“Cô bác hỏi chúng tôi có day dứt với người dân Thủ Thiêm không? Chúng tôi rất day dứt. Nghe cô bác nói vậy, xót lắm. Chính quyền giải quyết vấn đề lớn mà cô bác chưa đồng tình, chưa đạt yêu cầu nên day dứt lắm. Thế nhưng, tôi hứa không phải day dứt rồi thôi, mà với trách nhiệm của mình, khi nào còn một ý kiến phản ánh thì tôi vẫn còn đeo bám giải quyết vấn đề Thủ Thiêm”.

Trả lời người dân Thủ Thiêm, bà Quyết Tâm dùng liên tục từ: Day dứt

Phan Diệu | 10/05/2018, 05:45

“Cô bác hỏi chúng tôi có day dứt với người dân Thủ Thiêm không? Chúng tôi rất day dứt. Nghe cô bác nói vậy, xót lắm. Chính quyền giải quyết vấn đề lớn mà cô bác chưa đồng tình, chưa đạt yêu cầu nên day dứt lắm. Thế nhưng, tôi hứa không phải day dứt rồi thôi, mà với trách nhiệm của mình, khi nào còn một ý kiến phản ánh thì tôi vẫn còn đeo bám giải quyết vấn đề Thủ Thiêm”.

Đây là khẳng định của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của đại biểu Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều 9.5.

Cử tri gay gắt sau phần phát biểu của quận 2

Vào thời điểm hơn 20 giờ, sau 6 giờ làm việc liên tục với gần 50 ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2 nói rằngkhông lường trước được buổi tiếp xúc cử tri lại đông như vậy nên chưa có sự chuẩn bị tốt. Nếu lường được, chính quyền quận 2 đã tổ chức ở một nơi rộng rãi hơn, thuận lợi hơn cho người dân tham dự.

Về những vấn đề cử tri trao đổi, ông Hưng cho biết có những vấn đề có thể trao đổi trực tiếp, song những vấn đề cần ghi nhận thì sẽ trả lời cử tri bằng văn bản để cử tri nắm được hồ sơ của mình. Nguyên nhân là do lãnh đạo quận không nhớ hết hồ sơ chi tiết của từng cử tri.

Cử tri chất vấn chính quyền quận 2 và TP.HCM

Với câu hỏi giá đền bù đất ở đường Lương Định Của chỉ bằng 3 tô phở, ông Hưng nói không có chuyện này. Theo ông, dự án này được phê duyệt năm 2016 và lãnh đạo quận yêu cầu chủ đầu tư bồi thường đúng giá thị trường. Còn dự án 87 thì đã được phê duyệt trước đó.

Về vấn đề người dân ở Thủ Thiêm, ông Hưng cho haycó những người dân nộp đơn khiếu nại lên quận, nhưng cũng có người không nộp hoặc nộp lên cấp cao hơn.Tuy nhiên, đơn nào gửi cho UBND quận 2, quận đều kiểm tra và giải quyết khiếu nại. Nếu bà con không đồng tình thì có thể khiếu nại lên trên.Còn về việc xác định ranh đất, UBND quận 2 không trả lời được mà phải chờ kết luận của UBND TP.HCM mới có thể trả lời.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2

Đáng chú ý, sau phần trả lời của đại diện UBND quận 2, nhiều cử tri đứng lên khóc và phản ứng gay gắt, gây náo loạn hội trường. Nhiều cử tri nói rằng câu trả lời của lãnh đạo UBND quận 2 khiến họ không đồng tình bởi UBND quận 2 là đơn vị triển khai việc thu hồi đất và cưỡng chế người dân trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nhiều cử tri phản ứng gay gắt sau phần phát biểu của Chủ tịch UBND quận 2

Cử tri bức xúc cho rằng UBND quận 2 là đơn vị trực tiếp triển khai việc thu hồi đất và cưỡng chế người dân trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã phải đề nghị cử tri bình tĩnh. "Bây giờ cô bác có nhiều bức xúc nhưng tôi đề nghị chúng ta cần trật tự. Chúng tôi phát biểu mà các cô bác chưa hài lòng thì có thể nói lại", bà Tâm nói.

Sẽ thanh tra toàn bộ dự án ở Thủ Thiêm

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, trong buổi làm việc, bà đã lắng nghe hơn 50 ý kiến của người dân, chủ yếu liên quan đến 4 vấn đề. Thứ nhất là cơ sở pháp lý việc thành phố tổ chức thu hồi đất của người dân để hình thành khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thứ hai là chính sách, cơ sở tiến hành kiểm đếm, lập hồ sơ, đền bù cho người dân.Thứ ba là cử tri đề nghị đại biểu báo cáo với Trung ương, đề nghị thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm. Thứ tư là cử tri mong muốn tổ đại biểu đại diện cho quyền lợi của dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của dân.

Chủ tịch HĐND TP.HCM đồng tình với việc cử tri yêu cầu thanh tra dự án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, phải thanh tra những vấn đề như quá trình triển khai quy hoạch có những cái làm không đúng pháp luật, ngân sách thành phố thu về là bao nhiêu hay 4 con đường với giá quá cao, thanh toán quỹ đất lớn cho doanh nghiệp…

Bà Tâm cũng nói rằng, toàn bộ ý kiến góp ý hay đề xuất của các cử tri sẽ báo cáo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết rốt ráo về sự việc này.

"Tổ thư ký ghi nhận đầy đủ ý kiến của cử tri. Toàn bộ ý kiến góp ý hôm nay tôi sẽ báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM đầy đủ và đề nghị Bí thư họp Thường vụ để nghe hết vấn đềnày", bà nói.

Một số cử tri mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hàng loạt giấy tờ, hồ sơ để chứng minh đất của mình không nằm trong ranh giới quy hoạch nhưng vẫn bị quận 2 thu hồi, cưỡng chế

Về vấn đề trách nhiệm của HĐND, bà Tâm khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và ban Pháp chế HĐND tập hợp lại để xem đúng chỗ nào, sai chỗ nào. Những điều này đều căn cứ vào quy định pháp luật và phải hợp tình.

“Cô bác hỏi chúng tôi có day dứt với người dân Thủ Thiêm không? Chúng tôi rất day dứt. Nghe cô bác nói vậy, xót lắm. Chính quyền giải quyết vấn đề lớn mà cô bác chưa đồng tình, chưa đạt yêu cầu nên day dứt lắm. Thế nhưng, tôi hứa không phải day dứt rồi thôi, mà với trách nhiệm của mình, khi nào còn một ý kiến phản ánh thì tôi vẫn còn đeo bám giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

Cô bác nói nặng lời tôi nghe cũng được nhưng chỉ lo cho sức khỏecô bác vì thời gian tiếp xúc kéo dài như vậy. Tôi muốn nói lại là tôi vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến cô bác, đề nghị lãnh đạo TP.HCM rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý Thủ Thiêm, kết luận và báo cáo lại với người dân.Tôi còn làm đại biểu Quốc hội thì sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhân dân", bà Tâm nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm thăm hỏi một cử tri bị ngất xỉu sau khi kết thúc cuộc họp

Đáng lưu ý, bà Tâm cũng đề nghị UBND quận 2 sau buổi tiếp xúc gặp lại người dân để nghe những ý kiến liên quan đến mâu thuẫn về cơ sở pháp lý triển khai dự án. “Không thể có chuyện có cách hiểu khác nhau trong vấn đề pháp lý dự án. Khi rà soát, kiểm tra lại, nếu ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm”, bà Tâm nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
2 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả lời người dân Thủ Thiêm, bà Quyết Tâm dùng liên tục từ: Day dứt