Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã phát đi lời chỉ trích gay gắt đối với Trung Quốc sau khi nước này ra sắc lệnh cấm nhập than của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc đang đứng về phía Mỹ

Giang Nguyen | 24/02/2017, 21:32

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã phát đi lời chỉ trích gay gắt đối với Trung Quốc sau khi nước này ra sắc lệnh cấm nhập than của Bình Nhưỡng.

Ngay sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu than từ Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã cáo buộc Bắc Kinh bỏ rơi nước này để nghiêng về Mỹ.

Lời chỉ trích mang nặng giọng điệu của Triều Tiên khi nói về những quốc gia thù địch của họ bấy lâu nay như Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời đánh dấu sự thay đổi trong mối quan hệ với Trung Quốc, đồng minh chính trị kinh tế lớn nhất của Triều Tiên.

Bản tin KCNA đã không nhắc trực tiếp đến tên "Trung Quốc" nhưng cũng ngầm ám chỉ đến một quốc gia láng giềng, một "người hàng xóm" vốn dĩ khá thân thiết với Bình Nhưỡng.

Theo một bình luận từ KCNA, "đất nước này tự tạo quyền lực cho mình và đã đứng về phía Mỹ trong khi vẫn tạo lớp hàng rào bảo vệ với những lời xin lỗi. Điều đó thì chẳng có tác động xấu gì đến đời sống của người dân ở Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên nhưng sẽ ngăn chặn các chương trình hạt nhân".

Lệnh cấm nhập khẩu than từ Bình Nhưỡng của Trung Quốc được ban hành hôm 19.2, sau khi một vụ thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên. Hành động của Trung Quốc được xem như là một động thái phòng ngừa trước sự thúc dục của Mỹ.

Dưới góc độ kinh tế, lệnh cấm này sẽ đe dọa đến nền kinh tế của Bình Nhưỡng. Năm ngoái, xuất khẩu than của Triều Tiên đã đạt tới gần 1 tỉbảng Anh, chiếm 1/3 tổng doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của cả nước.

Kiều Giang (theo Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
9 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc đang đứng về phía Mỹ