Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc vừa hoàn thành báo cáo dự thảo đánh giá về quả thanh long tươi của Việt Nam trước khi cấp giấy phép cho nó chính thức vào thị trường này.

Trái thanh long Việt Nam nhiều cơ hội vào thị trường Úc

tuyetnhung | 22/09/2016, 05:27

Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc vừa hoàn thành báo cáo dự thảo đánh giá về quả thanh long tươi của Việt Nam trước khi cấp giấy phép cho nó chính thức vào thị trường này.

Bản báo cáo đề xuất cấp giấy phép nhập khẩu quả thanh long tươi từ tất cả các vùng trồng loại cây này cho mục đích thương mại của Việt Nam vào thị trường Úc, với điều kiện phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn sinh học.

Bản báo cáo được xây dựng dựa trên tổng hợp đánh giá các kiến thức khoa học hiện nay về dịch hại và bệnh trên trái cây, qua thảo luận kỹ thuật với Cục Bảo vệ thực vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, dựa trên kết quả của một đợt khảo sát đánh giá trực tiếp các vùng trồng thanh long tại Việt Nam do các chuyên gia của Chính phủ Úc thực hiện trong cuốitháng 6 vừa qua.

Cuối tháng 6, một đoàn cán bộ của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợiÚc đã đến TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang... để thị sát quy trình trồng và sản xuất thanh long. Đoàn đã thăm các nông trường, các cơ sở đóng gói và xử lý nhằm tìm hiểu về việc trồng, thu hoạch quả thanh long cũng như các hoạt động tiền xuất khẩu.

Theo kế hoạch, quy trình đánh giá rủi ro cho quả thanh long tươi Việt Nam sẽ được Chính phủ Úc hoàn thành vào cuối năm nay. Nếu được cấp phép, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên được cấp phép xuấtkhẩu thanh long sangthị trường Úc.

Thanh long tươi là một trong những mặt hàng nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu để tiếp cận thị trường Úc. Thời gian qua, Úcđã thực hiện xong phần đánh giá sơ bộ, bao gồm đánh giá dịch hại và bệnh trên trái cây, thông qua một quá trình hợp tác trao đổi giữa chính phủ hai nước.

Úccũnglà thị trường tiềm năng cho các sản phẩm trái cây của Việt Nam. Cuối tháng 6 vừa quađã có hơn 10 tấn vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang thị trường Úc được người tiêu dùng chấpnhận.

Hy vọng tiếp theo các mặt hàng như vải thiều Bắc Giang, vải Thanh Hà,xoài, thanh long...sẽ sớm có mặt tại thị trường tiềmnăng này.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trái thanh long Việt Nam nhiều cơ hội vào thị trường Úc