TP.HCM xem xét mở lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền vào ngày 7.9 và mở một số chợ truyền thống tại các quận, huyện trong thời gian tới.

TP.HCM xem xét mở lại chợ truyền thống, điểm trung chuyển hàng hóa chợ đầu mối Bình Điền

Hồ Đông | 05/09/2021, 21:43

TP.HCM xem xét mở lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền vào ngày 7.9 và mở một số chợ truyền thống tại các quận, huyện trong thời gian tới.

Chiều 5.9, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết chợ truyền thống là một trong những phương án giúp tăng nguồn cung hàng hóa cho người dân. TP.HCM chưa bao giờ có chủ trương đóng cửa, ngưng hoạt động hệ thống phân phối, nhất là chợ truyền thống. Việc tạm ngưng là do yêu cầu phòng chống dịch, yêu cầu về điều kiện thực tế của địa phương, địa bàn các quận, huyện tạm ngưng hoạt động của chợ truyền thống.

Thực hiện yêu cầu bổ sung nguồn cung hàng hóa, các phương án cung ứng hàng hóa, Sở Công thương đã tính toán, đề xuất UBND TP gợi ý quận, huyện các mô hình, cách thức mở lại chợ truyền thống sau khi tạm ngưng hoạt động do có ca lây nhiễm, hoặc chưa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, đối với chợ đầu mối Bình Điền, lãnh đạo Sở Công thương nói rằng đã làm việc với các sở, ngành liên quan. Dự kiến ngày 7.9 tới đây, TP sẽ tổ chức lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền giúp thương nhân đưa hàng hóa về và trung chuyển cung ứng cho hệ thống phân phối, các bếp ăn tập thể và chợ truyền thống tới đây sẽ được mở ra nhiều hơn.

cho-truyen-thong-tphcm.jpeg
TP.HCM xem xét mở lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền vào ngày 7.9 - Ảnh: Internet

Về tình hình nguồn cung ứng thực phẩm tại TP, ông Phương thông tin đối với thực phẩm tươi sống, do đặc thù thu hoạch, vận chuyển khó khăn nên thời gian đầu TP có lúng túng cho công tác này, nhưng đến nay đã đi vào nền nếp.

Đối với thực phẩm chế biến thì bảo quản dễ dàng, lâu dài hơn nhưng trong thời gian vừa qua chưa được quan tâm đúng mức. Do thấy nhu cầu này tăng lên, TP.HCM đã rà soát các nhà cung cấp thực phẩm chế biến và nhận thấy họ còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, các nhà cung ứng thời gian qua chưa được ưu tiên trong hoạt động cung ứng hàng hóa, không được cấp giấy đi đường. Do vậy, trước mắt, TP.HCM sẽ ưu tiên cho nhà cung cấp lớn và lâu dài hơn khi nhu cầu tăng lên sẽ trao đổi thêm với các sở ngành để bổ sung vào danh sách được ưu tiên hoạt động.

Trước đó, từ ngày 6.7, chợ đầu mối nông sản Bình Điền tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp. Quyết định này được TP.HCM đưa ra nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước tình hình dịch bệnh tại quận 8 ngày càng phức tạp. Còn chợ đầu mối Bình Điền đã xuất hiện khá nhiều ca mắc COVID-19 và lan rộng đến một số quận, huyện ở TP lẫn các tỉnh, thành khác.

Sau đó, ngày 7.7, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức dừng các hoạt động tập kết hàng trực tiếp cho đến khi đủ điều kiện an toàn phòng dịch. Còn chợ đầu mối Hóc Môn đã tạm ngưng hoạt động từ 28.6 để phòng dịch sau khi xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19.

Theo Sở Công thương, tỉ trọng hàng hóa lưu thông qua 3 chợ đầu mối (hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng TP như mặt hàng rau-củ-quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70% thị phần thị trường TP.HCM. Trong đó, chợ Bình Điền là chợ đầu mối duy nhất tập kết, phân phối thủy hải sản từ các tỉnh, thành chuyển về TP.HCM.

Ngoài 3 chợ truyền thống, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM vẫn còn nhiều chợ truyền thống phải tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban quản lý của một số chợ đang nỗ lực mở lại chợ theo nhiều phương thức bán hàng khác nhau.

Bài liên quan
TP.HCM đang điều trị 3.106 trẻ em dưới 16 tuổi nhiễm COVID-19
TP.HCM đang điều trị 42.862 bệnh nhân, trong đó có 3.106 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.770 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xem xét mở lại chợ truyền thống, điểm trung chuyển hàng hóa chợ đầu mối Bình Điền