UBND TP.HCM cho rằng, sau 3 năm thực hiện thí điểm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã giúp cho thực phẩm của TP được sạch hơn, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

TP.HCM xin gia hạn thời gian thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm ​

Hồ Quang | 14/11/2019, 15:03

UBND TP.HCM cho rằng, sau 3 năm thực hiện thí điểm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã giúp cho thực phẩm của TP được sạch hơn, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Do đó, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian hoạt động thí điểm của ban này trong lúc chờ Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Sở An toàn thực phẩm hoặc duy trì mô hình Ban Quản lý an toàn thực phẩm.

Cụ thể, ngày 14.11, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biếtUBND TP.HCM vừa có tờ trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian hoạt động thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM bắt đầu từ ngày 6.12.2019 sau khi hết thời gian thí điểm 3 năm.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, sau 3 năm hoạt động thí điểm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP đã phát huy sức mạnh khi tập hợp lực lượng, thống nhất đầu mối trong giải quyết công việc, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính, truyền thông, cấp phép và thanh tra về an toàn thực phẩm, nâng vị thế của công tác đảm bảo an toàn thực phẩm lên một bước mới, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân.

Đặc biệt, Ban đã có sự sáng tạo khi thành lập các đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận - huyện và các chợ đầu mới để quản lý sát sao vấn đề an toàn thực phẩm tại đây.

Theo tờ trình số 4654 do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ,sau 3 năm thí điểm, từ ngày 5.12.2016đến5.12.2019, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP đã giải quyết được hạn chế về cơ chế phối hợp giữa sở ngành và đầu mối chịu trách nhiệm về công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Trong 3 năm thí điểm,Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP đã lấy mẫu, thanh-kiểm tra, xử phạt vi phạm đều tăng hơn gấp nhiều lần với những năm trước đây.

Đặc biệt, lực lượng thanh tra của Ban rất linh động trong việc xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm bằng cách áp dụng ngay các quy định về hàng gian, hàng giả của ngành công thương, tiêu hủy tại chỗ nhữngthực phẩm có dấu hiệu nhiễm bệnh, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thay cho việc lấy mẫu kiểm nghiệm như trước đây.

Cũng theo UBND TP, sự có mặt của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP không làm gia tăng biên chế, bởitất cả những người đang công tác tại banđều từ 3 sở Y tế, Công Thương, Nông nghiệp - PTNT hợp lại, nhưng rấttăng hiệu quả công việc.

Từ những đánh giá trên, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm đến khi Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Sở An toàn thực phẩmhoặc tiếp tục duy trì Ban Quản lý an toàn thực phẩm.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xin gia hạn thời gian thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm ​