Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP đã ban hành công văn chỉ đạo việc giải quyết xe khách trá hình, bến lậu trên địa bàn.
Công văn số 5386/UBND-ĐT ngày 29.9.2016 về việc giải quyết tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn TP.HCM, do Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa ký, gửi Ban An toàn giao thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ, Công an thành phố và UBND các quận, huyện thuộc thành phố, đã nêu rõ: Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc quận, huyện có liên quan khẩn trương kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo qui hoạch hoặc được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách lậu) theo Điều 14, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Công văn của UBND TP.HCMyêu cầu xử lý nghiêm xe dù, bến lậu.
Về thời hạn xử lý bến xe khách lậu, UBND TP.HCM yêu cầu tập trung chấn chỉnh và làm chuyển biến ngay tình hình, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 30.10.2016
Cùng với đó, UBND TP.HCM chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm trưởng đoàn, có thành viên là đại diện lãnh đạo Công an thành phố, Ban An toàn giao thông và Thanh tra Sở Giao thông vận tải; tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) trong việc chấp hành các qui định về điều kiện và tiêu chuẩn chuyên ngành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô đối với các đơn vị vận tải hoạt động trên địa bàn thành phố. Kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng “xe dù”, xe khách “trá hình”, hoàn thành trước ngày 31.12.2016.
UBND TP.HCM giao Thường trực Ban An toàn giao thông phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh việc tuyên truyền về pháp luật đến các đơn vị vận tải về điều kiện kinh doanh, chế tài xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô. Đặc biệt là phải công bố rộng rãi, minh bạch thông tin vi phạm của các đơn vị, cá nhân trong hoạt động vận tải thông qua các phương tiện truyền thông, để người dân biết và cùng giám sát.
Ngày 30.9.2016, Báo Một Thế giới đã đăng bài “Xử lý bến xe khách lậu ở TP.HCM: Vi phạm rất rõ, sao lại “bó tay”? Nội dung bài báo phản ánh việc xử lý vi phạm tại bến xe khách lậu ở số 1 – Vĩnh Viễn, Q.10 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chưa được Sở GTVT TP thực hiện đúng thời gian quy định (phải dẹp bến lậu này trong tháng 8.2016). Điều lạ lùng là các vi phạm tại bến lậu này rất rõ ràng, người dân và hành khách đi xe đều biết nhưng cơ quan chuyên trách là Thanh tra Sở GTVT lại cho rằng không phát hiện vi phạm và khó xử lý, khiến dư luận bất bình và nghi ngờ có sự “bảo kê”.
Ngày 27.9, Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe bị các cơ quan báo chí và một số doanh nghiệp vận tải “tố” có nhiều sai phạm, như tổ chức “bến lậu” tại số 1 Vĩnh Viễn, Q.10 và sử dụng xe đăng ký chở khách theo hợp đồng để hoạt động trá hình, chở khách tuyến cố định) đã có “Đơn kêu cứu” gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM.
Trong đơn, công ty này cho rằng đã bị một số doanh nghiệp vận tải khác cung cấp thông tin cho báo chí nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Nhưng nếu nhà xe Thành Bưởi không vi phạm như các doanh nghiệp khác tố cáo và báo chí phản ánh thì tại sao lại không kiện những người tố cáo sai, các báo viết sai? Chẳng lẽ, việc Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở GTVT TP cùng chỉ rõ vi phạm và yêu cầu xử lý dứt điểm “bến lậu” ở số 1 Vĩnh Viễn, quận 10 cũng là sai nốt?
Tin, ảnh: LÂM SƠN – KIÊN TRUNG