Theo Nature, các nhà nghiên cứu Mỹ đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện virus và đã tìm ra được gần 6.000 loài virus chưa biết trước đó. Theo các nhà khoa học, khám phá này có thể trở thành một công cụ mới để nghiên cứu về sự đa dạng của virus trên Trái đất.

Trí tuệ nhân tạo giúp tìm ra gần 6.000 loài virus lạ

23/03/2018, 22:13

Rất nhiều loài virus rất khó nghiên cứu vì không thể nuôi cấy được chúng trong phòng thí nghiệm - Ảnh: SPL/Getty

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã cố gắng để phát hiện các loài virus lạ bằng cách đọc mã ADN trong các mẫu lấy từ các môi trường khác nhau. Để xác định chúng, họ tìm kiếm các “chữ ký di truyền” của các virus và vi khuẩn đã biết; các nhà khoa học tự nhận thấy rằng phương pháp này tương tự như chức năng dò tìm từng từ hoặc chữ cái khi soạn thảo văn bản. Tuy nhiên, phương pháp này thường thất bại vì các nhà virus học không thể tìm thấy những gì họ chưa từng biết. Trí tuệ nhân tạo khắc phục được trở ngại này khi có thể giúp tìm thấy các mẫu virus trong một khối thông tin khổng lồ.

“Trước đây, người ta không có cách nào để nghiên cứu virus một cách nhanh chóng và cụ thể. Nhưng bây giờ chúng ta có những công cụ để tìm chúng", Jie Ren, nhà sinh vật học tại Đại học Nam California, Mỹ, chia sẻ.

Trong nghiên cứu này, Simon Roux, nhà sinh vật học thuộc Viện di truyền tại California, đã huấn luyện máy tính để xác định chuỗi di truyền của các virus lạ thuộc họ Inoviridae. Những virus này sống trong các vi khuẩn và thay đổi hành vi của vật chủ. Các nhà khoa học đã thành công trong việc thu thập một loạt các dữ liệu gien và máy tính đã phục hồi được hơn 10.000 gien của Inoviridae và phân nhóm chúng. Có khoảng 6.000 loài virus trong số đó mà khoa học chưa từng biết đến trước đây.

ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.