4 chủ tiệm vàng ở Trà Cú (Trà Vinh) 24 lần cầm cố dây chuyền vàng cho Hồng Diệp, nhưng họ không ngờ chỉ có đoạn nối của sợi dây là vàng thật, còn lại 99% là vàng giả.

Trà Vinh: Thủ đoạn của ‘nữ quái’ chuyên mang vàng giả cầm cố

Văn Vĩnh | 24/06/2019, 08:07

4 chủ tiệm vàng ở Trà Cú (Trà Vinh) 24 lần cầm cố dây chuyền vàng cho Hồng Diệp, nhưng họ không ngờ chỉ có đoạn nối của sợi dây là vàng thật, còn lại 99% là vàng giả.

Cơ quan CSĐT Công an H.Trà Cú vừa khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Mã Thị Hồng Diệp (35 tuổi, ngụ xã Đôn Xuân, H.Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 18.4, Diệp cùng con gái mang sợi dây chuyền vàng 18K đến tiệm vàng ở ấp Chợ (xã Đại An) cầm cố với số tiền 6 triệu đồng. Chủ tiệm vàng thấy nghi vấn nên kiểm tra thì mới phát hiện chỉ có đoạn móc (nối) giữa 2 đoạn dây chuyền là thật, còn lại là giả nên báo cơ quan công an.

Công an H.Trà Cú đã mời Diệp về trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, Diệp thừa nhận đã lấy vàng giả đem cầm với mục đích chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan công an phát hiện, với thủ đoạn này trên địa bàn huyện đã xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo tại các tiệm vàng, cửa hàng cầm đồ.

Ghi nhận từ camera, kẻ gian là 1 người nữ độ khoảng 35 tuổi, trước khi thực hiện hành vi phạm tội, người nữ này ghé vào tiệm vàng mua tấm lắc vàng. Vài ngày sau đó, người nữ này quay trở lại, mang theo sợi dây chuyền vàng để cầm, số tiền trung bình từ 6 - 10 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, các chủ tiệm vàng không hề hay biết việc mình bị lừa đảo, đến khi Công an H.Trà Cú đến làm việc thì mới vỡ lẽ số dây chuyền vàng đang giữ trong cửa hàng chỉ có một đoạn là vàng thật, phần còn lại hầu hết là vàng giả (bạc mạ vàng).

Theo các chủ tiệm vàng, họ không kiểm tra kỹ số dây chuyền vàng cầm cố mà chỉ xem ký hiệu được đánh dấu ở đoạn nối của sợi dây. Chủ tiệm vàng nhìn thấy ký hiệu ghi của 1 tiệm vàng có uy tín ở tỉnh Trà Vinh nên tin tưởng và thực hiện giao dịch.

Anh Đồ Thiên Hải, chủ 1 tiệm vàng ở ấp Chợ, cho biết đã 4 lần bị mắc lừa, bị chiếm đoạt khoảng 34 triệu đồng. Anh Hải kể vì thấy khách hàng này quen, trước đó vài ngày có ghé cửa tiệm mua vàng nên tin tưởng không có kiểm tra vàng thật, giả. Chủ tiệm chỉ xem ký hiệu trên sợi dây chuyền vàng, rồi thực hiện việc cầm cố tài sản.

Cơ quan điều tra phát hiện 4 tiệm vàng bị Diệp lừa 24 lần, chiếm đoạt với tổng số tiền là 174 triệu đồng. Diệp sử dụng nhiều tên khác nhau như: “Tươi (Thanh Xuyên)”, “Linh (Xoài Xiêm)”, “Liễu (ấp Chợ) rồi đem cầm cố chiếm đoạt tài sản của 4 tiệm vàng trên địa bàn huyện Trà Cú. Ngoài ra, Diệp còn nhờ người thân, bạn bè đem dây chuyền vàng giả cầm để che giấu hành vi phạm tội của mình.

Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM, toàn bộ các sợi dây chuyền mà Diệp đem cầm cố tài sản ở các tiệm vàng thì mỗi sợi dây chuyền, hàm lượng vàng chỉ có khoảng 1%, số còn lại là bạc.

Công an H.Trà Cú khuyến cáo người dân, đặc biệt là chủ tiệm cầm đồ cần thận trọng trong việc thu mua, cầm cố tài sản, hãy kiểm tra cẩn thận chất lượng vàng để phòng tránh bị mắc lừa kẻ gian.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trà Vinh: Thủ đoạn của ‘nữ quái’ chuyên mang vàng giả cầm cố