Trạm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi vào quỹ đạo trái đất trong vài tuần tới. Châu Âu, Mỹ, Úc hay New Zealand có thể là nơi mà trạm không gian mất kiểm soát này rơi xuống?

Trạm Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống lãnh thổ Mỹ?

07/03/2018, 14:16

Trạm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi vào quỹ đạo trái đất trong vài tuần tới. Châu Âu, Mỹ, Úc hay New Zealand có thể là nơi mà trạm không gian mất kiểm soát này rơi xuống?

Thiên Cung 1 có khả năng sẽ rơi xuống Mỹ, Úc hay New Zealand - Ảnh: Daily Mail

Theo Newzealand Herald, trạm không gian Thiên Cung 1 sẽ rơi vào quỹ đạo Trái đất trong khoảng thời gian từ ngày 24.3 đến ngày 19.4. Khi rơi xuống mặt đất, trạm không gian này sẽ mang theo một "chất độc chết người" là hydrazine.

Không chỉ mang theo trong mình chất độc nguy hiểm, bản thân trọng lượng lên tới 8,5 tấn của Thiên Cung 1 cũng gây nguy hiểm cho con người trên mặt đất khi những mảnh vụn của nó có thể không bị cháy hoàn toàn khi rơi vào trong bầu khí quyển.

Tuy nhiên, quỹ đạo chính xác cũng như địa điểm rơi chính xác của trạm Thiên Cung 1 dự kiến sẽ chỉ được đưa ra trước khi nó rơi khoảng 1 tuần. Aerospace dự đoán rằng trạm không gian của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất vào tuần đầu tiên của tháng 4. Vị trí của điểm mà trạm không gian này rơi xuống sẽ nằm ở giữa vĩ độ 43° Bắc và 43° Nam.

"Do hình dạng quỹ đạo của trạm, chúng tôi loại trừ khả năng có bất kỳ mảnh vỡ nào của nó sẽ rơi xa hơn 43° Bắc và 43° Nam", ông Holger Krag, người đứng đầu Văn phòng Thí nghiệm Không gian của ESA cho hay.

Với quỹ đạo bay của mình, Thiên Cung 1 có nguy cơ rơi xuống lãnh thổ của Mỹ, miền trung Italia, miền bắc Tây Ban Nha, miền bắc Trung Quốc, New Zealand, Trung Đông hoặc các khu vực của Nam Phi.

Dự tính khoảng 10 đến 40% khối lượng của Thiên Cung 1 sẽ không bị đốt cháy khi trạm rơi xuống bầu khí quyển Trái đất và có nguy cơ rơi trúng người dân sống trên mặt đất.

Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học thuộc Đại học Harvard cho hay: "Chỉ còn vài tuần để chúng ta có thể nhận thấy kịch bản trạm không gian này bị rơi một cách tự tin hơn. Tôi đoán rằng sẽ còn nhiều mảnh của nó rơi xuống mặt đất, nhưng chúng ta sẽ chỉ biết được vị trí mà những mảnh này rơi xuống khi điều đó đã xảy ra".

Aerospace Corp thì cho hay: "Khi dùng những dữ liệu dự đoán khả năng tệ nhất có thể xảy ra, thì xác suất một người cụ thể bị mảnh vỡ của Thiên Cung 1 rơi trúng là nhỏ hơn so với khả năng người đó trúng Jackpot Powerball khoảng 1 triệu lần. Trong lịch sử chinh phục không gian, chưa từng có thông tin về một người nào bị tổn thương bởi vì một mảnh rác không gian rơi trúng. Chỉ có 1 người bị mảnh vỡ rơi trúng, nhưng may mắn là cô ta không bị thương".

Hồi năm 2016, Trung Quốc đã từng cho hay rằng trạm không gian Thiên Cung 1, vốn được phóng lên từ năm 2011 sẽ tái nhập vào bầu khí quyển Trái đất vào cuối năm 2017.

Các chuyên gia hàng không vũ trụ đã nghiên cứu về trạm không gian Thiên Cung 1 hồi tháng 11.2017 và dự đoán rằng trạm này sẽ tái nhập vào Trái đất với một quỹ đạo không thể kiểm soát.

Ban đầu Thiên Cung 1 được phóng lên với mục tiêu là một phần trong dự án xây dựng một trạm không gian lớn hơn của Trung Quốc. Trạm được neo ở độ cao khoảng 300 km, nhưng lại mất kiểm soát và rơi tự do xuống mặt đất.

Thiên Hà

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạm Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống lãnh thổ Mỹ?