Triển lãm 'Chào Sài Gòn' của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng diễn ra từ  ngày 26 – 29.3.2015 tại Lâu đài TajmaSago, số 6 Phan Văn Chương, phường Tân Phú, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM.

Triển lãm ảnh 'Chào Sài Gòn' của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng

Một Thế Giới | 27/03/2015, 17:54

Triển lãm 'Chào Sài Gòn' của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng diễn ra từ  ngày 26 – 29.3.2015 tại Lâu đài TajmaSago, số 6 Phan Văn Chương, phường Tân Phú, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM.

Triển lãm trưng bày 40 bức ảnh trắng đen được tác giả chụp từ 20 năm trở lại đây để giới thiệu về một Sài Gòn đổi mới không ngừng. Bộ ảnh dẫn dắt người xem từ khung cảnh chợ, bến xe Sài Thành đông đúc nhộn nhịp những năm đầu thập niên 90, những công trình kiến trúc và cảnh sinh hoạt đời thường của người dân trải dài trong nhiều năm cùng với sự phát triển chung của đất nước. 
Triển lãm khai mạc nhân dịp đất nước kỉ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30.4 và 1.5.
Trien lam anh Chao Sai Gon cua nhiep anh gia Nguyen Thanh Tung-hinh-anh-1
 Nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Tùng
Sinh ra khi đất nước hòa bình, với hơn 20 năm sống, học tập và làm việc tại Sài Gòn, Nguyễn Thanh Tùng ghi nhận cuộc sống Sài Gòn thông qua lăng kính nhiếp ảnh của một người từng làm báo, một nhiếp ảnh gia, và hơn thế, là một công dân trẻ thế hệ sau giải phóng. 40 bức ảnh, là chuỗi dài ghi nhận sự đổi thay của Sài Gòn qua từng ngày, năng động không ngừng, hòa nhập cùng thế giới.
Trong từng bức ảnh, dù là chủ đề nào, tác giả cũng bắt gặp những khoảnh khắc chân thật, tươi trẻ của cảnh vật và con người Sài Gòn.
Chào Sài Gòn ! là tiếng chào của một cư dân sống ở Sài Gòn đủ để hiểu và cảm nhận vùng đất này chân thật sâu lắng. Đó là tiếng chào thân quen với nhau như người thân, người bạn. Đó cũng là tiếng chào thật lòng mừng vui với tất cả mọi người từ các vùng miền, từ bạn bè thế giới. Xem ảnh, người thưởng lãm sẽ nhìn thấy một tính cách Nam Bộ rõ ràng trong từng khoảnh khắc: chân thành, mộc mạc, không hình thức khoa trương mà chất chứa một nội lực mạnh mẽ, một cách sống tích cực. Chọn thể loại ảnh trắng đen cũng với ý tưởng thể hiện chân thật nhưng sống động Sài Gòn như nó vốn có.
Bộ ảnh Chào Sài Gòn ! được chọn lọc từ quá trình 20 năm cầm máy, được chính tác giả chọn in từng tấm trên chất liệu canvas, một loại vải dùng cho tranh sơn dầu nên giữ được sắc độ trung thực cho từng bức ảnh.
Sau đây là một số bức ảnh có mặt tại Triển lãm Chào Sài Gòn của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng
Trien lam  Chao Sai Gon  cua nhiep anh gia Nguyen Thanh Tung

Ảnh được chụp tối 30.4.2005, Sài Gòn bừng sáng trong đêm kỉ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Rất đông người dân Tp.HCM đứng xem pháo hoa tại khu vực bến Bạch Đằng, TP.HCM.

 
Trien lam  Chao Sai Gon  cua nhiep anh gia Nguyen Thanh Tung

Chung cư là một trong những nơi sinh sống của nhiều người dân Sài Gòn. Chung cư ở Sài Gòn có từ rất lâu, hiện còn khá nhiều những khu chung cư cũ mang nhiều hoài niệm. Dù không có nhiều tiện ích như các khu chung cư hiện đại mọc lên nhanh chóng hiện nay nhưng người dân sống ở đây vẫn hài lòng với nơi cư ngụ của mình, như một chốn cũ nhiều kỉ niệm khó lòng chia xa.

Trien lam  Chao Sai Gon  cua nhiep anh gia Nguyen Thanh Tung

Ảnh chụp năm 1995 bằng film 135mm trắng đen với hình ảnh anh tài xế ngồi đọc sách thư giãn sau giờ làm việc. Xe lam giờ còn rất ít trên đường phố Sài Gòn.

 
Phong Anh 
 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm ảnh 'Chào Sài Gòn' của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng