Ngày 20.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1.
Theo quyết định 4856/QĐ-UBND năm 2019 của UBND TP.HCM, tuyến metro số 1 có mốc tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý 4/2021. Tuy nhiên, đến nay dự án mới đạt khoảng 88% tổng khối lượng công việc.
Như vậy, so với quyết định điều chỉnh 4856 năm 2019, thời gian hoàn thành metro số 1 kéo dài thêm hai năm. Việc điều chỉnh này nhằm “đảm bảo đủ thời gian thực hiện các phân đoạn chính của dự án, tránh việc phải tiến hành điều chỉnh nhiều lần”.
Theo đó, UBND thành phố xác định thời gian hoàn thành thi công là cuối quý 4/2023. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024-2028; trong đó thời gian bảo hành công trình là từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng là từ 2024 đến hết năm 2028.
UBND TP.HCM lý giải việc chậm hoàn thành công tác thi công và đưa dự án vào vận hành là do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; việc ký phụ lục hợp đồng số 19 kéo dài; công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài chưa có tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam.
Ngoài ra, do dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực, triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện theo các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định theo pháp luật Việt Nam nên cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện.
UBND TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép UBND thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro 1.
Các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư dự án không thay đổi so với quyết định phê duyệt điều chỉnh năm 2019. Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Thủ tướng, UBND thành phố sẽ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.
Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Hiện có 15/17 đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM. Hai đoàn tàu còn lại sẽ được nhập về đầu tháng 5 tới phục vụ công tác chạy thử nghiệm trong năm nay.