Ngày 3.9 truyền thông Triều Tiên đưa tin lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát việc lắp một đầu đạn nhiệt hạch "siêu bùng nổ" vào tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên lắp đầu đạn nhiệt hạch lên tên lửa đạn đạo

Hà Ngọc Bách | 03/09/2017, 08:55

Ngày 3.9 truyền thông Triều Tiên đưa tin lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát việc lắp một đầu đạn nhiệt hạch "siêu bùng nổ" vào tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng họ có loại bom nhiệt hạch bị nhiều chuyên gia nước ngoài nghi ngờ, nhưng thông điệp chính của nước này đưa ra có thể là họ sẽ chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân một lần nữa.

Hình ảnh được KCNA đăng tải cho thấy ông Kim Jong-un cùng một số sĩ quan quân đội đang ngắm một vật thể hình "hạt đậu phộng" màu bạc được cho là đầu đạn nhiệt hạch "tự chế" của Triều Tiên. KCNA không cho biết ngày cũng như địa điểm của cuộc thị sát của ông Kim.

KCNA cho hay loại bom nhiệt hạch mới nâng cấp của Triều Tiên có thể được điều chỉnh sức công phá từ 10 tới hàng trăm kiloton (1 kiloton tương đương với 1.000 tấn thuốc nổ TNT).

Cơ quan truyền thông chính thống của Triều Tiên nhấn mạnh rằng với vũ khí mới này họ có thể thực hiện các cuộc tấn công răn đe với sức mạnh hủy diệt cũng như tạo ra cuộc tấn công xung điện từ (EMP) có thể đánh sập hệ thống năng lượng, máy tính, thông tin liên lạc của đối phương.

Theo KCNA, tất cả các thành phần cấu tạo nên đầu đạn nhiệt hạch nói trên đều được sản xuất nội địa. Triều Tiên cũng sở hữu toàn bộ các công đoạn và công nghệ chế tạo bom nhiệt hạch. Điều này cho phép Bình Nhưỡng sản xuất đầu đạn nhiệt hạch với số lượng lớn mà không phụ thuộc vào nước ngoài.

Dù cho rằng tuyên bố của Bình Nhưỡng là cường điệu, nhưng nhiều chuyên gia an ninh toàn cầu cho hay rằng việc công khai hình ảnh lần này là để chuẩn bị cho một lần thử nghiệm hạt nhân mới. Một tin đồn tương tự cũng đã được đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái và đã thành sự thật khi Bình Nhưỡng kỷ niệm Quốc khánh vào ngày 9.9.

Nếu Triều Tiên thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và có thể đưa đầu đạn vào tên lửa đạn đạo thì đây là một mối lo lớn với Mỹ khi hồi tháng 7, Bình Nhưỡng đã hai lần phóng thử các tên lửa đạn đạo với tầm bay tới 10.000 km và có khả năng tấn công các thành phố lớn tại Mỹ.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên lắp đầu đạn nhiệt hạch lên tên lửa đạn đạo