Nguyên mẫu trang trại năng lượng nổi tên Proteus tại một hồ nước lớn phía tây nam Hà Lan sở hữu khả năng theo dõi chuyển động của mặt trời và di chuyển hướng theo.

Trang trại năng lượng nổi di chuyển theo hướng mặt trời

Cẩm Bình | 21/11/2022, 14:57

Nguyên mẫu trang trại năng lượng nổi tên Proteus tại một hồ nước lớn phía tây nam Hà Lan sở hữu khả năng theo dõi chuyển động của mặt trời và di chuyển hướng theo.

Proteus do Công ty SolarisFloat phát triển là hệ thống hình tròn rộng 38 mét với 180 tấm module liên kết nhau, công suất cực đại khoảng 70 kilowatt, có thể di chuyển theo quỹ đạo mặt trời.

Giống như hoa thay đổi vị trí trong một ngày, công nghệ trang bị cho Proteus cho phép các tấm pin mặt trời hai mặt lắp trên trang trại quay cùng với chuyển động của mặt trời để tạo ra được càng nhiều năng lượng càng tốt. SolarisFloat ước tính Proteus có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn pin mặt trời cố định đặt trên mặt đất đến 40%. Nước cũng giúp làm mát nên trang trại nổi duy trì được nhiệt độ thấp hơn trang trại đặt trên đất liền.

Nhưng Proteus cũng tồn tại hạn chế. Hạn chế đáng chú ý là vị trí đặt trang trại, hệ thống theo dõi chuyển động mặt trời của trang trại bị vô dụng ở địa điểm gần xích đạo, các tấm pin gần như bị nằm ngang cả ngày. Ngoài ra trang trại chỉ phù hợp đặt ở nơi thủy triều yếu và thời tiết thuận lợi.

trasolar.jpg
Mẫu trang trại năng lượng nổi - Ảnh: SolarisFloat

Dù còn hạn chế, nhưng trang trại nổi đem lại giải pháp cho rào cản chính trong nỗ lực triển khai năng lượng mặt trời: các tấm pin cần nhiều không gian. Một nghiên cứu của Đại học Leiden (Hà Lan) chỉ ra trang trại năng lượng mặt trời chiếm không gian nhiều gấp 40 - 50 lần nhà máy nhiệt điện than, gấp 90 - 100 lần hạ tầng khí đốt.

Khi thế giới tiếp tục chuyển sang năng lượng tái tạo, hạ tầng năng lượng mặt trời có thể lấy đi đất dùng cho mục đích khác như canh tác hay trồng rừng. Trang trại năng lượng nổi có thể là giải pháp hiệu quả để khắc phục tình tráng đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang trại năng lượng nổi di chuyển theo hướng mặt trời