Một nghiên cứu được tiến hành mới đây tại trường đại học Nam California (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng, phụ nữ sinh con đầu lòng ở độ tuổi 30 hoặc muộn hơn có thể giảm nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng so với những người sinh con đầu ở độ tuổi thấp hơn.

Trì hoãn mang thai sớm có thể giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

01/05/2015, 10:39

Một nghiên cứu được tiến hành mới đây tại trường đại học Nam California (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng, phụ nữ sinh con đầu lòng ở độ tuổi 30 hoặc muộn hơn có thể giảm nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng so với những người sinh con đầu ở độ tuổi thấp hơn.

Ung thư buồng trứng là một loại ung thư phụ nữ dễ mắc phải nhất chỉ sau ung thư cổ tư cung. Buồng trứng là một phần của cơ quan sinh sản nữ. Ở mỗi bên của tử cung có một buồng trứng. Ung thư buồng trứng là một khối u ác tính trong một hoặc cả hai buồng trứng. Hiện nay vẫn chưa có một kết luận rõ ràng nào về nguyên nhân của ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra các yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng của một người phụ nữ. Tuổi, tiền sử sinh con; các yếu tố hoóc-môn. Không có bằng chứng nào về sự liên quan giữa bệnh ung thư buồng trứng và chế độ ăn giàu chất béo, việc thoa phấn rôm quanh cơ quan sinh dục, hay vi rút bệnh quai bị…


Một nghiên cứu được tiến hành mới đây tại trường đại học Nam California (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng, phụ nữ sinh con đầu lòng ở giữa độ tuổi 30 hoặc muộn hơn có thể giảm nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng so với những người sinh con đầu ở độ tuổi thấp hơn. Nghiên cứu được tiến hành dựa trên sự tổng hợp những phân tích, đánh giá của các nhà khoa khọc từ thông tin của gần 1.700 phụ nữ bị ung thư buồng trứng và 2.380 phụ nữ không mắc căn bệnh này tại Los Angeles.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ giảm được 16% nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng cứ mỗi 5 năm trì hoãn sinh con đầu lòng. Đặc biệt, những phụ nữ sinh con đầu lòng ở tuổi 35 hoặc muộn hơn giảm được 46% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng so với những người sinh con đầu lòng trước và sau 20 tuổi. Ngay cả khi tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư buồng trứng như số con đã sinh và việc uống thuốc tránh thai của phụ nữ, kết quả cũng cho ra số liệu tương tự.

Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng những phụ nữ sinh nhiều con hơn có nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng ở mức thấp hơn. Một giả thiết lý giải cho điều này là do trong thời gian mang thai, phụ nữ ngừng rụng trứng hoặc chỉ rụng một quả mỗi tháng. Việc rụng trứng thường xuyên được cho là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng vì nó gây tổn thương niêm mạc buồng trứng, vì thế, tế bào buồng trứng cần được sửa chữa thường xuyên để ngăn chặn bệnh.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Alice Lee, người trình bày những phát hiện mới trên tại Hội nghị Thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, lại cho rằng việc mang thai muộn lại giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bà cho biết: khi phụ nữ mang thai, họ sẽ phải đối mặt với tình trạng giảm hoóc-môn progesterone, điều này có thể gây nên sự phân hủy của các tế bào. Việc trì hoãn sinh con đầu lòng sớm có thể giúp phụ nữ giảm thiểu tình trạng này.

Mặc dù kết quả của nghiên cứu này được đánh giá cao nhưng vẫn con rất sớm để nói rằng những phát hiện này là thông tin tốt cho những người phụ nữ trì hoãn sinh đẻ sớm. Và sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa có thể bổ sung thêm cho những phát hiện này.

Nguyễn Hoàng Vũ (Theo LiveScience)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
24 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trì hoãn mang thai sớm có thể giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng