Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM diễn ra tối 3.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ ngày 5.8 xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

TP.HCM: Từ 5.8 xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

03/08/2020, 21:16

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM diễn ra tối 3.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ ngày 5.8 xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Lãnh đạo TP.HCM tại cuộc họp giao ban tối 3.8 - Ảnh: HMC

TP.HCM vẫn ở ngưỡng an toàn

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn các số liệu về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở các nước trên thế giới cho biết mức lây nhiễm đang tăng lên từng ngày.

“Việt Nam hiện có 241 người đang điều trị COVID-19 và chúng ta đang bước vào làn sóng thứ 2 của dịch bệnh với tốc độ lây lan và số lượng cao hơn cả đỉnh dịch của làn sóng thứ nhất. Tại TP.HCM, đỉnh dịch trong làn sóng thứ nhất là 42 người điều trị, sau đó giảm dần xuống 0 người và bây giờ lại tăng lên 8 người. Như vậy, bình quận 1 triệu dân chưa đến 1 người nhiễm COVID-19 nên thành phố vẫn đang ở ngưỡng an toàn”, ông Nhân nhận định.

Tuy nhiên, Bí thư TP.HCM cho rằng chúng ta đang đối mặt với các nguy cơ khi số lượng người mắc COVID-19 ở TP Đà Nẵng đang tăng nhanh và người nước ngoài nhập cảnh vào thành phố với số lượng lớn. Vì vậy, thành phố cần tập trung kiểm soát chặt nguồn lây từ người nhập cảnh và ngăn chặn quyết liệt người nhập cảnh trái phép.

Thời gian tới, ông Nhân đề nghị tăng cường đẩy mạnh việc tuyên truyền phương châm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, trong đó biện pháp hàng đầu là đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi đông người, thực hiện kiểm tra và nhắc nhở việc đeo khẩu trang; người nào từ vùng dịch về phải tự giác cách ly. Thành phố cũng phải vận động người dân phát hiện và cách ly người từ vùng dịch về; báo ngay với chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng khi có người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, các sở ngành cần cập nhật và triển khai thực hiện bộ tiêu chí an toàn trên các lĩnh vực; không tụ tập quá 30 người ngoài cơ quan, công sở, bệnh viện và trường học. Còn ngành y tế chủ động chuẩn bị phương án cách ly, sẵn sàng tình huống có 50 người nhiễm và điều trị, 10.000 người phải cách ly.

Xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch. Song song đó, thành phố sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ kép trong tình trạng bình thường mới, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phục hồi kinh tế.

Đáng chú ý, ông Phong cho biết bắt đầu từ ngày 5.8, thành phố sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tổ chức công khai các điểm cung ứng khẩu trang, nước sát khuẩn bình ổn giá. Ông khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân cài đặt phần mềm Bluezone để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Sở Y tế cũng được giao rà soát lại quy trình phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế để rút kinh nghiệm cho công tác phòng, chống dịch bệnh giai đoạn mới. Cơ quan này cũng phải chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tạm thời, khu cách ly và điều trị; đẩy mạnh năng lực công tác xét nghiệm.

Sở Công Thương có nhiệm vụ khuyến khích các hình thức kinh doanh online, giao hàng tận nơi; chuẩn bị và đảm bảo các mặt hàng phòng dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn và các nhu yếu phẩm… tránh hiện tượng ghim hàng, trữ hàng, tăng giá các mặt hàng làm xáo trộn cuộc sống của người dân.

Sở Giao thông vận tải áp dụng các biện pháp an toàn phòng dịch, tăng cường việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho lái xe và hành khách, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc trên phương tiện trước và sau hoạt động.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tính đến 7 giờ ngày 3.8 đã có 36.745 người từng đến Đà Nẵng khai báo y tế tại 24 quận huyện. 23.949 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 5.565 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589), còn lại đang chờ kết quả.

Qua điều tra dịch tễ, đến nay thành phố cũng đã tiếp cận được 818 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh mới, trong đó 296 người tiếp xúc gần, 553 người có liên quan; tổ chức cách ly tập trung cho 282 người và cách ly tại nhà cho 536 người. Trong số này, 792 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 357 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 435 người đang chờ kết quả.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức giám sát y tế đối với người đến Đà Nẵng từ ngày 1.7 đang cư trú, lưu trú tại TP.HCM, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho những người đến Đà Nẵng hoặc có đi qua những điểm phát sinh ổ dịch tại Đà Nẵng và những nơi khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Từ 5.8 xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng