Đó là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ.

Trái đất nóng lên khiến các cơn bão ngày càng mạnh hơn

01/06/2020, 17:51

Đó là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ.

Những cơn bão có xu hướng ngày càng mạnh hơn do sự nóng lên của trái đất - Ảnh: NOAA

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những cơn bão đang trở nên mạnh hơn do sự nóng lên toàn cầu. Trong khoảng thời gian 39 năm, từ năm 1979 đến 2017, các nghiên cứu, quan sát thu thập dữ liệu đã chỉ ra rằng các cơn bão đang trở nên mạnh hơn và các cơn bão nhiệt đới lớn đã xuất hiện thường xuyên hơn.

Theo Cơ quan Khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA), giai đoạn 39 năm đã cho thấy sự tăng tốc đáng kể trong biến đổi khí hậu, bao gồm các chỉ số về sự tăng của nhiệt độ từng được ghi nhận.

Trong một bài báo trên Daily Mail, các nhà nghiên cứu từ NOAA đã phát hiện ra rằng nguy cơ tốc độ gió bão đạt trên cấp 3 đã tăng 15% trong 40 năm qua. (Gió bão cấp 3 ở đây được tính theo thang bão Saffir-Simpson - Thang này chia các cơn bão thành 5 cấp được phân biệt theo cường độ sức gió kéo dài của nó. Thang bão này cũng chia tách các cơn bão biển thành 5 cấp khác biệt, dựa trên sức gió, khí áp trung tâm và sóng cồn. Trung tâm dự báo bão quốc gia của Mỹ phân loại bão cấp 3 trở lên là các trận bão lớn).

Các tác giả nghiên cứu nói rằng sự thay đổi về cường độ và tốc độ có thể sẽ tiếp tục tăng và trở nên đáng kể hơn khi hành tinh của chúng ta tiếp nóng lên hơn nữa trong vài năm tới.

Nhà khoa học khí hậu và là tác giả nghiên cứu James Kossin nói rằng kết quả của họ nhấn mạnh rằng những cơn bão đang phát triển mạnh hơn ở cấp độ toàn cầu và khu vực, phù hợp với dự báo về một thế giới đang ngày càng nóng hơn.

Theo báo cáo, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng trong một thời gian dài tới, sự gia tăng các cơn bão sẽ mạnh hơn vì nhiệt độ trên đại dương ấm hơn sẽ làm tăng độ ẩm cho khí quyển. Điều này sẽ này tiếp sức cho những cơn bão.

"Mỗi năm dữ liệu khác một chút so với năm ngoái, mỗi vệ tinh mới có các công cụ mới và thu thập dữ liệu theo những cách khác nhau, vì vậy cuối cùng chúng tôi có những miếng vá chắp vá lại tất cả các dữ liệu vệ tinh với nhau", nhà khoa học James Kossin nói.

Tiểu Vũ (Theo Tech2)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trái đất nóng lên khiến các cơn bão ngày càng mạnh hơn