành y tế TP đã đưa ra 10 giải pháp nhằm thực hiện một cách đồng bộ để giảm tải với mục tiêu rất rõ ràng, đến năm 2020 sẽ không còn tình trạng quá tải.
tang vien phi, y te, chat luong, kham chua benh, benh vien qua tai
Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại để đáp ứng chất lượng khám, chữa bệnh tốt nhất cho bệnh nhân 
Ông Thượng cho hay, đến năm 2020, công suất giường bệnh của các bệnh viện TP phải dưới 100%, còn công suất giường bệnh ở các bệnh viện tuyến quận - huyện phải đạt trên 80%.
Trong năm vừa qua đã có tín hiệu tích cực trong việc giảm tải bệnh viện. Thống kê của Sở Y tế TP trong năm 2015 cho thấy, bệnh nhân đến khám, điều trị tại các bệnh viện quận - huyện đã bắt đầu tăng lên. Nếu như ở năm trước, số lượng bệnh nhân điều trị ngoại trú ở các bệnh viện này là 10.588.811 thì năm 2015 vừa qua tăng lên 10.781.936, tăng 2%; còn bệnh nhân  điều trị nội trú tăng 3% từ 339.0662 lượt lên 349.159 lượt.
“Trong thời gian tới, chúng tôi phải cân bằng lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại các bệnh viện quận - huyện và các bệnh viện tuyến cuối của TP. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng quá tải hiện nay là do bệnh nhân tập trung quá đông ở các bệnh viện tuyến cuối, trong khi các bệnh viện quận - huyện lại quá trống. Điều này một phần là do năng lực chuyên môn của cán bộ y tế các bệnh viện quận - huyện chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tạo sự tin tưởng nơi bệnh nhân. Do đó, ngành y tế TP sẽ tập trung giải quyết tốt nguồn nhân lực cán bộ y tế cho các bệnh viện tuyến quận - huyện”, ông Thượng chia sẻ.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Từ 1.3 hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ tăng giá 30%