Những hình ảnh ca sĩ Trần Lập ngồi cà phê với bạn bè, chỉ sau vài ngày phẫu thuật khối u ác tính ở trực tràng, khiến cho người hâm mộ yên tâm. Tuy nhiên, phẫu thuật khối u chỉ mới là khởi đầu của quá trình điều trị, bởi vẫn còn những phác đồ điều trị đầy tốn kém và gây mất sức ở phía trước: Vô hóa chất và xạ trị.

Trần Lập đã hết bệnh ung thư trực tràng?

Một Thế Giới | 23/11/2015, 17:16

Những hình ảnh ca sĩ Trần Lập ngồi cà phê với bạn bè, chỉ sau vài ngày phẫu thuật khối u ác tính ở trực tràng, khiến cho người hâm mộ yên tâm. Tuy nhiên, phẫu thuật khối u chỉ mới là khởi đầu của quá trình điều trị, bởi vẫn còn những phác đồ điều trị đầy tốn kém và gây mất sức ở phía trước: Vô hóa chất và xạ trị.

Hôm qua, những hình ảnh ca sĩ Trần Lập bị sụt 8 ký sau phẫu thuật ung thư trực tràng, ung dung ngồi cà phê cùng bạn bè xuất hiện trên báo, khiến dân mạng lầm tưởng anh đã khỏi bệnh hẳn. Thậm chí, có một trang tin còn viết rằng ca sĩ Trần Lập chuẩn bị hành trang tham gia một chuyến du lịch "phượt" cùng bạn bè thân thiết.
Là một người từng có cha ruột bị ung thư trực tràng, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới xin phép chia sẻ một vài điều.
1. Ca sĩ Trần Lập rất có bản lĩnh, vững vàng tâm lý, chấp nhận đối diện với bệnh ung thư. Tâm lý cực kỳ quan trọng đối với một người bệnh ung thư. 
Nhiều bệnh nhân khi biết chắc chắn mình bị bệnh ung thư đã tỏ ra chán chường, tự cho rằng cuộc đời mình chỉ còn lại những ngày ngắn ngủi. Người bệnh sẽ rơi vào trạng thái tuyệt vọng, không thiết tha ăn uống, dẫn đến kiệt sức, rất nguy hiểm.
Trần Lập bình thản đối diện với sự thật, từ khi anh vừa biết mình "vướng" bệnh. Những hình ảnh tươi cười của anh lúc được đẩy xe vào phòng phẫu thuật, cho đến lúc "tạm" xuất viện, đi uống cà phê với bạn bè, cho thấy anh đã chiến thắng được sự sợ hãi.
Tran Lap da buoc dau day lui ung thu truc trang-hinh-anh-1
 Hình ảnh mới nhất của ca sĩ Trần Lập sau phẫu thuật. Anh thổ lộ: "Chân đã quen đi, nằm mãi một chỗ là không xong rồi. Sáng chủ nhật đẹp, tạm gác chuyện sụt béng 8kg sau mổ mà đi cà phê với bạn bè, đổi không khí một chút thì còn gì bằng. Thư thái, vui". 
 2. Trần Lập bị ung thư trực tràng và đã được phẫu thuật thành công. Nếu giải thích một cách đơn giản thì do đoạn ruột già có một khối u. Phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ khúc ruột có khối u và tiến hành nối lại hai đầu đoạn ruột. Trần Lập mau bình phục, có lẽ do anh là người có ý chí, sức khỏe tốt và chọn phương pháp mổ nội soi. 
Mổ nội soi vết mổ sẽ nhỏ và ít mất máu hơn so với mổ "hở". Dĩ nhiên, sẹo để lại sau khi mổ cũng hạn chế hơn.
Nếu mổ hở, bệnh nhân ung thư trực tràng sẽ mang một túi chứa chất thải ở bên hông đến suốt cuộc đời. Nó vừa không thẩm mỹ, vừa gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt.
Theo bác sĩ Bùi Chí Viết, Phó khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u, ruột của người bị ung thư trực tràng sẽ bị kích thích, gần như đi đại tiện liên tục. Làm nghề ca sĩ như Trần Lập, những biến chứng không mong muốn này sau phẫu thuật sẽ rất bất tiện.
Sau khi vô hóa chất, xạ trị, người bệnh phải nội soi trực tràng, xét nghiệm máu (CEA) 3 tháng/lần, trong 3 năm đầu. Sau 5 năm, nếu bình thường, thời gian kiểm tra tầm soát ung thư sẽ giãn ra 6 tháng/lần.
Tran Lap da buoc dau day lui ung thu truc trang-hinh-anh-2
                   Ca sĩ Trần Lập trước khi phát hiện bị bệnh ung thư 
 3. Trần Lập đã thực sự khỏe và hết bệnh ung thư? Chưa. Anh chỉ mới trải qua phẫu thuật, vừa thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Giai đoạn điều trị quan trọng, tốn kém và tiêu tốn nhiều sức khỏe vẫn còn phía trước: Vô hóa chất và xạ trị. Giai đoạn điều trị này có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư tấn công sang những bộ phận khác.
Liều hóa chất và số tia xạ trị tùy thuộc vào người bệnh, tức là coi xem tế bào ung thư đã di căn sang bộ phận khác hay chưa. Thông thường, sau khi tiến hành giai đoạn điều trị này, người bệnh sẽ bị xám da, có thể rụng tóc (do hóa chất), sụt cân.
Như vậy, những tấm ảnh ca sĩ Trần Lập tươi vui, đi cà phê với bạn bè ngay sau phẫu thuật cắt bỏ khối u cho thấy anh đang muốn trấn an người hâm mộ, quên đi quá trình điều trị khó khăn kế tiếp. Anh không muốn ai lo lắng cho mình. Fan cần động viên anh nhiều hơn nữa.
Điều phóng viên Một Thế Giới, người viết bài này muốn động viên ca sĩ Trần Lập: Cha tôi là nhà văn Thảo Bích (hiện đang là Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang), sau 6 năm phẫu thuật cắt bỏ khối u ở trực tràng và vô hóa chất, xạ trị thì hiện nay vẫn sống khỏe. Hằng ngày ông vẫn lai rai bia bọt với bạn bè, dành thời gian sáng tác văn học. Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thì bệnh ung thư trực tràng dễ điều trị nhất trong các loại ung thư.
Cầu chúc ca sĩ Trần Lập mau khỏe mạnh, tiếp tục công hiến âm nhạc cho nước nhà!
Lê Ngọc Dương Cầm
Bài liên quan
Vụ án Trung tâm Đăng kiểm xe Đồng Tháp: Trần Lập Nghĩa bị phạt 29 năm tù
Ngày 3.5 TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe Đồng Tháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trần Lập đã hết bệnh ung thư trực tràng?