Với kỹ thuật nút mạch, bệnh nhân có bệnh lý tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến có thêm lựa chọn phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, không gây đau đớn, khả năng hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Trị bí tiểu và tiểu ra máu cho cụ ông 80 tuổi không cần phẫu thuật

23/06/2020, 14:43

Với kỹ thuật nút mạch, bệnh nhân có bệnh lý tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến có thêm lựa chọn phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, không gây đau đớn, khả năng hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Bệnh nhân đã khỏe và được cho xuất viện- Ảnh: Phong Phạm

Ngày 23.6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết lần đầu tiên tại ĐBSCL, các bác sĩ vừa điều trị thành công trường hợp bệnh nhân bị bí tiểu và tiểu máu do tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt bằng phương pháp nút động mạch, không cần phẫu thuật.

Bệnh nhân là cụ ông Nguyễn Hữu Th. (SN 1939, ngụ H.Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) được người nhà đưa đến BVĐKTƯCT cấp cứu vào lúc trưa 13.6 trong tình trạng tiểu ra máu dai dẳng không dứt, dù đã điều trị nội khoa. Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy thận của bệnh nhân có nang kích thước 20 x 30mm, bàng quang có 1 Echo dầy, dạng máu đông kích thước 39 x 34mm, tuyến tiền liệt kích thước 46 x 99 x 64mm (158gam). Nội soi bàng quang cho thấy bệnh nhân bị tăng sản tuyến tiền liệt.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn nhiều chuyên khoa và đã thống nhất xử trí nút tắc mạch động mạch tuyến tiền liệt tuyến. Ngày 19.6, ê kíp y bác sĩ đã gây tê vùng bẹn, luồn catheter và dây dẫn siêu chọn lọc vào động mạch và tiến hành chụp chọn lọc nhánh động mạch cấp máu cho tuyến tiền liệt. Sau đó bơm vật liệu tắc mạch (hạt PVA) vào lòng động mạch, giúp ngăn tình trạng tiểu máu trong thời gian nhanh nhất và kích thước tuyến tiền liệt sẽ giảm dần.

Thời gian can thiệp là 2 giờ. Kỹ thuật này khá phức tạp bởi hệ mạch tiền liệt tuyến cực kỳ nhỏ, đòi hỏi tay nghề bác sĩ phải rất tỉ mỉ, khéo léo, có kinh nghiệm. Sáng 23.6 bệnh nhân đã ổn, tiểu được, nước tiểu trong và xuất viện.

Theo Bs.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại thận - Tiết niệu: “Điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt chủ yếu bằng nội khoa. Chỉ khi nào điều trị nội khoa thất bại hoặc có các biến chứng (bí tiểu nhiều lần, tiểu máu kéo dài, nhiễm khuẩn niệu, sỏi bàng quang…) thì có chỉ định can thiệp ngoại khoa.

Can thiệp ngoại khoa có nhiều phương pháp như phẫu thuật bóc bướu, cắt đốt nội soi, bốc hơi tuyến tiền liệt bằng laser… Trong đó cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt được xem là tiêu chuẩn vàng trong trong điều trị tăng lành tính tuyến tiền liệt và được thực hiện ở nhiều tuyến bệnh viện trong cả nước.

Tuy nhiên phương pháp này cũng hạn chế ở những bướu quá to và cũng có thể bị một số biến chứng (mặc dù tỉ lệ này thấp) như chảy máu sau cắt đốt, nhiễm khuẩn niệu, hội chứng ngộ độc nước, tiểu không kiểm soát, xuất tinh ngược dòng, hẹp cổ bàng quang, hẹp niệu đạo, rối loạn cương…

Trong những năm gần đây trên thế giới và trong nước một số nơi đã thực hiện can thiệp tắc mạch chọn lọc động mạch tuyến tiền liệt để cải thiện tình trạng đi tiểu ở những bệnh nhân tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Đây là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu và có nhiều ưu điểm như: ít chảy máu, rút ngắn thời gian điều trị, không cần lưu ống thông bàng quang lâu, không mất chức năng phóng tinh, không xuất tinh ngược, không hẹp niệu đạo, có thể thực hiện đối với bướu có thước to.

Phong Phạm

Bài liên quan
Lần đầu tiên vinh danh các nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng
Ngày 19.4 tại Hà Nội, giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã khởi động mùa thứ 2 (VCA 2024) với những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị bí tiểu và tiểu ra máu cho cụ ông 80 tuổi không cần phẫu thuật