Tàu vũ trụ Orion của NASA hiện đã đi được nửa chặng đường tới Mặt trăng để thực hiện sứ mệnh Artemis 1 kéo dài 25 ngày.

Tàu vũ trụ Orion của NASA lần đầu nhìn thấy Mặt trăng

Long Hải | 20/11/2022, 10:47

Tàu vũ trụ Orion của NASA hiện đã đi được nửa chặng đường tới Mặt trăng để thực hiện sứ mệnh Artemis 1 kéo dài 25 ngày.

Orion đã phát hiện điểm đến của chuyến bay thử nghiệm Artemis 1 và quay được một đoạn video tuyệt đẹp để đánh dấu thời điểm này.

Trong một video được phát hành vào ngày 18.11, có thể nhìn thấy Mặt trăng nửa sáng ở phía xa với tàu vũ trụ Orion ở phía trước cùng logo NASA bị bóng tối che khuất một phần, khi nhìn từ camera gắn trên đầu của một trong các mảng năng lượng mặt trời. Vào thời điểm đó, con tàu đã đi được nửa quãng đường tới quỹ đạo Mặt trăng.

“Vào ngày thứ ba của nhiệm vụ Artemis 1, Orion đã điều khiển các mảng năng lượng mặt trời của nó và chụp ảnh Mặt trăng bằng một camera gắn ở đầu mảng”, NASA viết.

NASA đã phóng Orion trong sứ mệnh Artemis 1 vào ngày 16.11 trên đỉnh Hệ thống Phóng Không gian (SLS), hiện là tên lửa mạnh nhất thế giới. Tàu vũ trụ Orion sẽ thực hiện chuyến hành trình kéo dài 25 ngày tới quỹ đạo Mặt trăng và quay trở lại Trái đất vào ngày 11.12.

mat-trang.jpg
Tàu vũ trụ Orion của NASA lần đầu nhìn thấy Mặt trăng

NASA triển khai nhiệm vụ không người lái này như một chuyến bay thử nghiệm cho chương trình Artemis để xem liệu tên lửa SLS và tàu Orion có sẵn sàng đưa các phi hành gia hạ cánh xuống Mặt trăng vào năm 2025 hay không.

Video này là hình ảnh mới nhất từ ​​tàu Orion, được trang bị 24 camera rải dọc bên ngoài, trên các mảng năng lượng mặt trời cũng như bên trong con tàu để ghi lại chuyến bay thử nghiệm lịch sử. Trong vài giờ sau khi phóng, Orion cũng đã chụp được hình ảnh Trái đất hình lưỡi liềm bị tụt lại phía sau khi nó tiến tới Mặt trăng.

Tính đến đầu ngày 19.11, tàu vũ trụ Orion cách Trái đất 348.247 km, cách Mặt trăng 149.746 km và bay trong không gian với tốc độ 1.601 km/h. Cho đến nay, chuyến bay của Orion đã diễn ra tương đối suôn sẻ, vượt quá mong đợi của các nhà quản lý sứ mệnh của NASA mặc dù có những trục trặc nhỏ khi các kỹ sư tìm hiểu cách thức hoạt động của tàu vũ trụ trong không gian sâu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ Orion của NASA lần đầu nhìn thấy Mặt trăng