Các nhân viên của Trung tâm y tế Cedars-Sinai (Mỹ) đã phát hiện được những gì đang diễn ra trong não bộ khi hình thành những ký ức ngắn hạn.

Trí nhớ ngắn hạn được hình thành như thế nào?

Vũ Trung Hương | 24/02/2017, 11:38

Các nhân viên của Trung tâm y tế Cedars-Sinai (Mỹ) đã phát hiện được những gì đang diễn ra trong não bộ khi hình thành những ký ức ngắn hạn.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng khi chúng ta cần phải ghi nhớ một hình ảnh hoặc đối tượng thì các tế bào thần kinh vốn có hoạt tính ổn định trong não vẫn tiếp tục hoạt động trong một vài giây nữa.

Theo UPI, có 13 người bị động kinh tình nguyện tham gia công trình nghiên cứu. Những người này được cấy các điện cực vào não để xác định vị trí nguồn gốc của các xung. Trong quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ. Những người tham gia được cho xem ba hình ảnh. Rồi tiếp theo là đợt nghỉ (2-3 giây), sau đó các tình nguyện viên lại được đưa cho xem một hình ảnh khác và được hỏi xem họ đã nhìn thấy ảnh này trước đó hay không.

Các chuyên gia nhận thấy rằng các tế bào thần kinh nhất định trong thùy trán giữa và thùy thái dương giữa của não bộ vẫn hoạt động sau khi những người tham gia không còn nhìn vào các hình ảnh.

Rõ ràng, những vùng não này liên quan đến trí nhớ ngắn hạn. Để ghi nhớ, những vùng não này sử dụng các tế bào thần kinh luôn trong trạng thái hoạt động ổn định. Trong khi đó, một nghiên cứu mới từ Đại học Northwestern (Mỹ) cho thấy rằng sự kích thích não không xâm lấn có tác dụng tích cực đến khả năng ghi nhớ các chi tiết, chẳng hạn như màu sắc, hình dạng và vị trí của tòa nhà cần thiết nhớ.

Khả năng này của não khác với trí nhớ chung khi chúng ta chỉ cần nhớ xem ngôi nhà đó ở quận nào trong thành phố chẳng hạn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí nhớ ngắn hạn được hình thành như thế nào?