Trần Hữu Minh Duẫn là kiến trúc sư đã thiết kế nhà cho hàng loạt ngôi sao hạng A ở Hollywood như Tom Hanks , Matt Damon và Julia Louis-Dreyfus...

Trần Hữu Minh Duẫn, kiến trúc sư thiết kế nhà cho các ngôi sao Hollywood

Hà Ngọc Bách | 11/01/2017, 16:52

Trần Hữu Minh Duẫn là kiến trúc sư đã thiết kế nhà cho hàng loạt ngôi sao hạng A ở Hollywood như Tom Hanks , Matt Damon và Julia Louis-Dreyfus...

Khác với nhiều người Mỹ gốc Việt thành công khác, Trần Hữu Minh Duẫn chọn nghề nghiệp ít có người gốc Á theo đuổi là kiến trúc sư. Hiện tại Mỹcó tới 91% kiến trúc sư là người da trắng và chỉ có 5% là người gốc Á.

Cơ duyên đến với nghề nghiệpcủa anh là từ sự thích thú với kiến trúc trong những bộ phim của Hollywood. Và giờ đây anh lại chính là kiến trúc sư thiết kế những căn nhà cho các ngôi sao hạng A của kinh đô điện ảnh này.

"Khi xem phim, đôi khi có những ngôi nhà hiện đại hoặc cổ điểncủa California làm nền và tôi thật sự bị quyến rũ bởi những công trình này", anh Duẫn chia sẻ với NBC News.

Tuy nhiên, chỉ đam mê ngềkiến trúc sư thôi là chưa đủ. Anh Duẫn còn được sự ủng hộ từ cha mẹ mình - những người di cư đến Mỹ từ năm 1963, để theo đuổi nghiệp thiết kế kiến trúc.

Dù thành công, anh Duẫn luôn khắc ghi công ơn dưỡng dục của cha mẹ

Anh lấy bằng thiết kế tại Đại học Miami ở Oxford, Ohio vì trường này có chương trình đào tạo kiến trúc tốt và gần nhà.

"Tôi lớn lên ở Dayton, nơi chủ yếu là người da trắng. Tỳlệ người gốc Á ở đây rất ít(2 đến 3 người/500 người), vì vậy thật tuyệt khi được tiếp xúc với sự đa dạng văn hóa tại trường đại học", anh Duẫn hồi tưởng lại thời sinh viên của mình.Sau khi tốt nghiệp vào năm 1997, anh làm việc cho một công ty ở Washington, DC rồi sau đó chuyển tới Los Angeles để học thạc sĩ.

"Tôi đến đây để theo học tại Đại học Nam California. Nhưng thực sự là tôi luôn luôn muốn làm việc ở Los Angeles", anh Duẫn tâm sự.

Tuy nhiên, giống như những người mang trong mình dòng máu Việt khác, anh Duẫn chỉ muốn đến Los Angeles làm việc một thời gian cho thỏa ước mơ của mình và chuyển về gần nhà để phụngdưỡng cha mẹ sau vài năm.

Thế nhưng, năm 2000 kiến trúc sư Trần Hữu Minh Duẫn gia nhập Công ty Thiết kế KAA, nơi mà giờ đây anh là Giám đốc thiết kế. Đến năm 2014, anh là lãnh đạo của một công ty thiết kế hàng đầu được các ngôi sao hạng A tin tưởng và thiết kế hàng loạt công trình cộng đồng có giá trị như Bảo tàng Nghệ thuật Los Angeles, Nhà đấu giá Christie...

Gia đình hạnh phúc của kiến trúc sưTrần Hữu Minh Duẫn

Dù hiện không quay trở về nhà ở Ohio, anh Trần Hữu Minh Duẫn vẫn luôn nhớ về cha mẹ mình. Cha anh, ông Trần Hữu Dũnglà một Giáo sư Kinh tế vừa nghỉ hưu ởĐại học Wright State tại Dayton.

"Cha mẹ tôi đã vượt qua nhiều khó khăn để đến Mỹ và nuôi dạy tốt năm người con của mình thành tài. Sự can đảm của họ luôn là nguồn sức mạnh cổ vũ tôi", anh Duẫn chia sẻ với NBC News. "Chuyện này ảnh hưởng khá nhiều đến tôi dưới cương vị là mộtkiến trúc sư".

Chia sẻ bí quyết thành công của mình, anh Duẫn cho biết: "Sáng tạo và nghệ thuật trong kiến trúc rất quan trọng nhưng nó không phải là tất cả. Kiến trúc là một ngành hỗn hợp, bạn phải biết quản lý các vấn đề xã hội hiện nay như biến đổi khí hậu, nhân khẩu học và đa dạng văn hóa".

Thiên Hà (theo NBC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trần Hữu Minh Duẫn, kiến trúc sư thiết kế nhà cho các ngôi sao Hollywood