Công ty Mister Loo (Thụy Sĩ) đã đề xuất với lãnh đạo UBND TP.HCM để được đầu tư nhà vệ sinh công cộng cao cấp tại thành phố với tiêu chuẩn hiện đại của Thụy Sĩ. Chi phí đầu tư của Công ty Mister Loo khoảng 25.000 - 40.000 USD/nhà vệ sinh với diện tích từ 25-50 m2 với đầy đủ tiện nghi, xà phòng, khăn, điều hòa nhiệt độ...

TP.HCM xem xét xây dựng nhà vệ sinh công cộng giá gần 900 triệu đồng

Phan Diệu | 15/08/2016, 11:51

Công ty Mister Loo (Thụy Sĩ) đã đề xuất với lãnh đạo UBND TP.HCM để được đầu tư nhà vệ sinh công cộng cao cấp tại thành phố với tiêu chuẩn hiện đại của Thụy Sĩ. Chi phí đầu tư của Công ty Mister Loo khoảng 25.000 - 40.000 USD/nhà vệ sinh với diện tích từ 25-50 m2 với đầy đủ tiện nghi, xà phòng, khăn, điều hòa nhiệt độ...

Đây là nội dung buổi họp giữa Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến với Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Vinasing (Hà Nội) và Công ty Mister Loo (Thụy Sĩ) diễn ra vào cuối tuần trước nhằm đề xuất việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, đại diện Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Vinasing đề xuất lên UBND TP.HCM được đầu tư, xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng bán kiên cố trên địa bàn thành phố với tổng vốn 110 tỉ đồng, tức khoảng 110 triệu cho mỗi nhà vệ sinh.

Bên cạnh xây dựng nhà vệ sinh công cộng, công ty này cũng muốn tài trợ thêm 10 xe chuyên dụng vận chuyển nước, chất thải và 500 thùng rác công cộng tại thành phố.Đặc biệt, toàn bộ chi phí đầu tư được công ty bỏ ra nhưng đổi lại, nhà đầu tư đề xuất được khai thác các biển quảng cáo trên các cầu vượt, cầu bộ hành trên địa bàn TP.HCM trong thời gian 15 năm.

Được biết, vị trí đề xuất xây dựng các nhà vệ sinh công cộng bán kiên cố nhưng có thể tháo ráp, di dời dễ dàng và không ảnh hưởng công trình ngầm là tại các trường học, công viên, vườn hoa, thảo cầm viên, bãi đậu xe, ga tàu điện ngầm. Các nhà vệ sinh này được thi công bằng vật liệu nhẹ và chất thải được xử lý đảm bảo.

Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho rằng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở đã phối hợp với các sở ngành liên quan để họp bàn, thống nhất và khẳng định việc đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng là phù hợp và cần thiết.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải có sự khảo sát tổng thể để xác định quy mô đầu tư hợp lý, đồng thời phải có cơ chế phối hợp từ việc đầu tư đến vận hành, quảng cáo cũng như phù hợp với nhu cầu của người già, trẻ em, người khuyết tật. Hiện tại trên địa bàn thành phố có 208 nhà vệ sinh công cộng do nhiều đơn vị quản lý nhưng lại chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng đồng ý cho nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư bằng việc quảng cáo nhưng phải theo quy định của pháp luật và đề nghị Công ty Vinasing phải nghiên cứu thêm, đặc biệt khai thác quảng cáo tại các nhà vệ sinh công cộng. Thế nhưng, ông Tuyến đề nghị nhà đầu tư phải xây mẫu trước hai nhà vệ sinh dạng này để TP.HCM xem xét trước khi đầu tư rộng rãi.

Đại diện Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Vinasing cho biết sẽ đầu tư hai nhà vệ sinh mẫu đưa vào hoạt động trước ngày2.9 năm nay.

Liên quan đến việc đầu tư nhà vệ sinh công cộng, Công ty Mister Loo cũng đề xuất với lãnh đạo UBND TP.HCM được đầu tư nhà vệ sinh công cộng cao cấp tại thành phố với tiêu chuẩn hiện đại của Thụy Sĩ.Chi phí đầu tư của Công ty Mister Loo khoảng 25.000 - 40.000 USD/nhà vệ sinh với diện tích từ 25-50 m2 có đầy đủ tiện nghi, xà phòng, khăn, điều hòa nhiệt độ...

Công suất phục vụ đến 15.000 lượt mỗi ngày. Vị trí dự kiến đầu tư xung quanh nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM, tuyến đường Bùi Viện, ngay cả trước các quán bar, trạm xe buýt, ga xe lửa… Các nhà vệ sinh này sẽ thu phí dự kiến từ 5.000 - 10.000 đồng/khách, tùy vào vị trí và đối tượng phục vụ để thu hồi vốn đầu tư.

Việc xử lý chất thải của các nhà vệ sinh công cộng này bằng các bể tự hoại có dòng hồi lưu bằng công nghệ sinh học để xử lý, lọc nước và có thể tái sử dụng nguồn nước này để tưới cây và phục vụ ngược lại cho việc xả nước tại nhà vệ sinh công cộng.

Đối với đề xuất của Công ty Mister Loo, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường làm đầu mối gặp gỡ, làm việc cụ thể, tạo điều kiện cho công ty khảo sát, xây dựng, thiết kế, phương án thu phí. Sau khi có đề xuất cụ thể vị trí lắp đặt, phương án thu phí, UBND TP.HCM sẽ có ý kiến.

Theo Phó chủ tịch UBND TP, TP.HCM luôn hoan nghênh các đơn vị muốn đầu tư nhà vệ sinh công cộng cho thành phố. Việc này nhằm góp phần xây dựng thành phố văn minh, thanh lịch trong con mắt nhân dân và du khách.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xem xét xây dựng nhà vệ sinh công cộng giá gần 900 triệu đồng