Ngày 24.9, lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên đã tổ chức triển lãm hàng không bất chấp lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có lệnh trừng phạt đối với ngành hàng không nước này.

Triều Tiên mang máy bay Mỹ ra khoe trong triển lãm hàng không

Cẩm Bình | 24/09/2016, 17:55

Ngày 24.9, lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên đã tổ chức triển lãm hàng không bất chấp lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có lệnh trừng phạt đối với ngành hàng không nước này.

BáoSouth China Morning Post đưa tin “Triển lãm Hàng không Thân thiện Quốc tế Wonsan” do CHDCND Triều Tiên tổ chức đã khai mạc ngày 24.9 tại sân bay Kalma của nước này. Triển lãm kéo dài hai ngày vàlà triển lãm hàng không công khai đầu tiên mà Triều Tiên tổ chức.

Báocho biết cuộctriển lãm này đã được Triều Tiên lên kế hoạch từ trước khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9.9 khiến dư luận quốc tế phẫn nộ.

Triển lãm khai mạcbằng màn bay trình diễn của máy baytrực thăng quân sự Hughes MD-500 của Mỹ, một trong cácloại máy bay được Triều Tiên mua lại từ nước thứ ba trong những năm 1980 để né lệnh hạn chế xuất khẩu vũ khí do Mỹ đưa ra.

Sau Hughes MD-500, lần lượt cácmáy bay tiêm kích phản lực Mikoyan MiG-29 Fulcrum đời đầu do Liên Xô phát triển, các loạimáy bay chiến đấu MiG-17, MiG-19 và MiG-21 phiên bản Trung Quốc và Sukhoi-25 xuất hiện.

Ngoài ra trong triển lãm, các máy bay dân dụng như Antonov AN-24 (vận tải-chở khách), Ilyushin-18 (chở khách), Tupolev-134 (chở khách) cũng được giới thiệu.

Các sân bay ở Triều Tiên vốn là nơi được bảo vệ rất nghiêm ngặt nhưng sân bay Kalma, nơi tổ chứccuộc triển lãm lần này, rất thông thoáng, thu hút người dân địa phương, phương tiện truyền thông nước ngoài lẫn những người yêu thích máy bay đến từ 20 quốc gia.

Nhànhiếp ảnh hàng không người Hà Lan Peter Terlouw chia sẻôngrất thích triển lãm hàng không lầnnày của Triều Tiên.Phi công Ashley Walker của hãng Cathay Pacific cho biết ông thấy thú vịkhi được đến gần và xem cácmáy bay đời cũ như Tupolev-134.

Bốn chiếc Hughes MD-500 tại triển lãm hàng không - Ảnh: Channel News Asia

Máy bay Sukhoi-25 - Ảnh: Channel News Asia

Rất đông người dân Triều Tiên đến xem triển lãm hàng không - Ảnh: South China Morning Post

BáoSouth China Morning Post cho biết sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 4 vào tháng 1.2016, ngành hàng không nước này đã trở thành một trong những đối tượng bị Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt.

Hội đồng Bảo an đã yêu cầu các nước thành viên LHQ không bán hay cung cấp xăng dầu hàng không, nhiên liệu cho máy bay phản lực các loại cho Triều Tiên.Tuy nhiên,trong một báo cáo gần đây, Viện an ninh Nautilus (Mỹ) đã chỉ ra rằng nguồn cung trong nước đủ để duy trì hoạt động của không quân Triều Tiên vàđủ để lực lượng này tiến hành tập trận hàngnăm ở mức độ thấp.

Cácchuyên gia đánh giá do kỹthuật lạc hậu, công tác huấn luyện phi công kém và số giờ bay ít, lực lượng không quân của Triều Tiên khó so được với người láng giềng Hàn Quốc.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên mang máy bay Mỹ ra khoe trong triển lãm hàng không