Tờ CNBC nhận xét là hành động phóng tên lửa ngang qua không phận Nhật Bản hồi đầu tuần này của Triều Tiên khiến Washington cần mạnh tay hơn nữa trong việc trừng phạt nước này.

Ép Triều Tiên từ bỏ hạt nhân, Washington sẽ trừng phạt Ngân hàng Trung Quốc?

Hà Ngọc Bách | 02/09/2017, 07:56

Tờ CNBC nhận xét là hành động phóng tên lửa ngang qua không phận Nhật Bản hồi đầu tuần này của Triều Tiên khiến Washington cần mạnh tay hơn nữa trong việc trừng phạt nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29.8 đã nói rằng "tất cả các sự lựa chọn đều có thể được đưa ra" sau khi Triều Tiên phóngtên lửa đạn đạo ngang qua Nhật Bản. Tổng thống Mỹ cũng tỏ ra thiếu kiên nhẫn với các biện pháp đàm phán ngoại giao khi viết trên Twitter hôm 30.8 rằng Triều Tiên đã "tống tiền" Mỹ trong 25 năm qua.

Tuy nhiên, CNBC nhận xét việc ngừng đàm phán ngoại giao không có nghĩa là một cuộc xung đột quân sự sắp xảy ra,thayvào đó Mỹ sẽ tăng sự hiện diện trong khu vực vàtrừng phạt nặng Trung Quốc - đồng minh quan trọng và duy nhất của Triều Tiên.

Theo các chuyên gia kinh tế của Triều Tiên, việc trừng phạt trực tiếpnền kinh tế của Bình Nhưỡng là không hiệu quả do nền kinh tế nước này quá nhỏ. Vì vậy, cần trừng phạt gián tiếp Bình Nhưỡng bằng cách trừng phạt các công ty Trung Quốc có mối quan hệ làm ăn với Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Ngân hàngTrung Quốc (Bank of China)được cho là một mục tiêu tốt để trừng phạt. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi năm 2016 thìTriều Tiên đang dùng ngân hàng này như là cách để trốn các lệnh trừng phạt kinh tế. Điều đó có nghĩa là nếu Mỹ trừng phạt Ngân hàngTrung Quốc, Washington đã chứng minh với thế giới rằng họ nghiêm túc trong việc bảo vệ bờ tây của mình và các nước đồng minh trong khu vực khỏi một cuộc tấn công tiềm năng của tên lửa đạn đạo Triều Tiên vàgia tăng thêm sức ép nhắm vào Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo CNBC thì ý tưởng trừng phạt này cần được sự đồng thuận của cả hai đảng. Rất nhiều nghị sĩ bảo thủ mong muốn thực hiện hành động mạnh này ngay lập tức. Ông Anthony Ruggiero, cựu quan chức kho bạc dưới thời Tổng thống Barack Obama, cho rằng "biện pháp trừng phạt nhắm vào Ngân hàng Trung Quốc là quá trễ".

Một cựu quan chức CIA dưới thời ông Obama là David S. Cohen cũng kêu gọi chính phủ Mỹ trừng phạt nặng Ngân hàng Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn hồi đầu năm nay với Washington Post, ông Cohen lưu ý việc trừng phạt những ngân hàng Trung Quốc có liên quan đến Iran đã đạt được kết quả tốt là Tehran đã ngồi vào bàn đàm phán hạt nhân.

Nhưng,hành động trừng phạt Ngân hàng Trung Quốc không phải là không có rủi ro nhất định. Theo CNBC, Trung Quốc có thể phản ứnggiận dữ bằng cách chặn hoạt động của các ngân hàng Mỹ ở Trung Quốc, nhưng sau đó mọi chuyện sẽ dần êm xuôi.

Bắc Kinhcũng có thể sẽ phản ứng bằng cách gây khó dễ đối với các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư vào Trung Quốc, thậm chí nhiều doanh nghiệp có nguy cơ bị mất hoàn toàn thị trường. Nhiều nhà kinh tế cho rằng ảnh hưởng tiêu cực đến từ hành động trừng phạt một ngân hàng lớn của Trung Quốc là rất khó tiên liệu.

Ái Vi (theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ép Triều Tiên từ bỏ hạt nhân, Washington sẽ trừng phạt Ngân hàng Trung Quốc?