Chỉ trong 1 ngày, tại 2 xã ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã xuất hiện cùng lúc 9 ổ dịch trong cộng đồng với hơn 80 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

TP.HCM: Xuất hiện cùng lúc 9 ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng

Hồ Quang | 07/11/2021, 12:21

Chỉ trong 1 ngày, tại 2 xã ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã xuất hiện cùng lúc 9 ổ dịch trong cộng đồng với hơn 80 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, trong ngày 6.11, trên địa bàn 2 xã Bà Điểm và Xuân Thới Thượng thuộc huyện Hóc Môn, đã xuất hiện cùng lúc 9 ổ dịch trong cộng đồng với hơn 80 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, qua triển khai chiến lược mới trong xử lý ổ dịch cộng đồng tại 2 khu vực nguy cơ cao, có nhiều ca bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Bà Điểm và Xuân Thới Thượng. Sau khi đánh giá sơ bộ các tiêu chí như: có ít nhất 2 hộ gia đình có F0 trong cùng khu vực và có giao tiếp với nhau; tính chất của địa bàn dân cư; tình trạng tiêm chủng; từng là ổ dịch trong 3 tháng trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Trạm y tế của 2 xã Xuân Thới Thượng, Bà Điểm đã xác định có đến 9 ổ dịch trong cộng đồng cần được kiểm soát.

tphcm-dich-covid-19-phuc-tap-tro-lai-xuat-hien-cung-luc-9-o-dich-ngoai-cong-dong-hinh-anh(1).png
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại các ổ dịch xã Bà Điểm và Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn - Ảnh: PV 

Ngay lập tức, các lực lượng chức năng đã đồng loạt thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tất cả người dân trong phạm vi các ổ dịch đã xác định nhằm phát hiện hết những người có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Tại 2 xã này, sau khi lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho 729 người dân thì phát hiện thêm 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Địa phương đã áp dụng quy trình mới trong xử lý F0 nhằm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Các F0 mới được phát hiện, nếu đủ điều kiện, sẽ được cách ly tại nhà và được trạm y tế xã cấp phát thuốc điều trị theo đúng quy định. Đồng thời, danh sách F0 mới phát hiện cũng được thông báo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, ấp để các lực lượng chức năng dán biển: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19” trước nhà.

Cũng theo quy trình mới, quá trình quản lý, điều tra và đánh giá lại ổ dịch sẽ được thực hiện sau mỗi 3 ngày nhằm phát hiệu sớm tất cả các ca F0 mới để đưa vào quản lý và quyết định việc mở rộng, hoặc thu hẹp phạm vi ổ dịch.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo người dân không được chủ quan, nếu chủ quan thì số ca mắc COVID-19 mới tại thành phố có thể sẽ tăng.

Để thành phố tiếp tục được an toàn trong trạng thái bình thường mới, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch sau khi đã tiêm đủ liều vắc xin, nhất là biện pháp 5K.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, hiện còn khoảng 26.000 học sinh và một số giáo viên của TP.HCM đang ở các tỉnh thành khác. Số học sinh nói trên hiện có một số học trực tuyến, và một số đăng ký học trực tiếp tại các tỉnh thành. Nếu các tỉnh thành đã kết nối giao thông với TP.HCM, phụ huynh học sinh có thể tạo điều kiện để con em trở lại thành phố học tập.

Riêng đối với những học sinh, giáo viên hiện đang ở những địa phương chưa kết nối giao thông với TP.HCM, phụ huynh học sinh cũng như giáo viên có nhu cầu cho con em trở lại thành phố học tập, có thể báo với nhà trường nơi các em theo học, các trường sẽ tập hợp danh sách gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến UBND TP.HCM, phối hợp với các sở ngành tạo điều kiện và hỗ trợ việc di chuyển cho học sinh, giáo viên.

 

Bài liên quan
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 13.000 tỉ đồng
Ngày 27.4, Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với số tiền giao dịch khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xuất hiện cùng lúc 9 ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng