Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức đã trực tiếp chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh và các ngành chức năng xác minh, báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc sau khi báo chí nêu.

TP.Thủ Đức phản hồi vụ "người dân mất tài sản khi nhà bị cưỡng chế"

Tú Viên | 25/05/2022, 14:37

Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức đã trực tiếp chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh và các ngành chức năng xác minh, báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc sau khi báo chí nêu.

Theo chính quyền địa phương, công trình của ông Mai Văn Đoàn tại khu phố 7, P.Hiệp Bình Chánh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, bị UBND Q.Thủ Đức (nay TP.Thủ Đức) ra quyết định cưỡng chế.

Trong năm 2020 và 2021, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã 3 lần tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với công trình của ông Mai Văn Đoàn. Tại các buổi cưỡng chế, ông Đoàn đều đề nghị cho gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm, cam kết thực hiện không để cưỡng chế nên tổ cưỡng chế thống nhất để gia đình ông tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, ông Mai Văn Đoàn không thực hiện theo đúng nội dung đã cam kết nên UBND phường đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Trước khi thực hiện cưỡng chế, UBND phường Hiệp Bình Chánh tổ chức 2 buổi vận động, đồng thời thông báo thời gian tháo dỡ đối với công trình vi phạm vào ngày 17.5.2022 (ông Mai Văn Đoàn đã ký nhận thông báo tháo dỡ vào chiều 29.4.2022).

Sáng 17.5, tổ công tác tiến hành tổ chức cưỡng chế theo kế hoạch. Ngoài lực lượng của phường, tổ có thuê thêm 5 nhân công là lao động tự do để tháo dỡ công trình. Tại thời điểm cưỡng chế, ông Mai Văn Đoàn và gia đình tiếp tục không hợp tác, không có mặt tại công trình vi phạm và khóa cửa. Tổ công tác đã công bố quyết định cưỡng chế, lập biên bản cắt khóa và di dời tài sản ra bên ngoài khu đất trống đối diện công trình vi phạm, phủ bạt lên trên để che chắn, bảo vệ tài sản.

Trong quá trình tổ chức cưỡng chế, lúc 11 giờ 20 ngày 17.5, bà Huỳnh Thị Bích Chi, vợ ông Mai Văn Đoàn trở về đề nghị UBND phường không di chuyển tài sản và các vật dụng ra khỏi khu đất, để bà Chi nhận lại tài sản, tự chịu trách nhiệm quản lý và không khiếu nại (biên bản có ghi nhận). Tổ công tác tiến hành lập biên bản bàn giao tài sản, bà Chi đã ký tên vào biên bản với nội dung “đã nhận tài sản”.

Sáng 18.5, bà Chi thông báo với UBND P.Hiệp Bình Chánh bị mất một số tài sản trong gia đình sau khi nhà bà bị cưỡng chế.

Sau sự việc được báo chí phản ánh, ngày 24.5, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức đã trực tiếp chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh và các ngành chức năng xác minh báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc như báo chí đã nêu. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức chỉ đạo tăng cường kiểm tra quy trình tổ chức cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Hiện UBND TP.Thủ Đức đã bàn giao vụ việc cho Công an TP.Thủ Đức xác minh, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm theo quy định pháp luật.

Chiều 24.5, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) cho biết đã có báo cáo cụ thể lên UBND TP.Thủ Đức việc người dân trình báo bị mất tài sản sau khi nhà bị phường cưỡng chế. Phường đã yêu cầu toàn bộ các thành viên tham gia đoàn cưỡng chế báo cáo, nếu có sai phạm sẽ xử lý. Phường đang cho rà soát lại quy trình, trách nhiệm từng cá nhân tham gia cưỡng chế để chấn chỉnh rút kinh nghiệm. Công an P.Hiệp Bình Chánh đã mời 5 nhân công (được phường thuê tháo dỡ công trình xây dựng trái phép) lên làm việc và trả lại một số tài sản cho gia đình bà Huỳnh Thị Bích Chi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.Thủ Đức phản hồi vụ "người dân mất tài sản khi nhà bị cưỡng chế"