Từ nay đến hết tháng 9, xe máy của người dân trên địa bàn TP.HCM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe trên địa bàn.

TP.HCM: Xe máy được kiểm tra khí thải, bảo dưỡng miễn phí

15/05/2020, 18:37

Từ nay đến hết tháng 9, xe máy của người dân trên địa bàn TP.HCM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe trên địa bàn.

Xe máy sử dụng trên 5 năm sẽ được kiểm tra khí thải - Ảnh: Internet

Ngày 15.5, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức lễ phát động chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ nay đến hết tháng 9, xe máy của người dân trên địa bàn TP.HCM sẽ được kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki trên địa bàn 4 quận: 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình.

Người dân sử dụng mô tô, xe gắn máy đến tham gia chương trình tại 1 trong 8 đại lý nêu trên sẽ đăng ký vào tờ khai thông tin, sau đó nhân viên đại lý tiến hành đo khí thải. Ban tổ chức chương trình khuyến khích những phương tiện xe máy đã sử dụng trên 5 năm đến đo khí thải.

Đối với xe máy có nồng độ khí thải nhỏ hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 (đảm bảo tiêu chuẩn phát thải) sẽ được tặng voucher thay dầu, nhớt miễn phí. Phương tiện có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 sẽ được tiến hành khảo sát thêm 8 hạng mục liên quan (kiểm tra điều chỉnh tốc độ cầm chừng; kiểm tra điều chỉnh nếu xe có vít D/C; bảo dưỡng vệ sinh/thay thế (nếu cần) bugi; bảo dưỡng vệ sinh chế hòa khí...). Dự kiến sẽ có ít nhất 6.000 phiếu kiểm tra được phát hành trong đợt thí điểm này.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường không khí do hoạt động giao thông vận tải xảy ra nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân là do việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị. Xe ô tô có thể kiểm soát được qua các chương trình đăng kiểm định kỳ, trong khi xe máy thì còn buông lỏng chưa quản lý chặt.

Vì vậy, thông qua chương trình phát động này, thành phố hướng đến tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy. Chương trình này mang tính chất tự nguyện, khảo sát, chưa đặt vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà đặt vấn đề hưởng ứng của người dân cũng như trách nhiệm và quyền lợi của họ khi tham gia.

Chương trình thí điểm này cũng nhằm mục tiêu tuyên truyền và thay đổi nhận thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Sau thời gian thí điểm, Sở sẽ đánh giá tổng hợp thành những con số mang tính chất khoa học để trở thành dữ liệu đánh giá xem hiện tại mức phát thải của xe máy đối với môi trường là bao nhiêu, sau chương trình giảm thiểu được bao nhiêu lượng phát thải... Từ đó từng bước điều chỉnh để chương trình đi vào thực chất, tiến tới loại xe máy cũ để đảm bảo cuộc sống, nhu cầu của người dân.

8 cửa hàng nhận kiểm định khí thải xe máy

1. Cửa hàng Honda Sơn Minh (276-278-280 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1)

2. Cửa hàng Honda Tường Nguyên (212B Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1)

3. Cửa hàng Honda Tân Long Vân (167 Trần Quốc Thảo, phường 9, quận 3)

4. Cửa hàng Honda Hào Quang (125 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận)

5. Cửa hàng Yamaha Town (38 Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận)

6. Cửa hàng SYM Phú Lộc (405 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận)

7. Cửa hàng Piaggio Sapa (169 Cộng Hòa, quận Tân Bình)

8. Cửa hàng Suzuki Dire Shop (2 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình)

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xe máy được kiểm tra khí thải, bảo dưỡng miễn phí