Một bé gái mới 3 tháng tuổi đã bị lây nhiễm coronavirus từ bà ngoại của mình - người bị lây nhiễm từ nhóm công nhân đi tập huấn ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Đây là ca nhiễm coronavirus thứ 15 tại Việt Nam.

Ca nhiễm coronavirus thứ 15 tại Việt Nam: Bé gái 3 tháng tuổi bị lây nhiễm từ bà ngoại

Hồ Quang | 11/02/2020, 09:28

Một bé gái mới 3 tháng tuổi đã bị lây nhiễm coronavirus từ bà ngoại của mình - người bị lây nhiễm từ nhóm công nhân đi tập huấn ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Đây là ca nhiễm coronavirus thứ 15 tại Việt Nam.

Sáng nay (11.2), Bộ Y tế đã chính thức công bố thêm mộttrường hợp bị nhiễm coronavirus tại Việt Nam. Đây là bé gái N.G.L. (sinh ngày 5.11.2019, ngụ tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Qua điều tra dịch tễ cho thấy, bé gái L. là cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B., người đã bị nhiễm coroanavirus trước đó do bị lây nhiễm từ nữ công nhân N.T.D., 1 trong 8 người đi từ Vũ Hán bị dương tính với coronavirus được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và được ra viện hôm qua (10.2.2020).

Trước đó, vào ngày 28.1.2020,bé N.G.L được mẹ đưa đến nhà bàngoại là bà P.T.B. chơi và hai mẹ con ở cùng nhà bà ngoại trong 4 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi xác định bệnh nhân P.T.B. bị mắc bệnh nCoV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần, trong đó có bé N.G.L. và mẹ cháu.

Trong quá trình theo dõi người tiếp xúc gần hàng ngày theo quy định, đến ngày 6.2.2020, bé N.G.L. có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không rõ sốt. Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.Sau đó, kết quả xét nghiệm sinh sinh học phân tử (PCR) cho thấy, bệnh nhân N.G.L.bị dương tính với coronavirus.

Bộ Y tế cho biết, hiệnbệnh nhân N.G.L và mẹ đang được cách ly cùng nhau (vì bệnh nhân còn nhỏ) tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và đang trong tình trạng ổn định.

Mẹ bệnh nhân hiện vẫn khỏemạnh, đang được theo dõi chặt chẽ, được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Theo Bộ Y tế, tại các địa bàn phát hiện các ca bệnh, chính quyền địa phương tiến hành theo dõi, giám sát chặt chẽ những người có tiếp xúc gần với những bệnh nhân này. Một số người nghi mắc bệnh được tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy, đến nayViệt Nam có 15 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, gồm:
- 02cha con người Trung Quốc (01người đã khỏi và xuất viện);
- 06người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (04người đã khỏi và xuất viện);
- 05người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV (01người đã khỏi và xuất viện);
- 01người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
-01bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân nCoV.

Các tỉnh có người mắc nCoV:Vĩnh Phúc(10); TP.HCM(03); Khánh Hòa(01); Thanh Hóa(01).

Số ca xét nghiệm nCoV âm tính:789trường hợp.

Điều trị khỏi:06người đã được xuất viện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải kiên quyết, khoanh vùng dập dịch tại Vĩnh Phúc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) nhấn mạnh điều này khi làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác phòng chống dịch, vàochiều 10/2.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận, động viên địa phương đã chủ động, nghiêm túc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, là địa phương có nhiều ca dương tính với nCoV nhất cả nước, trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Vĩnh Phúc phải tiếp tục đặc biệt tập trung thực hiện tốt công tác cách ly (cả cách ly tại nhà và cách ly tập trung).

Đồng thời, Trung ương và địa phương cùng phải dồn lực, tập trung mọi nguồn lực cho huyện Bình Xuyên, cả về phương tiện y tế, vật tư, thuốc sát trùng, nguồn nhân lực hỗ trợ cho huyện. Phải làm kiên quyết, khoanh vùng dập dịch cho bằng được, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hồ Quang - Hải Yến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca nhiễm coronavirus thứ 15 tại Việt Nam: Bé gái 3 tháng tuổi bị lây nhiễm từ bà ngoại