Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị chọn huyện Củ Chi và quận 7 làm hai mũi đột phá để thí điểm việc chuẩn bị kịch bản "bình thường mới" cho thành phố sau ngày 15.9.

Chọn Củ Chi, quận 7 thí điểm kịch bản “bình thường mới” cho TP.HCM

Lam Thanh | 04/09/2021, 23:30

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị chọn huyện Củ Chi và quận 7 làm hai mũi đột phá để thí điểm việc chuẩn bị kịch bản "bình thường mới" cho thành phố sau ngày 15.9.

Chiều 4.9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Huyện ủy Củ Chi để đánh giá về công tác phòng chống dịch của huyện từ ngày 15.8 đến nay.

Huyện Củ Chi cơ bản kiểm soát được dịch

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cho biết đến nay huyện đã cơ bản kiểm soát được dịch. Hiện có 14 xã, thị trấn "vùng xanh", 3 xã "vùng cận xanh", 3 xã "vùng vàng" và 1 xã "vùng cam".

Về công tác tiêm vắc xin, bà Hiền cho biết toàn huyện đạt vượt chỉ tiêu và tiến độ thời gian đề ra. Tính đến ngày 31.8, toàn huyện tiêm chủng đạt 93,32%, vượt 23,32% so với chỉ tiêu thành phố đề ra. Huyện cũng đã xét nghiệm đạt 300% qua 3 vòng vùng "đỏ, cam, vàng"; đạt 100% "vùng xanh" và đang xét nghiệm vòng 2 đối với "vùng xanh".

Riêng về công tác điều trị F0 tại các khu thu dung được nâng cao và hoàn thiện từng bước về chăm lo sức khỏe tinh thần và thể chất, qua đó hạn chế thấp nhất trường hợp chuyển biến nặng phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên; cải tạo, sửa chữa và đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Củ Chi số 1 với quy mô 200 giường…

Về công tác an sinh xã hội, bà Phạm Thị Thanh Hiền cũng cho biết huyện tiếp tục triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng và không bỏ sót đối tượng; đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân và chăm lo tốt cho các hộ khó khăn, với phương châm “người có lo cho người khó, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai bị thiếu đói”.

Ngoài ra, có nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục có cách làm mới, hiệu quả trong chăm lo đời sống người dân do bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt là “Bản đồ an sinh xã hội” để cập nhật số lượng, tiến độ thực hiện chăm lo trên địa bàn từng ấp, khu phố, từng xã.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết căn cứ theo 6 tiêu chí với các chỉ số mà Bộ Y tế quy định thì huyện Củ Chi đều đạt và vượt nên có thể đánh giá cơ bản huyện đã kiểm soát được dịch COVID-19.

Theo đó, huyện Củ Chi đã thực hiện giãn cách quyết liệt, nghiêm túc; chốt chặn ở những điểm then chốt của huyện; xây dựng thế trận nhân dân tốt, ý thức chấp hành nghiêm túc của người dân; huyện Củ Chi là một trong các địa phương đi đầu trong xét nghiệm, xét nghiệm 3 vòng ở vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng; hầu hết F0 đều được cách ly tập trung…

nts.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu

Dù vậy, ông Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận nguy cơ dịch bệnh vẫn còn nên huyện cần tiếp tục vận động người dân thực hiện giãn cách nghiêm túc từ nay đến ngày 15.9; tổ chức xét nghiệm an toàn cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch; chủ động kiểm soát người dân ra vào địa bàn; triển khai hộ chiếu vắc xin...

Chọn Củ Chi, quận 7 thí điểm kịch bản "bình thường mới"

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá huyện Củ Chi đã thực hiện các biện pháp y tế nghiêm, có hiệu quả. Khi phát hiện dấu hiệu có F0 là nhanh chóng truy vết, khoanh vùng xử lý. Ngoài ra, việc tổ chức tiêm vắc xin cũng đạt tỷ lệ cao 96,8%.

“Huyện Củ Chi làm được và đây là điểm sáng cho tinh thần trách nhiệm”, ông Nên bày tỏ.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, huyện Củ Chi là địa phương đầu tiên của TP.HCM đạt một số tiêu chí, chỉ tiêu cơ bản trong lộ trình thực hiện mục tiêu kiểm soát COVID-19 trước ngày 15.9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ. Những kết quả mà huyện Củ Chi đạt đã được chứng minh bằng số liệu rất cụ thể.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá, những kết quả ở Củ Chi đến giờ này là cơ sở để bổ sung các điều kiện cần thiết, góp phần nghiên cứu, thay đổi chiến lược phòng chống dịch trên địa bàn. Ông Nên đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM chọn huyện Củ Chi và quận 7 là hai mũi đột phá, thí điểm cho kịch bản "bình thường mới" của TP.HCM sau ngày 15.9.

nvn.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Trang tin Đảng bộ TP.HCM

Đối với huyện Củ Chi, Bí thư Thành ủy đề nghị chuẩn bị kịch bản từ nay đến trước ngày 15.9, trong đó cần quan tâm truyền thông để mọi người phấn khởi với kết quả đã đổi bằng mồ hôi, công sức. Cần trân trọng, giữ gìn, tuyệt đối không được thỏa mãn, không được chủ quan, lơ là vì dịch còn diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, theo ông Nên, cần tập cho người dân có thói quen sống chậm lại, luôn cảnh giác, thực hiện khuyến cáo mới của Bộ Y tế, 5K, vắc xin, thuốc; 3T là tự phát hiện, tự cách ly và tự chăm sóc. Đồng thời, Củ Chi cần tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội, cố gắng hỗ trợ, không để thiếu ăn, thiếu mặc; tăng cường cảnh giác trước các âm mưu của kẻ xấu về vấn nạn thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thông tin giả…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh nguyên tắc chống dịch là phải bám vào chuyên môn, tôn trọng khoa học, dịch tễ học chứ không thể thực hiện theo ý chí riêng của bất kỳ cá nhân nào. Không chỉ Củ Chi mà cả TP.HCM cần rút kinh nghiệm chung để đạt được những kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
10 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn Củ Chi, quận 7 thí điểm kịch bản “bình thường mới” cho TP.HCM