Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, hôm nay (11.2) và 2 ngày tới, TP.HCM sẽ đón đợt triều cường với đỉnh cao, dự báo vượt mức đỉnh 1,66m (vượt báo động 3 hơn 0,16m).

Triều cường đạt đỉnh báo động 3, TP.HCM ứng phó khẩn

Phan Thị Diệu | 11/02/2020, 14:26

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, hôm nay (11.2) và 2 ngày tới, TP.HCM sẽ đón đợt triều cường với đỉnh cao, dự báo vượt mức đỉnh 1,66m (vượt báo động 3 hơn 0,16m).

Cụ thể, mực triều cường cao nhất tại trạm Phú An (trên sông Sài Gòn) đạt 1,65 m lúc 5 giờ sáng; ngày 12.2 có thể đạt 1,66 m lúc 6 giờ (vượt mức báo động 3 0,16 m) và đỉnh triều ngày 13.2 là 1,57 m lúc 7 giờ.

Còn tại trạm Nhà Bè (kênh Đồng Điền), ngày 11.2, đỉnh triều có thể đạt 1,64 m lúc 4 giờ; ngày 12.2 là 1,65 m lúc 5 giờ và ngày 13.2 là 1,59 m lúc 6 giờ.

Trong khi đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM cũng dự báo mực nước cao nhất trong những ngày tới tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) ngày 11.2 là 1,65m, ngày 12.2 là 1,66m, ngày 13.2 là 1,57m.

Trước tình trạng này, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn yêu cầu các cơ quan thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống, ứng phó đợt triều cường giữa tháng 2.

Theo đó, UBND các quận huyện, nhất là quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn cần thông báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về diễn biến đợt triều cường và ngày, giờ đỉnh triều xuất hiện cho nhân dân địa phương biết để chủ động ứng phó.

Đồng thời, chuẩn bị vật tư (cừ tràm, lưới B40, vải bạt, bao tải đất, cát…) để kịp thời xử lý, cơi đắp bờ bao xung yếu ngay từ giờ đầu theo phương châm 4 tại chỗ, không để xảy ra tình trạng bể bờ bao gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Các quận huyện cũng cần chỉ đạo lực lượng quản lý để nhân dân tăng cường kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều để kịp thời phát hiện, tu sửa gia cố những vị trí xung yếu, xuống cấp.

Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi và Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kịp thời xử lý các vị trí bờ bao, cống, đập ngăn triều, kênh dẫn dòng xung yếu; vận hành hiệu quả các cống ngăn triều, trạm bơm.

Những đơn vị này phối hợp với Công an TP.HCM (lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy) bố trí máy bơm nước di động để kịp thời khắc phục các sự cố ngập úng do triều cường gây ra. Đối với các tuyến đường ngập do triều cường, công trình chống ngập úng đang thi công, các đơn vị cắm biển cảnh báo và bố trí lực lượng để hướng dẫn người dân di chuyển an toàn.

Công an TP.HCM cũng sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức các lực lượng cơ động điều tiết giao thông tại các khu vực trọng điểm bị ngập úng do triều cường gây ra.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều cường đạt đỉnh báo động 3, TP.HCM ứng phó khẩn