Ngày 4.12, CHDCND Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân bất kỳ lúc nào, vào lúc quân đội Mỹ-Hàn Quốc có cuộc tập trận chung Vigilant Ace từ ngày 4 đến 8.12. Một nghị sĩ Mỹ liền kêu gọi Lầu Năm Góc đưa vợ con lính Mỹ ở Hàn Quốc về nước.

Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân bùng nổ bất kỳ lúc nào

Trần Trí | 04/12/2017, 18:46

Ngày 4.12, CHDCND Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân bất kỳ lúc nào, vào lúc quân đội Mỹ-Hàn Quốc có cuộc tập trận chung Vigilant Ace từ ngày 4 đến 8.12. Một nghị sĩ Mỹ liền kêu gọi Lầu Năm Góc đưa vợ con lính Mỹ ở Hàn Quốc về nước.

Ngày 4.12, báo Rodong Sinmun- cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận chung có hơn 200 máy bay tham gia này là “một sự khiêu khích tổng lực và công khai chống lại CHDCND Triều Tiên, điều có thể đẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân vào bất kỳ lúc nào”.

Trang báo này viết thêm: “Bọn khiêu chiến Mỹ và bù nhìn Hàn Quốc đã được khuyến cáo nên nhớ cuộc diễn tập quân sự lấy CHDCND Triều Tiên làm mục tiêu này sẽ là một hành động điên rồ thúc đẩy chúng tới sự tự hủy diệt”.

Mỹ-Hàn nhấn mạnh cuộc tập trận chung thuần túy để phòng thủ, nhưng Bình Nhưỡng xem đây là một cuộc tập luyện xâm lược Triều Tiên.

Trước nguy cơ chiến tranh Mỹ-Triều gia tăng, một nghị sĩ Mỹ yêu cầu Lầu Năm Góc sơ tán gia đình lính Mỹ trú đóng rời khỏi Hàn Quốc.

Báo Guardian ngày 4.12 dẫn lời Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đảng Cộng hòa) cũng phản đối việc đưa người thân của binh lính đến Hàn Quốc, nơi có 28.500 lính Mỹ trú đóng.

Vị ủy viên Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ nói với kênh CBS: “Sẽ thật là điên khi đưa vợ con binh lính đến Hàn Quốctrong khiTriều Tiên đang khiêu khích. Hàn Quốc nên làm một cuộc triển khai quân không có người thân đi cùng. Nên tôi muốn họ không đưa người lệ thuộc đến đó, và tôi nghĩ nay là lúc nên bắt đầu đưa những người lệ thuộc binh lính Mỹ rời khỏi Hàn Quốc.

Bán đảo Triều Tiên lại gia tăng căng thẳng, sau hơn 2 tháng tương đối yên tĩnh. Ngày 29.11, Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có thể mang “đầu đạn hạng nặng cực đại” để tấn công lãnh thổ Mỹ, sau đó tự xưng là quốc gia hạt nhân.

Vụ phóng thử này sau khi Tổng thống Donald Trump lại xếp Triều Tiên vào danh sách đen các nước tài trợ khủng bố.

Nghị sĩ Graham tin tưởng Tổng thống Trump có thể xử lý tốt cuộc khủng hoảng gia tăng này, dù vị chủ nhân Nhà Trắng chưa thể ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa.

Vài tháng qua, ông Trump khẩu chiến cá nhân với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dọa “hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên” nếu Mỹ và hai đồng minh Nhật-Hàn phải tự vệ. Ông cũng thề không cho Triều Tiên có khả năng dùng vũ khí hạt nhân để tấn công nước Mỹ.

Ông Graham nói Tổng thống Trump đang có đội ngũ an ninh quốc gia giỏi nhất, và nói Mỹ luôn xem việc đánh phủ đầu Triều Tiên là giải pháp cuối cùng: “Giải pháp này càng rõ khi Triều Tiên đã tiến bộ lớn về công nghệ hạt nhân. Tôi nghĩ chúng ta đã thật sự cạn kiệt thời gian”.

Vị nghị sĩ cũng nói những nỗ lực của Trung Quốc gây sức ép để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đã không đạt hiệu quả. Ông nói thêm rằng nếu Triều Tiên lại tiến hành thử vũ khí hạt nhânthì “mấy người đó cần sẵn sàng đối mặt với một phản ứng rất nghiêm khắc của Mỹ”.

Một ngày trước đó, khi dự Diễn đàn quốc phòng Reagan hàng năm ở bang California, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster nói mỗi ngày càng tăng nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa Mỹ với Triều Tiên.

Theo báo Guardian ngày 3.12, vị cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump còn nói chế độ Kim Jong-un là “mối đe dọa khẩn cấp lớn nhất của Mỹ. Tôi cho rằng nguy cơ chiến tranh tăng từng ngày, có nghĩa chúng ta phải thật sự chạy đua để có thể giải quyết vấn nạn này”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân bùng nổ bất kỳ lúc nào