Mặc dù đã có kết quả chung kết cuộc thi nhưng ngôi vị quán quân Cười xuyên Việt vẫn tạo ra những tranh cãi nảy lửa. Một số ý kiến cho rằng ban tổ chức dàn xếp kết quả cuộc thi. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người,tình trạng này vẫn thường xảy ra ở các cuộc thi vì “ fan” của thí sinh nào cũng đều mong muốn thí sinh đó giành giải cao nhất.

Tranh cãi nảy lửa quanh kết quả chung kết Cười xuyên việt

Một Thế Giới | 19/06/2015, 08:00

Mặc dù đã có kết quả chung kết cuộc thi nhưng ngôi vị quán quân Cười xuyên Việt vẫn tạo ra những tranh cãi nảy lửa. Một số ý kiến cho rằng ban tổ chức dàn xếp kết quả cuộc thi. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người,tình trạng này vẫn thường xảy ra ở các cuộc thi vì “ fan” của thí sinh nào cũng đều mong muốn thí sinh đó giành giải cao nhất.

Khán giả “tranh chấp” ngôi vị quán quân

Kết thúc đêm chung kết Cười xuyên Việt 2015 vào tối 12/6 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM), Ban tổ chức (BTC) đã trao ngôi vị Quán quân cho thí sinh Lê Dương Bảo Lâm và Á quân cho thí sinh Mạc Văn Khoa. Tuy nhiên, kết quả này tạo nên làn sóng tranh cãi kịch liệt trên các trang mạng xã hội. Một bên ủng hộ và đánh giá cao kết quả này vì Lê Dương Bảo Lâm có phong độ ổn định và nổi bật nhất từ đầu chương trình cho tới chặng cuối cùng, số khán giả còn lại cho rằng, Mạc Văn Khoa mới xứng đáng với ngôi vị quán quân, vì đêm chung kết là đêm anh thật sự tỏa sáng.

Được biết, đêm chung kết xếp hạng với sự tham gia của 5 giám khảo: NSND Ngọc Giàu, danh hài Hoài Linh, Trường Giang, nghệ sĩ Việt Hương và Trấn Thành. Ban giám khảo công bố điểm số ngay sau phần thi của mỗi thí sinh, trừ điểm của NSND Ngọc Giàu. Lần đầu tiên xuất hiện với vai trò giám khảo ngồi ghế nóng, nghệ sĩ "gạo cội” Ngọc Giàu cũng không tránh khỏi thị phi. Chính vì điểm số của NSND Ngọc Giàu được giấu kín, nhiều khán giả đổi hướng sang “công kích" NSND Ngọc Giàu vì cho rằng BTC giấu số điểm của NSND Ngọc Giàu để dàn xếp kết quả. Nickname M.D. bình luận: "NSND Ngọc Giàu là giám khảo theo sát chương trình từ đâu tới cuối và cũng đã từng dành nhiều lời khen cho Mạc Văn Khoa nhưng không hiểu sao NSND Ngọc Giàu lại quyết định cho điểm số như vậy. Mình thấy có sự sắp xếp gì đó ở đây, hình như bà đã thiếu công tâm khi cho điểm thí sính. Mình thấy bà cho điểm rất lộn xộn, nhiều khi nói thích nhưng lại cho điểm thấp. Có khi lại bất ngờ cho điểm cao.

Mình cũng thắc mắc tại sao điểm số của bà lại bị giữ lại đến phút cuối cùng có phải thấy bà đã già nên BTC muốn sắp xếp điểm số thay bà?!".

Làn sóng tranh cãi này nổ ra mạnh mẽ hơn khi trong một phỏng vấn sau chung kết, Hoài Linh nói thích Á quân Mạc Văn Khoa hơn tân quán quân Lê Dương Bảo Lâm. Đồng thời, nam danh hài đã cho đăng tải phát ngôn bày tỏ quan điểm của mình lên Facebook tối 13.6, thu hút hơn 412.000 lượt thích cùng hàng nghìn bình luận trái chiều của khán giả. Bên cạnh ý kiến ủng hộ là những ý kiến “ném đá”, vì Hoài Linh trót... thích á quân hơn. Sự tranh cãi diễn ra gay gắt đến mức Hoài Linh phải "xuất khẩu thành thơ", viết tiếp dòng status mới để tỏ rõ nỗi lòng bị hàm oan.

Dòng chia sẻ trạng thái mới nhất của Hoài Linh thu hút hơn 91.000 lượt thích.

Bài thơ khá thú vị và sâu cay như sau:

“"Nhớ từ lúc chưa cuồng Facebook/Chẳng sẻ chia "ta tớt, ảnh hình"/ Âm thầm lầm lũi một mình/ Có suy có nghĩ cũng mình mình hay/ Rồi cũng đến lúc ngày công nghệ/ Lập một trang để đệ giao lưu/ Buồn thì lên đấy phân ưu/ Vui thi chia sẻ để lưu chút tính/ Có ai biết thánh rình thánh phá/ Chuyện bình thường đổi "lá" thành "cây"/ Câu vãn sáng tựa ban ngày/ Qua "đầu "các thánh "đen" dày hơn đêm/ Xin các thánh dừng thêm gia vị/ Kẻo các con lại bị hàm oan. Hương dâng cũng đã sắp tàn/ Thỉnh thánh ăn chuối cho làng bình yên".

Không nên đặt nặng vấn đề thi thố trong tài năng

Trước những công kích nhắm vào mình, NSND Ngọc Giàu chia sẻ: "Trong tất cả các giám khảo thì tôi là người có kinh nghiệm về sân khấu nhiều nhất. Tôi thấy được ở Khoa thế mạnh về kịch bản, Khoa biết cách đem những thông tin thời sự vào tiết mục của mình rất hay. Ở Lâm  đó là thế mạnh về diễn xuất và có thể diễn đa dạng các loại vai. Trong đêm chung kết tôi đã phải cân nhắc rất kỹ khi đưa ra điểm số của mình vì tôi biết quyết định của mình là quyết định sau cùng, ảnh hưởng nhiều nhất đến khả năng ai là người chiến thắng. Và tôi quyết đinh chọn Bảo Lâm, người có diễn xuất tốt ý tưởng sáng tạo cùng phong độ bền bĩ nhất".

Trước sự việc trên đạo diễn Vũ Thành Vinh, đại diện BTC chia sẻ: “NSND cây đa cây đề của làng hài Việt,Chúng tôi khó khăn lắm mới mời được bà, nên tôi nghĩ chẳng vì lý do gì mà bà đi thiên vị Bảo Lâm để ảnh hưởng đến uy tín của bà. Theo tôi thi đêm chung kết, Mạc Văn Khoa hay Lê Dương Bảo Lâm được xướng tên đều xứng đáng, bởi cả hai đều tỏa sáng. Nhưng nếu xét về phong độ và chuyên môn thì Bảo Lâm nhỉnh hơn. NSND Ngọc Giàu là giám khảo đã theo dõi các thí sinh từ những ngày đầu nên có cái nhìn xa hơn”. Đồng thời, đạo điễn Vũ Thành Vinh cũng thẳng thắng khẳng định kết quả cuối cùng hoàn toàn do Ban giám khảo quyết định, BTC không can thiệp vào kết quả đêm chung kết, cũng như toàn bộ quá trình thi.

Đồng quan điểm trên, nhà nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Đỗ Trọng Minh cho rằng: “Sau các cuộc thi tài năng, khán giả nào cũng muốn bảo vệ quan điểm của mình, bảo vệ thí sinh mình yêu thích. Mọi người phải hiểu một điều, khi đã vào đến chung kết, thường khả năng của thí sinh là ngang sức, ngang tài nhau. Vậy nên, chúng ta không nên đặt nặng vấn đề nhất nhất ai mới xứng đáng trở thành quán quân. Tài năng là cả quá trình rèn luyện cộng với năng khiếu. Sau mỗi cuộc thi, các thí sinh còn cả một chặng đường dài thể hiện mình. Và cứ nhìn vào thực tế mà xem, đôi khi á quân có nhiều bước tiến đáng kể hơn cá quán quân, sau khi cuộc thi khép lại”.

Cũng theo nhà nghiên cứu Đỗ Trọng Minh, khán giả hay cho rằng, người này xứng đáng, người kia không xứng đáng làm giám khảo. Tuy nhiên, với những “cây đa, cây đề” như NSND Ngọc Giàu, bà sẽ không thiên vị thí sinh trên sân khấu. Hơn nữa, những người như bà sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn, về khả năng của các thí sinh. Và nếu một giám khảo có thiên vị thí sinh mình yêu thích một chút, cũng là điều rất bình thường. Hãy cứ xem như đó là một sân chơi, một chương trình hài đặc biệt để giải trí, khán giả và người hâm mộ sẽ thấy nhẹ nhàng hơn, khi có kết quả chung cuộc. Sau cuộc thi, không ít thí sinh trở thành nghệ sĩ, và lúc đó, chúng ta yêu thích, bảo vệ ai cũng chưa muộn.

Không chỉ công kích giám khảo Ngọc Giàu, những ngày qua cũng đã có rất nhiều cuộc tranh luận vô cùng nay lửa giữa các fan hâm mộ của Mạc Van Khoa và Lê Dương Bảo Lâm trên các trang mạng xã hội và facebook của chương trình. Trước những áp lực phía khán giả hâm mộ, cả Lê Dương Bảo Lâm và Mạc Văn Khoa đều cảm thấy rất buồn và bị stress. Lê Dương Bảo Lâm quán quân Cười xuyên Việt chia sẻ “Thật sự, Lâm không dám nghĩ rằng mình sẽ trở thành quán quân. Thật bất ngờ và hạnh phúc! Tuy nhiên, sau đêm hôm ấy, có một số khán giả nhắn tin cho Lâm bằng những lời lẽ rất nặng nề gay gắt. Lâm rất buồn và chỉ biết im lặng. Lâm tự nhủ sẽ cố gắng hết mình để xứng đáng với danh hiệu này’’

Á quân Mạc Văn Khoa cũng cho biết:

“NSND Ngọc Giàu là người nghệ sĩ lớn mà Khoa luôn ngưỡng mộ. Còn anh A. Lâm là một người có tài, có đam mê nên Khoa thấy anh Lâm đạt quán quân là xứng đáng. Cuộc thi đã kết thúc tốt đẹp, đâu có lý do gì chúng ta cứ phải tranh cãi liên tục về vấn đề này? Qua đây, Khoa cũng mong khán giả, những người yêu mến Khoa và tất cả các thí sinh chương trình Cười Xuyên Việt, yêu hay ghét chúng ta có quyền bày tỏ nhưng nên có những cách nhìn, những nhận xét tích cực hơn, lịch sự hơn”

Người trong cuộc đồng tình, vui vẻ với kết quả, cớ gì người hâm mộ tiếp tục bức xúc cho thần tượng của mình?


Khán giả không nên “quá khích”

Thạc sĩ  Phan Thanh Huyền, chuyên gia tâm lý Trung tâm Tâm Lý Việt nhận định. Sự “quá khích”.của khán giả sau kết quả mỗi cuộc thi là chuyện đáng lên án. Điều này, làm ảnh hưởng lớn thậm chí tổn thương nặng nề tới lâm lý của các thí sinh. Trong khi, ngay cả phạm vi pháp luật hay đạo đức,  bạn đều không có quyền trực tiếp dùng lời lẽ “công kích” làm tổn thương tới người khác.


Nhân Mỹ/ Theo Công Lý và xã hội


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi nảy lửa quanh kết quả chung kết Cười xuyên việt