An Giang sẽ áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính ở cấp độ 3 (nguy cơ cao tương ứng với màu cam) trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

An Giang nâng cấp độ dịch lên nguy cơ cao

Tô Văn | 07/11/2021, 10:10

An Giang sẽ áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính ở cấp độ 3 (nguy cơ cao tương ứng với màu cam) trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Sáng 7.11, ông Lê Văn Phước - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang ban hành quyết định số 2590/QĐ-UBND về việc áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch COVID-19.

1-duy-an-.jpg
An Giang điều chỉnh, nâng cấp độ dịch lên nguy cơ cao - Ảnh: Duy An

Theo đó, UBND tỉnh An Giang sẽ áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính ở cấp độ 3 (nguy cơ cao tương ứng với màu cam) trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực thực hiện kể từ 5 giờ ngày 8.11 cho đến khi có quyết định mới; các quy định trước đây trái với quy định tại quyết định này đều được bãi bỏ.

Quyết định này cũng nêu rõ đối với tổ chức: được phép hoạt động nhưng không quá 20 người/hoạt động trong cùng một thời điểm. Người tham gia đã được tiêm vắc xin ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Riêng đối với người tham gia từ 65 tuổi trở lên phải được tiêm vắc xin đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; thực hiện nghiêm quy tắc 5K; tạm dừng giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

1-cam-.jpg
An Giang nguy cơ cao tương ứng với màu cam - Ảnh: C.N

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung không quá 20 người trong cùng thời điểm, tuân thủ 5K; vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa tạm dừng hoạt động; lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp, dỡ hàng hóa đi theo xe đã được tiêm vắc xin ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở Giao thông vận tải quản lý chặt chẽ, kiểm tra kỹ phương tiện vận chuyển hàng hóa liên tỉnh từ các địa phương có dịch COVID-19 vừa hết giãn cách vào tỉnh, thực hiện 5K, khai báo y tế đầy đủ; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho nhân viên bốc, xếp, dỡ hàng hóa sử dụng; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi; thực hiện xét nghiệm để kiểm tra, tầm soát đối với các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… và các địa bàn dịch thuộc cấp độ 4, vùng cách ly (phong tỏa).

Người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ (shipper) có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính) được phép hoạt động trong phạm vi từ 30% đến dưới 50% quy mô công suất. Tuân thủ 5K; shipper đã được tiêm vắc xin ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có xét nghiệm âm tính với COVID-19 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) có giá trị trong vòng 72 giờ.

Các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ, chợ đầu mối, chợ truyền thống được phép hoạt động trong phạm vi từ 50% đến dưới 70% quy mô công suất, tuân thủ 5K.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: áp dụng hình thức bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ; chủ cơ sở, nhân viên phải được tiêm vắc xin phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ (tính từ thời điểm xét nghiệm).

Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thi công các công trình xây dựng được phép hoạt động trong phạm vi từ 50% đến dưới 70% quy mô công suất; tuân thủ 5K. Chỉ cho phép hoạt động ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ lây nhiễm cao như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke (kể cả karaoke loa kéo); game; massage; phố đi bộ; chợ đêm.

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo được phép hoạt động, nhưng người bán phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, tuân thủ 5K, phải được tiêm vắc xin phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; riêng đối với người bán hàng rong, vé số dạo (từ 65 tuổi trở lên) phải được tiêm vắc xin đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Về hoạt động giáo dục và đào tạo trực tiếp, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục được UBND tỉnh phê duyệt ở cấp độ 3, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác được phép tổ chức học trực tuyến.

Về hoạt động cơ quan, công sở vẫn hoạt động bình thường, nhân sự đi làm phải được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày, các trường hợp tiêm chưa đủ liều bố trí làm việc trực tuyến tại nhà. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động tại đơn vị. Tổ chức hội họp không quá 20 người/phòng, không tổ chức tiệc tùng sau hội nghị. Trong trường hợp phải tổ chức cuộc họp, hội nghị, hội thảo quy mô đông người được cấp có thẩm quyền cho phép, người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày, nhưng tập trung không quá 50 người/hoạt động; áp dụng nghiêm 5K.

2-cam-.jpg
Cấp độ dịch huyện, thị, thành của tỉnh An Giang - Ảnh: C.N

Đối với cá nhân thì UBND tỉnh An Giang yêu cầu mọi người luôn tuân thủ nguyên tắc 5K; yêu cầu người dân trong tỉnh không ra đường trong khung giờ từ 20 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Không áp dụng quy định này đối với các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định (công an, quân sự, biên phòng, y tế, hải quan, dân quân tự vệ...) và các lực lượng phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh; các lực lượng đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; các phương tiện vận tải thủy, bộ vận chuyển hàng hóa thiết yếu; những cán bộ, công chức, viên chức tham mưu xử lý công việc, phục vụ hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND các cấp trong công tác phòng chống dịch và những trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ khi đi/về từ địa phương có ca mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... những khu vực thuộc cấp độ 4, vùng cách ly, phong tỏa hoặc những trường hợp nghi ngờ có liên quan đến yếu tố dịch tể.

Được biết, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn tỉnh An Giang từ ngày 15.4 đến nay là 13.534 ca, trong đó có 19 trường hợp tái dương tính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang nâng cấp độ dịch lên nguy cơ cao