Ngày 7.7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu đã cắt đốt nội soi tăng sinh lành tính tuyết tiền liệt cho cụ ông 101 tuổi có nhiều bệnh lý nội khoa đi kèm.

Trị căn bệnh bí tiểu cho cụ ông 101 tuổi

07/07/2020, 18:16

Ngày 7.7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu đã cắt đốt nội soi tăng sinh lành tính tuyết tiền liệt cho cụ ông 101 tuổi có nhiều bệnh lý nội khoa đi kèm.

Cụ ông dự kiến được xuất viện vào ngày 8.7 - Ảnh: Phong Phạm

Cụ ông N.V.P. (101 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng, xã Hiệp Hưng, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) bị bí tiểu, nhập bệnh viện tuyến dưới. Cụ được đặt sonde tiểu không thành công nên chuyển đến BVĐKTƯCT điều trị vào rạng sáng 30.6.

Cụ ông có tiền sử tiểu khó, tiểu lắt nhắt nhiều lần đã lâu nhưng không điều trị. Kết quả siêu âm ghi nhận tăng sinh tuyến tiền liệt có kích thước tương đương 51x53x35 mm (khoảng 51 gam). Bệnh nhân được đặt thông tiểu và sau đó làm các xét nghiệm, thăm khám chẩn đoán xác định: bí tiểu do tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

Bệnh nhân có các bệnh lý nội khoa kèm theo như tăng huyết áp, thiếu máu cục bộ cơ tim, hẹp niệu đạo, cứng khớp háng, lão suy. Các bác sĩ đã hội chẩn và đánh giá bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao với phẫu thuật.

Ê kíp phẫu thuật do BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Ths.BS Nguyễn Vĩnh Nghi, BS.CK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt cho bệnh nhân.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân- Ảnh: Phong Phạm

Theo BS Lộc thì đây là trường hợp khó vì bệnh nhân lớn tuổi có huyết áp trước và trong mổ, dao động 190/100 mmHg đến 200/100 mmHg. Đồng thời bệnh nhân bị cứng khớp háng nên nằm tư thế để cắt đốt nội soi khó, kèm theo bệnh nhân có hẹp niệu đạo cũng cản trở thao tác thực hiện kỹ thuật gặp khó khăn.

BS.CK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng khoa Gây mê hồi sức cho biết: “Chính tuổi cao đã gây nguy hiểm lớn, nhưng những biến đổi về cơ thể học và sinh lý trong quá trình gia tăng tuổi cũng như những bệnh lý nội khoa kèm theo gây nguy cơ cao hơn. Hiện nay tuổi thọ của con người ngày càng cao, các bệnh lý tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt ở nam giới tăng dần theo tuổi.

Nếu không thể tiến hành điều trị bằng phẫu thuật thì chất lượng sống của người bệnh bị ảnh hưởng cùng với nhiều biến chứng do bệnh gây nên. Chính vì vậy, với những tiến bộ quan trọng của gây mê hồi sức, bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên có thể vượt qua những cuộc phẫu thuật, giúp họ sống tuổi già ý nghĩa hơn và tuôi thọ được nâng cao hơn”.

Hiện tại, sau cắt đốt nội soi 4 ngày bệnh nhân được rút thông tiểu và tự tiểu tốt, dự kiến ra viện ngày 8.7. BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc cho biết: “Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt là một u phì đại lành tính của tuyến tiền liệt hay gặp nhất ở nam giới trung niên và tăng dần theo tuổi (tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc càng nhiều).

Ở Việt Nam, khoảng 63,8% nam giới trên 60 tuổi mắc bệnh này, do đó người bệnh nên đi khám định kỳ khi có các triệu chứng đường tiểu dưới như tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó, chậm ra nước tiểu, tiểu phải rặn, tia nước tiểu yếu… Nhờ vậy sẽ tránh các biến chứng như bí tiểu, nhiễm khuẩn niệu, sỏi đường tiết niệu, suy thận…

Ngoài ra, bệnh nhân cao tuổi thường mắc các bệnh lý nội khoa như cao huyết áp, thiếu máu cục bộ cơ tim, bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính, sức đề kháng kém… nên sẽ làm tăng nguy cơ khi can thiệp phẫu thuật. Hiện nay, cắt đốt nội tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt được xem là tiêu chuẩn vàng trong can thiệp ngoại khoa bệnh lý này”.

Mặc dù u xơ tuyến tiền liệt là khối u lành tính của tuyến tiền liệt thường gặp ở những người cao tuổi nhưng chúng có thể gây trở ngại trong sinh hoạt. Vì vậy bệnh phải được phát hiện, chẩn đoán và điều trị phù hợp. Điều trị ngoại khoa được thực hiện trong những trường hợp có biến chứng thường đem lại cuộc sống bình thường như trước cho bệnh nhân.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị căn bệnh bí tiểu cho cụ ông 101 tuổi