Dù mụn trứng cá là một tình trạng viêm, nhiều bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh để xử lý tình trạng trên. Thế nhưng theo các chuyên gia về da liễu, việc sử dụng kháng sinh để điều trị mụn trứng cá sẽ gây rất nhiều tác hại, nhất là bị kháng thuốc, tác dụng phụ, nhiễm trùng.

Trị mụn trứng cá bằng kháng sinh có nguy cơ nhiễm trùng, kháng thuốc

30/09/2019, 05:49

Dù mụn trứng cá là một tình trạng viêm, nhiều bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh để xử lý tình trạng trên. Thế nhưng theo các chuyên gia về da liễu, việc sử dụng kháng sinh để điều trị mụn trứng cá sẽ gây rất nhiều tác hại, nhất là bị kháng thuốc, tác dụng phụ, nhiễm trùng.

Bệnh nhân bị mụn trứng cá - Ảnh minh họa

Mụn trứng cá là một trong những bệnh lý của nang lông tuyến bã mạn tính thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ khoảng 80% thanh thiếu niên và người trẻ từ 11 đến 30 tuổi. Bệnh có thể để lại những hậu quả đáng tiếc là sẹo và ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Sinh bệnh học của mụn trứng cá rất phức tạp, chưa được hiểu biết hoàn toàn nhưng có những yếu tố rất đáng chú ý như: tăng tiết bã nhờn, sừng hóa nang lông, vai trò của vi khuẩn Cutibacterium acnes, hiện tượng viêm và đáp ứng miễn dịch. Chính vì do vai trò của vi khuẩn Cutibacterium acnes, và hiện tượng viêm mà kháng sinh là một trong những điều trị cơ bản và lựa chọn đầu tay của bác sĩ da liễu.

Tuy nhiên, chia sẻ tại Hội nghị khoa học thường niên da liễu miền Nam với chủ đề “Kết nối chuyên ngành da liễu truyền thống và hiện đại” diễn ra hôm 29.9, nhiều chuyên gia da liễu đã cảnh báo về mối nguy cơ sử dụng kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá hiện nay của một số bác sĩ. Theo các chuyên gia da liễu, mụn trứng cá được công nhận là tình trạng viêm, không phải là một bệnh truyền nhiễm nhưng việc sử dụng kháng sinh đối với mụn trứng cá lại không thể giải quyết được tình trạng da một cách triệt để, thậm chí gây tác hại nguy hiểm.

Bác sĩ Võ Thị Đoan Phượng - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết việc sử dụng kháng sinh trong điều trị mụn trứng cá sẽ gây ra tác dụng phụ, kháng thuốc, phá vỡ hệ sinh vật trên da, đặc biệt gây nhiễm trùng. “Những người bị mụn trứng cá được điều trị bằng kháng sinh tại chỗ hoặc uống ít nhất 6 tuần có khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp và viêm họng gấp 2 đến 3 lần so với những bệnh nhân không sử dụng kháng sinh trong 1 năm theo dõi”, bác sĩ Phượng chia sẻ.

Bác sĩ Phượng cho rằng kháng sinh không còn là lựa chọn đầu tay trong điều trị mụn trứng cá. Các bác sĩ trị mụn trứng cá nên thay thế kháng sinh bằng những liệu pháp hormon. Điều này đặc biệt trong điều trị mụn trứng cá, trong đó tiếp xúc với kháng sinh có thể có ý nghĩa do một số lượng lớn người bị ảnh hưởng bởi bệnh và tình chất mạn tính của tình trạng này khiến cho xu hướng điều trị kéo dài.

“Trong điều trị mụn trứng cá các bác sĩ cần phải hạn chế sử dụng kháng sinh, lựa chọn kháng sinh phù hợp nhất, không sử dụng đơn trị liệu, nhấn mạnh sự tuân thủ điều trị và hạn chế thời gian điều trị. Điều cần thiết hiện nay trong điều trị mụn trứng cá là cần thay đổi nhận thức về kháng sinh, từ đó tạo sự thay đổi thói quen kê đơn trong thực hành lâm sàng”, bác sĩ Phượng khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị mụn trứng cá bằng kháng sinh có nguy cơ nhiễm trùng, kháng thuốc