Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới Paris Air Show đã có ngày khai màn khác với mọi năm khi những chiếc máy bay của Airbus và nhiều bản hợp đồng được ký kết còn Boeing bắt đầu với lời xin lỗi cho sự mất mát của các hành khách trên hai chiếc 737MAX bị rơi liên tiếp trong gần 2 năm trở lại đây.

Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới Paris Air Show: Airbus tỏa sáng, Boeing lặng lẽ

18/06/2019, 11:29

Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới Paris Air Show đã có ngày khai màn khác với mọi năm khi những chiếc máy bay của Airbus và nhiều bản hợp đồng được ký kết còn Boeing bắt đầu với lời xin lỗi cho sự mất mát của các hành khách trên hai chiếc 737MAX bị rơi liên tiếp trong gần 2 năm trở lại đây.

Ngày đầu tiên của triễn làm hàng không được nhiều người quan tâm bậc nhất hành tinh đã khép lại với khoảng 150 đơn hàng đã được ký kết và Airbus đang dẫn đầu "cuộc chơi".

Virgin Atlantic sẽ nhận A330-900neo

Airbus và Virgin Atlantic nhanh chóng châm "phát pháo" mở màn với thông báo về việc hãng hàng không có trụ sở ở Anh sẽ mua 20 chiếc A330-neo.

Hãng sẽ sử dụng các máy bay mới này để thay thế cho đội A330 vốn đã được khai thác trên 10 năm. CEO của Virgin Atlantic Shai Weiss đã cho biết trên tờ Guardian "Trị giá đơn hàng 4.1 tỉ đô la Mỹ cho những chiếc A330neo mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi đội bay của hãng". Dự kiến Virgin Atlantic sẽ nhận chiếc đầu tiên trong năm 2021.

Virgin Atlantic đã đặt 20 chiếc A330-900neo củng cố thêm sự phát triển mạnh mẽ của Airbus và hãng hàng không nước Anh. Ảnh: Wikimedia

Airbus ra mắt A321XLR mới

Airbus đã "làm nóng" cho ngày đầu tiên của triển lãm bằng việc ra mắt máy bay một lối đi mới của họ là A321XLR. Đây là đòng máy bay phái sinh của A321XL vốn xuất phát từ phiên bản A321. So với mẫu A321 thì A321XLR hứa hẹn sẽ tiết kiệm đến 30% và tầm bay lên đến 4.700 dặm.

Khi được đưa vào khai thác thương mại năm 2023, đây sẽ là máy bay thương mại một lối đi dài nhất thế giới với khả năng phục vụ các chặng dài như từ Miami (Mỹ) đến Buenos Aires (Argentina).

Hãng hàng không Middle East Airlines (MEA) của Li-băng (Lebanon) cũng sẽ nâng tính cạnh tranh của mình trên thị trường với đơn hàng 4 chiếc A321XLR.

CNN đưa tin rằng đơn đặt hàng của MEA xuất hiện ngay sau khi Virgin Atlantic sẽ nhận trước 14 tàu bay trên tổng 20 chiếc và Air Lease Corporation muốn 27 chiếc A321XLR để phục vụ cho hoạt động cho thuê máy bay của họ.

A321XLR dự kiến sẽ là ngôi sao mới cho dòng máy báy 1 lối đi - Ảnh: Airbus

Đơn hàng Embraer của United

Hãng United Airlines của Mỹ đã đặt hàng 20 chiếc Embraer 175 và để thêm 19 chiếc vào danh sách dự kiến đưa trị giá đơn hàng lên đến 1.9 tỉ đô la Mỹ.

Những chiếc Embraer sẽ thay thế những chiếc máy bay cỡ nhỏ đã "có tuổi" của United và đánh dấu mối quan hệ sâu sắc giữa hãng và nhà sản xuất Embraer. Dự kiến những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được giao vào năm 2020.

20 chiếc Embraer sẽ được bổ sung vào đội máy bay nhỏ của United trong tương lai gần - Ảnh: Wikimedia

Air Lease Corporation mua sắm mạnh tay nhất

Air Lease Corporation, công ty chuyên cho thuê máy bay có trụ sở ở Los Angeles (Mỹ) là đơn vị bận rộn nhất trong ngày khai mạc của Paris Air Show. Ngoài việc đặt 27 chiếc A321XLR, họ còn ký kết bản dự định mua 50 chiếc A220-300 và A321neo cũng nằm trong danh sách sẵn sàng đưa lên bàn đàm phán.

A220 đang được Air Lease Corporation kỳ vọng vào dòng máy bay 100-150 chỗ ngồi và họ cũng mong đợi A321XLR sẽ mang lại những kết quả khả quan không kém.

Boeing?

Boeing có một ngày đầu tiên của triển lãm lặng lẽ nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Kevin MacAllister, chủ tịch và COE của Boeing mảng máy bay thương mại đã phát biểu trên ABC News "Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về những mất mát của các nạn nhân. Đây là những nốt trầm buồn cho tất cả chúng ta. Bây giờ là thời điểm để chúng tôi chắc rằng không có tai nạn nào như thế này được xảy ra."

Boeing cũng cho biết sẽ dời ngày ra mắt của 777x và thông tin Qatar sẽ là hãng bay Boeing 787 đầu tiên cũng đang phải tạm chuyển ngày cất cánh về sau.

Hy vọng Boeing sẽ có những tin tốt cho đến ngày cuối của triển lãm.

An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới Paris Air Show: Airbus tỏa sáng, Boeing lặng lẽ