Với sự đồng lòng của chính quyền và người dân xã Tam Giang Tây trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay cơ sở hạ tầng, đường sá ở địa phương này đang từng bước được đầu tư, nâng cấp.

Xã ven biển ở Cà Mau phấn đấu 'về đích' nông thôn mới trong năm 2022

Trần Khải | 20/04/2022, 20:40

Với sự đồng lòng của chính quyền và người dân xã Tam Giang Tây trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay cơ sở hạ tầng, đường sá ở địa phương này đang từng bước được đầu tư, nâng cấp.

Với đặc thù là xã ven biển, hệ thống sông ngòi chằng chịt nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, chính quyền và người dân xã Tam Giang Tây đã phải rất nỗ lực, nhất là việc tranh thủ các nguồn vốn từ cấp trên phân bổ về để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đến nay, tuyến đường ô tô dài gần 20 km kết nối từ trung tâm hành chính xã Tam Giang Tây đến trung tâm hành chính huyện Ngọc Hiển đã được nhựa hóa, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân trong và ngoài địa bàn.

tgt.jpg
Đường hoa ở xã Tam Giang Tây

Bà Quách Thị Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây cho biết: “Đối với đường trục ấp và liên ấp, để đạt theo quy định xã cần phải nâng cấp mở rộng thêm 28 km để ô tô đi lại đảm bảo quanh năm. Địa phương cũng phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành 2 công trình đang triển khai thực hiện với chiều dài 6,1 km.

Theo UBND xã Tam Giang Tây, đơn vị đã kiến nghị xin UBND huyện bố trí nguồn vốn để nâng cấp và đầu tư mới thêm 22 km đường ô tô và 16 cây cầu. Dự kiến nguồn vốn để đầu tư các hạng mục để sớm đạt chuẩn NTM là khoảng 97 tỉ đồng

tgt1.jpg
Đoàn viên thanh niên xã Tam Giang Tây lắp đặt biển tuyên truyền về văn hoá giao thông

Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây còn cho biết, địa phương thường xuyên vận động người dân và Ban Nhân dân các ấp phát hoang cây cỏ, bụi rậm ven các tuyến lộ GTNT trên địa bàn nhằm tạo cảnh quan, tránh bị che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đồng thời, ra quân thực hiện giải tỏa các chướng ngại vật trên các tuyến sông, gia cố những nơi có thể xảy ra sạt lở...

Nhờ được sự quan tâm đầu tư của các cấp nên mạng lưới hạ tầng, giao thông trên địa bàn xã từng bước phát triển, cầu, lộ GTNT, trụ sở, nhà văn hoá ấp… được xây dựng khang trang, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển, mua bán giữa địa phương trong và ngoài huyện.

tgt2.jpg
Bàn giao cầu GTNT

Một người dân địa phương nói: “Tôi rất đồng tình trong việc phát động xây dựng NTM. Có NTM đường sá, làng quê đều thêm khang trang. Cảnh quan sạch đẹp, đời sống của người dân nhờ vậy cũng được cải thiện và nâng cao. Giờ ở địa phương có điện thắp sáng, có lộ giao thông đi lại thuận tiện thì ai nấy đều phấn khởi. Thấy được lợi ích đó nên khi chính quyền có chủ trương vận động là chúng tôi tự nguyện đóng góp xây dựng liền”.

Đến nay, xã Tam Giang Tây đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối năm 2022, địa phương giữ vững và đạt thêm 7 tiêu chí (giao thông, điện, thông tin – truyền thông, hộ nghèo, y tế, môi trường – an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật), nâng tổng số tiêu chí đạt lên 19/19 và tiến tới công nhận xã đạt chuẩn xã NTM. Đáng mừng, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 55 triệu đồng/người/năm.

tgt3.jpg
Khánh thành và đưa vào sử dụng cầu GTNT

“Hằng năm, tranh thủ nguồn vốn được cấp trên phân bổ địa phương đã triển khai đầu tư xây dựng khoảng 5 công trình lộ GTNT. Hiện xã đang triển khai xây dựng lộ đất đen dài 17 km thuộc Dự án WB9 để ngăn triều cường từ nguồn vốn nước ngoài và hướng đến bê tông hóa khi có điều kiện. Năm nay, địa phương đang triển khai xây dựng 4 tuyến lộ GTNT.

Nhìn chung, người dân địa phương luôn đồng tình rất cao trong xây dựng NTM, đặc biệt thể hiện qua việc vận động người dân đóng góp xây dựng trụ sở văn hoá ấp với số tiền trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra vận động xã hội hóa, vận động tài trợ và đối ứng từ ngân sách nhà nước xây dựng hơn 20 cây cầu GTNT nối liền xóm ấp trong mấy năm gần đây”, bà Minh nói.

Xã đặt ra nhiều quyết tâm trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; văn hóa – xã hội tiến bộ, dân chủ được phát huy, môi trường sinh thái được bảo vệ, đời sống vật chất tinh thần ngày được nâng cao; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị được củng cố và ngày càng vững chắc.

Để đạt được mục tiêu đề ra, người đứng đầu chính quyền xã Tam Giang Tây nhấn mạnh: “Xây dựng NTM là chặng đường dài hơi và cần sự nỗ lực cao của cả Đảng bộ và nhân dân. Vì vậy, để đạt kế hoạch đề ra, xã tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo lao động nông thôn gắn với nhu cầu xã hội; phát triển cơ sở hạ tầng gắn với phát triển sản xuất; chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, xử lý ô nhiễm môi trường nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Có chính sách khuyến khích xã hội hóa và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hoạt động văn hóa, thể thao vui chơi, giải trí trên địa bàn”.

tgt4.jpg
Nhà cửa khang trang ở xã Tam Giang Tây mọc lên ngày cảng nhiều

Cùng với đó, mạng lưới trường học, trạm y tế, trung tâm văn hoá… ở địa phương được xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hoá của người dân địa phương. Xã có 10/10 ấp có trụ sở văn hóa đạt chuẩn, các trụ sở này đều đã được trang trí bên trong.

Xã Tam Giang Tây hôm nay đã chuyển mình với hệ thống đường sá được đầu tư, mở rộng; những ngôi nhà kiên cố khang trang được dựng nên ngày càng nhiều; ngươi dân tích cực lao động, sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho xã hội. Tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của người dân trong quá trình xây dựng NTM, địa phương sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra vào cuối năm nay.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã ven biển ở Cà Mau phấn đấu 'về đích' nông thôn mới trong năm 2022