Trước khi trẻ vào lớp 1, hòa nhập với môi trường sống tập thể, cha mẹ nên dạy cho trẻ những tính cần thiết này…

Trẻ vào lớp 1, cha mẹ nên dạy gì?

La Hường | 23/08/2016, 15:04

Trước khi trẻ vào lớp 1, hòa nhập với môi trường sống tập thể, cha mẹ nên dạy cho trẻ những tính cần thiết này…

Lễ phép

Lễ phép là đức tính bạn dạy cho bé từ khi mới biết nói, nhưng đôi khi vì còn quá nhỏ mà trẻ không hiểu được nên khó ghi nhớ, trẻ chỉ biết làm theo người lớn. Tuy nhiên khi đã bước sang tuổi thứ 5, bạn cần giải nghĩa cho con hiểu mọi chuyện, tại sao phải lễ phép, phải vâng lời, phải tôn kính người lớn tuổi, phải dạ, thưa?

Trẻ con cũng có tính khí thất thường không thua gì người lớn, ngay cả những đứa trẻ rất ngoan. Vì vậy, cha mẹ cần lựa chọn thời gian thích hợp để trẻ tiếp thu lời dạy một cách tích cực nhất. Đưa ra những lý lẽ thuyết phục trẻ chứ không chỉ dùng lời nói suông, ví dụ như chị A, B, C… rất lễ phép với mọi người nên luôn được mọi người yêu quý.

Tính tự lập

Dù sinh ra trong gia đình có điều kiện hay không, bạn cũng nên hướng dẫn cho con biết làm 1 số việc cá nhân cần thiết như gấp quần áo, tự dọn phòng của mình, gấp gọn mềm khi thức dậy, thậm chí là việc nhà để dạy trẻ tính tự lập.

Những việc đơn giản như rửa chén, lau bàn, lấy chén đũa trước khi ăn cơm… Bạn đừng làm hết mọi việc hoặc nghĩ rằng bạn làm sẽ nhanh hơn nên không rèn luyện cho bé.

Trung thực

Bạn cần phải dạy cho con tính trung thực ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ nói dối sẽ trở thành thói quen xấu khi lớn lên. Ở mọi sự việc dù là nhỏ nhất cũng khuyến khích con nói thật.

Khi trẻ có tính trung thực cũng sẽ có trách nhiệm hơn. Trẻ dám đương đầu với những sai trái của mình. Khi trẻ có hành vi nói dối, cha mẹ không nên quá khắt khe phạt trẻ khiến trẻ sợ hãi, mà hãy tìm cách giúp trẻ thành thật hơn. Muốn như vậy, trước tiên cha mẹ chính là người làm tấm gương cho trẻ noi theo.

Thể hiện sự biết ơn

Không phải đứa trẻ nào sinh ra đã tự biết cách biết ơn. Biết ơn cần có quá trình trải nghiệm và cảm nhận một cách chân thành nhất. Khi đó, biết ơn là thứ xuất phát từ đáy lòng chứ không phải có thể học hỏi mà được.

Trẻ con rất thông minh, ngay từ nhỏ trẻ đã cảm nhận những điều người khác làm cho mình. Khi bạn yêu thương 1 đứa trẻ, nó sẽ nhận ra ngay điều đó và ngược lại. Đương nhiên trẻ sẽ không biết thể hiện sự biết ơn như thế nào, đó chính là điều bạn cần dạy cho trẻ khi trẻ chuẩn bị vào cấp 1. Đừng dạy trẻ những câu nói “thuộc bài” như “ai cho gì thì con phải cảm ơn” mà hãy hỏi trẻ cảm nhận sao về những điều mà trẻ nhận được.

Biết yêu thương

Sống trong một gia đình đầm ấm, yêu thương, trẻ sẽ được cảm hóa và giàu tình cảm khi lớn lên. Ngoài thể hiện tình yêu thương trong gia đình, cha mẹ nên thủ thỉ cho trẻ nghe về tình yêu thương của mình với cha mẹ, với những mảnh đời cơ nhỡ…

Khi còn nhỏ, trẻ học từ cha mẹ mình đến 90%. Vì vậy, cha mẹ hãy giúp trẻ hoàn thiện bằng cách chính mình hoàn thiện trước. Tránh những chuyện bất đồng, cãi vã, cộc cằn trước mặt con trẻ bởi chúng sẽ cảm thấy khó hiểu và phân tán những điều đáng ra đã cảm thụ được.

Thể hiện yêu thương con bằng những cái ôm, nụ cười và sự quan tâm để trẻ luôn thấy ấp áp.

Mai Anh

Bài liên quan
Gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái được trợ giúp thế nào?
UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định trợ giúp thân nhân những nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ vào lớp 1, cha mẹ nên dạy gì?